˹ѡ ǡѺ ... Ҫԡ ... ԡ͹Ź 觪͹Ź 駤 Դ... Ἱ  
  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.
 
 ::ส่วนวารสารวิชาการ
 
 
 
 
  วารสาร Kaizen
 
 
วารสารฉบับปัจจุบัน
:: ฉบับที่ 139 ประจำเดือน เมษายน 2561 
 
 
:: บทบรรณาธิการ
เมื่อทำไคเซ็นที่หน้างาน ไม่ว่าจะเป็นหน้างานการผลิต หรือ หน้างานอื่น ๆ สิ่งแรกที่จะนึกคิด ก็คือ ความประหยัด ประสิทธิภาพ ความปลอดภัย คุณภาพ ความเรียบร้อย และ ความสะดวก แต่มักจะไม่ค่อยนึกถึงเรื่องของอนามัย ความ สะอาด เพราะคิดว่าเป็นคนละเรื่องกับการทำ 5ส ไม่ใช่เป็น เรื่องของไคเซ็น แต่แท้จริงแล้ว การทำ 5ส เป็นจุดเริ่มต้น ของ ไคเซ็น และในหลาย ๆ ที่ การทำไคเซ็นก็เพื่อรักษา อนามัยและความสะอาดเป็นหลัก เช่น อุตสาหกรรมอาหาร ต้องทำไคเซ็นทุกอย่างเพื่อรักษาอนามัยและความสะอาด ทั้ง ตามกฎหมาย และมาตรฐานคุณภาพของสินค้า หรือ อุตสาหกรรมที่ใช้ชิ้นส่วน หรือผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีความ ละเอียดมาก เช่น ชิป หรือเซมิคอนดักเดอร์ ที่จะให้มีความ สกปรกหรือฝุ่นผงไม่ได้ แม้แต่ในโรงงานที่มีเครื่องจักรต้อง มีการใช้น้ำมัน และเป็นได้ว่าสิ่งแรกที่โรงงานจะต้องทำ ก็คือ การทำไคเซ็นเพื่อสร้างพื้นที่ สภาพแวดล้อมให้มีความ สะอาด แต่หลาย ๆ ที่ ถึงแม้ว่าจะพยายามทำไคเซ็นเพื่อ ประหยัด ประสิทธิภาพ ความปลอดภัยต่าง ๆ แต่กลับละเลย ความสะอาด ดังนั้น ในหน้างานที่ไม่ใช่การผลิต เช่น สำนักงาน หรือหน่วยงานสนับสนุน เช่น ฝ่ายบัญชี ฝ่าย บุคคล จึงได้ทำไคเซ็นให้มีการเก็บเอกสารต่าง ๆ ให้เป็น ระเบียบเรียบร้อย รวมทั้งการแต่งกายที่สะอาด ไม่ว่าจะ เป็นการแต่งเครื่องแบบ หรือไม่ใช่เครื่องแบบ หรือแม้แต่ รองเท้า เสื้อผ้า ก็ต้องสะอาด ดูดี มีบรรยากาศสภาพแวดล้อม ที่สะอาด ดูมีอนามัย เป็นที่ชื่นชมของแขกผู้มาเยือน ซึ่งส่วน ใหญ่อาจจะไม่ได้มีโอกาสเห็นหน้างานการผลิต จึงพิจารณา จากภาพที่เห็น เป็นความประทับใจแรก ว่า ที่ทำงานของเรา นั้น มีการปรับปรุงอยู่เสมอ ๆ เพราะฉะนั้น จึงไม่สามารถ แยกเรื่อง 5ส ออกจากไคเซ็นได้ จะต้องคำนึงเสมอว่า 5ส คือ จุดเริ่มต้นของไคเซ็น หาก ทำ 5ส ไม่ได้ดี ก็คงทำไคเซ็น ไม่ได้ดี | ผศ. รังสรรค์ เลิศในสัตย์


:: สารบัญ
คอลัมน์ หน้า ดาวน์โหลด
คำคมไคเซ็น
     ลิงตกจากต้นไม้อย่างชาญฉลาด
โดย : ซาจิยะ ฮิโระ (นักวิชาการด้านพุทธศาสนา)
5
ไอเดียเต็มเปี่ยม
     ตอน นี่ก็ Cool Biz
โดย : การ์ตูน/โนอะ ฟุจิกิ
6
หน้าเปิด
     ความปลอดภัย - สุขอนามัย - คุณภาพ ต้องรักษาโดยคนหน้างาน !
โดย :
7
Special Scoop 1
     คำอธิบายพิเศษ : ความปลอดภัย สุขอนามัย คุณภาพ เป็นพื้นฐานของทุกสิ่ง
โดย :
8
     ตัวอย่างไคเซ็น ความปลอดภัย - สุขอนามัย - คุณภาพ ต้องรักษาโดยคนหน้างาน !
โดย :
14
หลักสูตรย่อยเรื่องการบำรุงรักษาเครื่องจักร
     ตอนที่ 7 เครื่องมือขันเกลียว
โดย : คุณยูริโกะ ยามาชิตะ Nihon Denpun Kogyo Co., Ltd.
35
สารานุกรมแมวเหมียว
     ตอน ซูโม่
โดย :
37
ตอบตรงเป้ากับไคเซ็น
     ผู้รับผิดชอบการส่งเสริม - ไคเซ็น รู้ซึ้งดีถึงการ ขาด - ความสามารถ
โดย :
41
ไคเซ็นขึ้นหิ้ง
     มีสิ มี เรื่องแบบนี้ - คนแบบนี้ ตอนที่ 1 และ 2 | ไม่ผิดพลาดอีกต่อไปแล้ว ถ้าสีใช้ไม่ได้ ก็เอารูปร่างเข้าสู้ !
โดย : บริษัท คานะชินออฟเซ็ต จำกัด
43
Special Scoop 2
     ไคเซ็น ต้องใช้ทั้ง รุก และ รับ !
โดย : บริษัท กังโคะฟู้ดเซอร์วิส จำกัด สาขา เนยะงาว่า (โอซาก้า)
48
Kaizen Vision
     พัฒนาความคิด พิชิตอุปสรรค ด้วยแนวคิดไคเซ็น
โดย : คุณมีชัย จรัสพัฒนวงศ์ General Manager บริษัท คิมบอล อิเล็คทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด
61
Kaizen Best Practice ของไทย
     Mini CNC
โดย : คุณสมาน ประทุมโม บริษัท คิมบอล อิเล็คทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด
67
     Reduce waiting time for Press fit process of Grundfos cover assy
โดย : คุณพัฒนพงศ์ สิงหาปัด บริษัท คิมบอล อิเล็คทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด
69
     Implement the Cover Fixture at Keep out Area Instead of the Applied Chemask Process at Conformal Coating CST Product
โดย : คุณเจริญชัย รอดบุญ บริษัท คิมบอล อิเล็คทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด
71


บทคัดย่อ
1. Special Scoop 1 : ความปลอดภัย - สุขอนามัย - คุณภาพ ต้องรักษาโดยคนหน้างาน ! โดย บริษัท อิโตแฮม จำกัด โรงงานนิชิโนะมิยะ
  ไม่ว่าจะควบคุมอย่างเข้มงวดเท่าไร ก็ป้องกันปัญหาไม่ได้ 100% เราจำเป็นต้องอาศัยการสังเกตจากผู้ที่อยู่หน้างานแต่ละคน เพื่อสกัดความเสียหายให้เกิดน้อยที่สุด
ที่บริษัท อิโตแฮม จำกัด โรงงานนิชิโนะมิยะ นั้น มีคำเรียกคนหน้างานที่ทำงานการผลิตว่า แนวหน้า
ที่อิโตแฮมเต็มไปด้วยความกระตือรือร้นที่อยากจะนำกำลังของแนวหน้ามาใช้ในเรื่อง ความปลอดภัย - สุขอนามัย - คุณภาพ อย่างเต็มที่
 
2. Special Scoop 2 : ไคเซ็น ต้องใช้ทั้ง รุก และ รับ ! โดย บริษัท กังโคะฟู้ดเซอร์วิส จำกัด สาขา เนยะงาว่า (โอซาก้า)
  รุก เพื่อเพิ่มของดี รับ เพื่อลดของเสีย
เพื่องานที่ดียิ่งขึ้น จำเป็นต้องมีการไคเซ็นทั้งสองแบบ
การรุก และ รับ ของพนักงานต้อนรับลูกค้า หมายถึงอะไร ?
 
:: วารสารย้อนหลัง 8 ฉบับ
 

ฉบับที่ 138 ประจำเดือน
มีนาคม 2561
  

ฉบับที่ 137 ประจำเดือน
กุมภาพันธ์ 2561
  

ฉบับที่ 136 ประจำเดือน
มกราคม 2561
  

ฉบับที่ 135 ประจำเดือน
ธันวาคม 2560
  
 

ฉบับที่ 134 ประจำเดือน
พฤศจิกายน 2560
  

ฉบับที่ 133 ประจำเดือน
ตุลาคม 2560
  

ฉบับที่ 132 ประจำเดือน
กันยายน 2560
  

ฉบับที่ 131 ประจำเดือน
สิงหาคม 2560
  

:: กองบรรณาธิการ
ติดต่อได้ที่ ส่วนวารสารวิชาการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
5-7 ซอยสุขุมวิท 29 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 0-2258-0320 ต่อ 1720 แฟกซ์ 0-2662-1096
E-mail: kaizen@tpa.or.th

:: ส่งบทความ
ติดต่อได้ที่ ส่วนวารสารวิชาการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
5-7 ซอยสุขุมวิท 29 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 0-2258-0320 ต่อ 1720 แฟกซ์ 0-2662-1096
E-mail: kaizen@tpa.or.th

 
 
 

Home | About | Member