หน้าหลัก เกี่ยวกับ ส.ส.ท. สมาชิก ส.ส.ท. บริการออนไลน์ แหล่งชุมชนคนออนไลน์ ลิ้งค์ ติดต่อส.ส.ท. และแผนที่  
  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.
 
 ::ส่วนวารสารวิชาการ
 
 
 
 
  For Quality Magazine
 
 
วารสารฉบับปัจจุบัน
:: ฉบับที่ 224 ประจำเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม 2560  
 
 
:: บทบรรณาธิการ
Editor’s Talk ฉบับนี้เป็นฉบับส่งท้ายปี 2560 และยังเป็นฉบับสุดท้าย ของการผลิตนิตยสาร กว่า 24 ปีที่เราพยายามคัดสรร บทความ บทสัมภาษณ์ รวมไปถึงถ่ายทอดเรื่องราว สถานการณ์ภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ ทั้งในแง่มุม ของการมาตรฐาน การบริหารจัดการเป็นบูรณาการ องค์ความรู้เหล่านี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและ สนับสนุนการดำเนินงานของผู้อ่านไม่มากก็น้อย สำหรับ QM ฉบับที่ 224 เดือนพฤศจิกายน- ธันวาคม 2560 เรายังคงทำหน้าที่สื่อกลางให้ความรู้อยู่ เช่นเคย โดยฉบับนี้มีเนื้อหาอัดแน่นที่ทุกท่านรอคอย อาทิ Quality System นำเสนอบทความเรื่อง การ บริหารจัดการนวัตกรรม ตามแนวทาง CEN-TS 16555-1:2013 บทความเรื่อง อะไรเอ่ย ?…..เกิดที่ อเมริกา พัฒนาเติบโตที่ญี่ปุ่น แต่มาตายที่ไทย Quality Management เสนอบทความเรื่อง การขับเคี่ยวบน เวทีโลกระหว่างสหรัฐและจีน บทความเรื่อง Business Strategy Case from Japan การบริการสไตล์ญี่ปุ่น (ometenashi) จะ Maintain ต่อไปได้หรือไม่ บทความเรื่อง ทิศทางอาหารแปรรูปไทยในตลาด CLMV ขอให้ทุกท่านมีความสุขตลอดปีและตลอดไป ใน โอกาสนี้ขอขอบคุณในความอนุเคราะห์จากทุกท่านที่ ติดตามอ่านนิตยสารของเราเรื่องมา หาก สมาคมส่ง เสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) มีกิจกรรมดี ๆ ที่น่าสนใจ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทุกท่าน ต่อไป


:: สารบัญ
คอลัมน์ หน้า ดาวน์โหลด
Cover Story
     Vaisala Indigo 200 Series โฮสต์สำหรับสมาร์ตโพรบวัด CO2, H2O2 อุณหภูมิ และความชื้น
โดย : บริษัท เมเชอร์โทรนิกซ์ จำกัด
5
Quality Trend
     การบริหารจัดการนวัตกรรม ตามแนวทาง CEN-TS 16555-1:2013 ตอนที่ 2
โดย : นายคุณภาพ
16
     อะไรเอ่ย ?…..เกิดที่อเมริกา พัฒนาเติบโตที่ญี่ปุ่น แต่มาตายที่ไทย
โดย : วิบูลย์ พงศ์พรทรัพย์
20
Quality of Life
     ฮอร์โมนทดแทนสำหรับสตรีวัยหมดประจำเดือน
โดย : ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ (Vitallife Wellness Center) ในเครือโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
23
Quality Finance
     การขับเคี่ยวบนเวทีโลกระหว่างสหรัฐและจีน
โดย : รองศาสตราจารย์ ดร.สมภพ มานะรังสรรค์
26
Quality Strategy
     Business Strategy Case from Japan การบริการสไตล์ญี่ปุ่น (ometenashi) จะ Maintain ต่อไปได้หรือไม่
โดย : ผศ.รังสรรค์ เลิศในสัตย์
28
     เทคโนโลยีพลิกธุรกิจ...ชี้ชะตาโลก The Impact of Disruptive Technologies on Business Model and Competition ตอนที่ 4
โดย : ดร.ฉัตรชัย ธนาฤดี
31
Quality Report
     ทิศทางอาหารแปรรูปไทยในตลาด CLMV
โดย : กองบรรณาธิการ
34
Quality Marketing&Branding
     Generation C ปรากฎการณ์ใหม่เจนใหม่ จับอินไซด์คนคอนเนค ตอนที่ 4
โดย : ผศ.ดร.พัลลภา ปีติสันต์
37
Special Scoop
     เปิดโลกทัศน์ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น สู่ความท้าทายแห่งโลกธุรกิจในอนาคต
โดย : กองบรรณาธิการ
41
     หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ตัวอย่าง Creative Industry Village ในยุคเศรษฐกิจสร้างสรรค์
โดย : กองบรรณาธิการ
45


บทคัดย่อ
1. การบริหารจัดการนวัตกรรม ตามแนวทาง CEN-TS 16555-1:2013 ตอนที่ 2
  5. Leadership for Innovation ผู้บริหารระดับสูงควรกำหนดวิสัยทัศน์ด้านนวัตกรรม เพื่อเป็นทิศทางและความท้าทายของพนักงานในการนำไปปฏิบัติ และเป็นเป้าหมายในการวัดผลความก้าวหน้า รวมทั้งการทบทวน วิเคราะห์บริบทและความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อการขอคำปรึกษา การสื่อสาร และมีการกำหนดกลยุทธ์ด้านนวัตกรรม โดยการกำหนด.....
 
2. อะไรเอ่ย ?…..เกิดที่อเมริกา พัฒนาเติบโตที่ญี่ปุ่น แต่มาตายที่ไทย
  หลายคนคงเคยได้ยินประโยคดังกล่าวมาบ้าง
คำตอบก็คือ ระบบบริหารหรือเทคนิคการบริหารจัดการ นั่นเอง
จริง ๆ แล้วศาสตร์การบริหารต่าง ๆ เริ่มจากอเมริกาหรือซีกโลกตะวันตก ตั้งแต่ก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม เช่น เฟดเดอริกซ์ เทย์เลอร์ เป็นคนแรกแยกศาสตร์การจัดการออกจากงานฝีมือและได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งการจัดการด้วยวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ยังมี สองสามีภรรยากิลเบธ ทำการศึกษาการเคลื่อนไหวผ่านการเรียงอิฐและสร้าง “Therblig” หรือที่คนไทยคุ้นเคยคือหลักการยศาสตร์ รวมถึง เฮนรี่ แกนท์ ที่พัฒนาแผนภูมิแกนท์ เพื่อใช้ในการวางแผน.....
 
3. การขับเคี่ยวบนเวทีโลกระหว่างสหรัฐและจีน
  โอกาสของประธานาธิบดี Donald Trump เพื่อที่จะหาทางตั้งหลัก (reestablish) ตัวเองใหม่ภายหลังจากที่เผชิญกับสภาวะ “เสียศูนย์” มาอย่างต่อเนื่องดูจะมีอยู่ไม่มากนัก ตัวอย่างเช่น การใช้ปัจจัยทะเลจีนใต้ในการ “ต่อกร” กับจีนก็ดูจะค่อนข้าง “แป้ก” เพราะว่าประเทศคู่กรณีหลัก คือ ฟิลิปปินส์ ไม่ยอมเล่นด้วย ขณะที่สมาชิก ASEAN ส่วนใหญ่ (ยกเว้นเวียดนาม) ก็ไม่ยอมเล่นด้วยเช่นกัน.....
 
4. Business Strategy Case from Japan การบริการสไตล์ญี่ปุ่น (ometenashi) จะ Maintain ต่อไปได้หรือไม่
  ในตลาดที่เติบโตเต็มที่แล้ว (mature) บริษัทจะเจริญเติบโตได้นั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการเพิ่มลูกค้าประจำหรือ Repeater แต่ในขณะเดียวกันสินค้าหรือบริการแปลก ๆ ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาไม่ขาดสาย การที่จะรักษา (maintain) ลูกค้าแต่ละคนไว้ให้ได้เป็นเรื่องที่ยากลำบากอย่างยิ่ง ดังนั้น จึงมักจะพบกับสโลแกนที่ว่า “สร้างแฟนคลับ” หรือ “ไปพร้อมกับลูกค้า” ต่าง ๆ อยู่เสมอ แต่หากเพียงแต่ยึดถือสโลแกนเดิม ๆ แล้วทำด้วยวิธีการเดิม ๆ คงยากที่จะดึงให้ลูกค้าอยู่กับเราได้นาน ๆ ด้วยเหตุนี้จึงต้องใช้วิธีการทุก ๆ อย่าง ที่จะทำให้ผู้บริโภคต้องพึ่งพิงสินค้าหรือบริการของบริษัทของตนเอง ให้ได้.....
 
5. ทิศทางอาหารแปรรูปไทยในตลาด CLMV
  อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปไทยยังคงมีการเติบโตแม้ในปีที่ผ่านมาจะประสบอุปสรรคเล็กน้อย ชี้การผลิตอาหารแปรรูปในปี 2559 มีปริมาณรวมทั้งหมดกว่า 29.8 ล้านตัน โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีการขยายตัวในด้านปริมาณการจำหน่ายมากที่สุด ได้แก่ ผักผลไม้ ธัญพืชและแป้งและผลิตภัณฑ์นม สำหรับในปี 2560 คาดว่า อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปจะยังคงมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยมีปัจจัยส่งเสริม อาทิ ทิศทางท่องเที่ยวที่เป็นบวก ปัญหาภัยแล้งที่น้อยลง ซึ่งกลุ่มที่คาดว่าจะเติบโตมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มอาหารพร้อมรับประทานและอาหารปรุงสำเร็จ กลุ่มน้ำมะพร้าว และกลุ่มขนมขบเคี้ยว ทั้งนี้ ยังได้เผยกลยุทธ์ การปรับตัวของผู้ประกอบการที่ต้องอิงกับพฤติกรรมผู้บริโภค 5 ข้อ ได้แก่ 1. เน้นความปลอดภัยและใส่ใจสุขภาพ 2. ใส่ใจบรรจุภัณฑ์ 3. ใช้นวัตกรรมและงานวิจัย 4. ไม่เคยมีสินค้าในท้องตลาดและสามารถแบ่งปันได้ ในสังคมออนไลน์ และ 5. กินง่ายมีขายทุกที่ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในเรื่องของอารมณ์และเหตุผลการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค.....
 

:: วารสารย้อนหลัง 8 ฉบับ
 

ฉบับที่ 223 ประจำเดือน
กันยายน-ตุลาคม 2560
  

ฉบับที่ 222 ประจำเดือน
กรกฎาคม-สิงหาคม 2560
  

ฉบับที่ 221 ประจำเดือน
พฤษภาคม-มิถุนายน 2560
  

ฉบับที่ 220 ประจำเดือน
มีนาคม-เมษายน 2560
  
 

ฉบับที่ 219 ประจำเดือน
มกราคม-กุมภาพันธ์ 2560
  

ฉบับที่ 218 ประจำเดือน
พฤศจิกายน-ธันวาคม 2559
  

ฉบับที่ 217 ประจำเดือน
กันยายน-ตุลาคม 2559
  

ฉบับที่ 216 ประจำเดือน
กรกฎาคม-สิงหาคม 2559
  

:: กองบรรณาธิการ
ติดต่อได้ที่ ส่วนวารสารวิชาการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
5-7 ซอยสุขุมวิท 29 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 0-2258-0320 ต่อ 1707 แฟกซ์ 0-2662-1096
E-mail: forquality@tpa.or.th

:: ส่งบทความ
ติดต่อได้ที่ ส่วนวารสารวิชาการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
5-7 ซอยสุขุมวิท 29 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 0-2258-0320 ต่อ 1707 แฟกซ์ 0-2662-1096
E-mail: forquality@tpa.or.th