หน้าหลัก เกี่ยวกับ ส.ส.ท. สมาชิก ส.ส.ท. บริการออนไลน์ แหล่งชุมชนคนออนไลน์ ลิ้งค์ ติดต่อส.ส.ท. และแผนที่  
  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.
 
 ::ส่วนวารสารวิชาการ
 
 
 
 
  วารสาร Kaizen
 
 
วารสารฉบับปัจจุบัน
:: ฉบับที่ 126 ประจำเดือน มีนาคม 2560 
 
 
:: บทบรรณาธิการ
คนญี่ปุ่นมักจะเปรียบเทียบการทำไคเซ็นเหมือนกับการเล่น กีฬาเป็นทีม ที่ทุกคนต้องทำกันคนละนิด คนละหน่อย แล้วจึง จะเกิดผลลัพธ์ขึ้น ถึงแม้ว่าผลงานของแต่ละคนจะดูเล็กน้อย ก็ตาม อย่างเช่น ทีมฟุตบอลก็ต้องมีกองหลัง มีกองกลางที่ ค่อยๆ ลำเลียงลูกฟุตบอลขึ้นไปให้กองหน้าทำประตู ในขณะ ที่นักฟุตบอลก็ต้องทำหน้าที่ป้องกันการเสียประตู ซึ่งทุกคน จะทำหน้าที่เป็นกองหน้าอย่างเดียวนั้นเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น จึงต้องมีคนทำงานไคเซ็นประเภทปิดทองหลังพระที่มองไม่ เห็นผลงานที่ชัดเจน แต่ผลลัพธ์คือ ในที่ทำงานของตนเองทุก คนมีสภาพที่ดีขึ้น ด้วยเหตุนี้ การสร้างสภาพแวดล้อมให้มีการทำไคเซ็นที่ทุก คนต้องมีส่วนร่วม จึงเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก โดยเฉพาะในที่ ทำงานที่ไม่เคยทำเช่นนี้ หรือมีประเพณีวัฒนธรรมเช่นนี้มา ก่อน ดังเช่น ในที่ทำงานของเรา คนไทยซึ่งมักจะถูกวิพากษ์ วิจารณ์ว่า ทำงานไม่เป็นทีมเวอร์ค การทำ 5ส หรือไคเซ็น นั้น วัตถุประสงค์สำหรับในประเทศไทยแล้ว อาจจะไม่ใช่ การสร้างให้เกิดผลลัพธ์ไคเซ็นที่มากนัก หากแต่เป็นการ พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการทำงานให้ทุกคนใน ที่ทำงาน สามารถทำงานอย่างเป็นทีมเวอร์คได้ ผลลัพธ์ที่ดี จากการทำไคเซ็นจึงเป็นผลพลอยได้ที่ทำให้ผู้ที่เข้าร่วมรู้สึก ถึงความสำเร็จในความพยายามที่ได้ลงมือทำ ทำให้ทุกคนได้ รู้สึกถึงการมีส่วนร่วม มีความสำนึกว่า นั่นเป็นเรื่องของตัว เองที่ควรทำ และอาจจะถึงขนาดสำนึกได้ว่าต้องทำ เพราะ นั่นคือ ความรับผิดชอบของตัวเองในฐานะพนักงานของที่ทำ งานนั้นๆ อีกทั้งการได้แสดงบทบาทก็จะเป็นการทำให้รู้สึกว่า ตัวเองมีคุณค่ามากขึ้นอีกด้วย | ผศ. รังสรรค์ เลิศในสัตย์


:: สารบัญ
คอลัมน์ หน้า ดาวน์โหลด
คำคมไคเซ็น
     การเมืองไม่มีคำว่า All or Nothing ก่อนอื่น
โดย : นายคาคุเอ ทานากะ (นักการเมือง • อดีตนายกรัฐมนตรี)
5
ไอเดียเต็มเปี่ยม
     ตอน ของที่ไม่ต้องการให้ทิ้งไป
โดย : การ์ตูน/อาอิ อิเคดะ
6
หน้าเปิด
     ไคเซ็นเรื่อง เกินสมควร ให้ พอสมควร
โดย :
7
Special Scoop 1
     คำอธิบาย Special Scoop : ไคเซ็น คือ การทำเรื่องเกินสมควรให้เป็นทำพอสมควร
โดย :
8
     แนะนำการดำเนินการ : โอกาสดีสำหรับการปฏิรูปด้วยการเริ่มต้น Kaizen Project
โดย : โรงงานนาริตะ Mitsubishi Hitachi Tool Engineering Ltd.
15
     ตัวอย่างไคเซ็น โรงงานนาริตะ Mitsubishi Hitachi Tool Engineering Ltd.
โดย :
19
ไคเซ็นงานแล้ว ! ก็ไคเซ็นร่างกายด้วย !
     ตอนสุดท้าย อ่อนล้าไปทั้งตัว
โดย : คุณสึโยชิ อิโนอุเอะ (ผู้อำนวยการฝ่ายอบรม) Factory Japan Group Co., Ltd.
33
สารานุกรมแมวเหมียว
     ตอน ดาวเทียม
โดย :
35
ตอบตรงเป้ากับไคเซ็น
     แทนที่จะทำไคเซ็นเล็ก ๆ ควร ปฏิรูปใหญ่ ดีกว่าไหม ?
โดย :
39
Interview Kaizen
     Inbound Training สะพานที่เชื่อมญี่ปุ่นกับจีนให้ถึงกัน
โดย : คุณโย ซ่ง กรรมการบริหาร บริษัท คังวะงักคัง จำกัด
41
ได้ใช้แล้ววันเดอร์ฟูล
     ตอน สไลด์เอกสารสำหรับใช้พรีเซ้นต์ (นำเสนอ)
โดย :
49
Special Scoop 2
     เข้มงวดกับต้นทุน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
โดย : Osaka Paperware MFG Co., Ltd.
51
Kaizen Vision
     แนวคิด ไคเซ็น สู่สถาบันแห่งการเรียนรู้
โดย : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รังสรรค์ เลิศในสัตย์ คณบดีคณะบริหารธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
64
Kaizen Best Practice ของไทย
     Anki-Chan เตือนการหมดของกระดาษทิชชู่
โดย : ทีม SuperWorks_D
72
     การเพิ่มความปลอดภัยในการข้ามถนน
โดย : ทีม Senior Group
74
     บันได 3 เลน
โดย : ทีม Godblessyou
76
Kaizen Activity
     เก็บตกสัมมนา Kaizen สัญจร ครั้ง 1/2560
โดย : กองบรรณาธิการ
78


บทคัดย่อ
1. Special Scoop 1 : ไคเซ็นเรื่อง เกินสมควร ให้ พอสมควร
  ไคเซ็น คือ การทำเรื่องเกินสมควรให้เป็นทำพอสมควร จากที่ต้องอุตส่าห์ทำ • ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำทุกครั้ง ให้ทำได้อย่าง สบายใจ • ไม่เหนื่อย • ง่าย ตัวอย่างไคเซ็นมากมายที่เปลี่ยน วิธีการ ทีละน้อย ทำสบาย ๆ • ทำง่าย ๆ คือ แก่นแท้ของ การทำไคเซ็นแบบรวดเร็ว • Know How
 
2. ตอบตรงเป้ากับไคเซ็น : แทนที่จะทำไคเซ็นเล็ก ๆ ควร ปฏิรูปใหญ่ ดีกว่าไหม ?
  หาก ตีโฮมรันได้ ก็ควรตีโฮมรัน แต่ใช่ว่าใคร ๆ ก็ตีโฮมรันได้
...ในองค์กรหนึ่ง ๆ แต่ละคนก็มีหน้าที่แตกต่างกันไป ก็เหมือนกับทีมเบสบอล
อย่างเช่น แบตเตอร์หรือผู้ตีที่ 1-2 ก็หวังจะได้ออกไปที่เบสหนี่ง ในขณะที่ ผู้ตีที่ 3-5 ก็ต้องตี ระยะกลาง-ไกล เพื่อให้ผู้วิ่งกลับเบสได้หมด แต่ทว่าคนที่ตีระยะสั้นบางครั้งก็ตีโฮมรันได้ ในทำนองเดียวกันคนที่ตีลูกยาวอาจจะตีลูก Hit ก็ได้
แต่ทั้งหลายทั้งปวงก็ไม่เกินเลยที่จะกล่าวว่า
การตี Hit พลาด = โฮมรัน
การตีโฮมรันพลาด = Hit
ไม่ว่าจะเป็นแบบใด การตีพลาด ก็คือ มากเกิน หรือ ไม่เพียงพอ ต่อ ผลสัมฤทธิ์ที่ตั้งเป้าไว้ ทั้งสิ้น
 
3. Kaizen Vision : แนวคิด ไคเซ็น สู่สถาบันแห่งการเรียนรู้ โดย สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (Thai-Nichi Institute of Technology: TNI)
  หลายท่านคงจะรู้จัก สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น หรือ Thai-Nichi Institute of Technology : TNI เป็นอย่างดี นั่นเพราะที่นี่เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในสาขาวิชาชีพเฉพาะทางชั้นสูง ซึ่งเป็นที่ต้องการของภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม โดย สถาบันฯ มุ่งเน้นความเป็นเลิศทางวิชาการ การปฏิบัติและการประยุกต์ใช้จริง ซึ่งหลายต่อหลายคนเชื่อว่าแนวคิดและแนวทางในการดำเนินงานที่มีโมเดลจากประเทศญี่ปุ่น ถือว่าเป็นหนึ่งในโลกเลยก็ว่าได้ แต่จะเป็นจริงดังคำว่าหรือไม่ อย่างไร วันนี้กองบรรณาธิการนิตยสาร Creative Idea Kaizen เรามาร่วมพูดคุยกับ ผู้บริหารของสถาบันฯ โดยท่านเป็นหนึ่งในกูรูด้านการบริหารจัดการแบบญี่ปุ่น ๆ เพราะท่านเป็นนักเรียนเก่าญี่ปุ่นและคร่ำหวอดอยู่ในวงการธุรกิจมาอย่างโชกโชน ซึ่งท่านก็คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รังสรรค์ เลิศในสัตย์ คณบดีคณะบริหารธุรกิจ และในวันนี้ท่านได้ร่วมพูดคุยกับเราถึงนำระบบการบริหารจัดการแบบญี่ปุ่น ที่เรียกว่า “กิจกรรมไคเซ็น” ซึ่งได้นำเข้ามาประยุกต์ใช้ในสถาบันการศึกษา ตามปรัชญาของสถาบันฯ ที่ว่า “สร้างนักคิด ประดิษฐ์นักปฏิบัติ” โดยนักศึกษาของที่นี่จะได้เรียนรู้ ได้คิด และลงมือปฏิบัติจริง ก่อนที่จะเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม เราลองมาดูกันว่ากิจกรรมไคเซ็นในสถาบันการศึกษาจะส่งผลดีต่อการดำเนินงานภายในสถาบันฯ อย่างไรบ้าง
 
4. Kaizen Best Practice ของไทย : Anki-Chan เตือนการหมดของกระดาษทิชชู่ โดยทีม SuperWorks_D สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
  ปัญหา/การดำเนินการปรับปรุงงาน
1.ไม่สามารถรู้ปริมาณทิชชู่ภายในกล่องได้ ด้วยการมองเพียงครั้งเดียว
2.ทำให้เสียเวลาในการเดินเข้าไปหยิบกุญแจเพื่อใช้ไขเปิดกล่องดูปริมาณของทิชชู่
3.ทำให้เสียเวลาในการทำงานอื่น ๆ
 
5. Kaizen Best Practice ของไทย : การเพิ่มความปลอดภัยในการข้ามถนน โดยทีม Senior Group สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
  ปัญหา/การดำเนินการปรับปรุงงาน
1.งบไม่พอในการดำเนินงาน
2.ระยะเวลาในการทำโครงการยาวเกินไป
3.อยากให้มีคนนำโครงการนี้ไปต่อยอดต่อ คือ ทำลูกระนาดให้ใหญ่และทำทั้ง 2 ฝั่งถนน และควรทำป้ายเตือนให้รถชะลอความเร็ว
 
6. Kaizen Best Practice ของไทย : บันได 3 เลน โดยทีม Godblessyou สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
  ปัญหา/การดำเนินการปรับปรุงงาน
1.นักศึกษาไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการขึ้น-ลงบันได
2.อุปกรณ์สติ๊กเกอร์ที่ติดบันไดไม่ค่อยได้มาตรฐานไม่ทนต่อการใช้งานเพราะมีนักศึกษาขึ้น-ลงบันไดอยู่ตลอดเวลา
 
:: วารสารย้อนหลัง 8 ฉบับ
 

ฉบับที่ 125 ประจำเดือน
กุมภาพันธ์ 2560
  

ฉบับที่ 124 ประจำเดือน
มกราคม 2560
  

ฉบับที่ 123 ประจำเดือน
ธันวาคม 2559
  

ฉบับที่ 122 ประจำเดือน
พฤศจิกายน 2559
  
 

ฉบับที่ 121 ประจำเดือน
ตุลาคม 2559
  

ฉบับที่ 120 ประจำเดือน
กันยายน 2559
  

ฉบับที่ 119 ประจำเดือน
สิงหาคม 2559
  

ฉบับที่ 118 ประจำเดือน
กรกฎาคม 2559
  

:: กองบรรณาธิการ
ติดต่อได้ที่ ส่วนวารสารวิชาการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
5-7 ซอยสุขุมวิท 29 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 0-2258-0320 ต่อ 1720 แฟกซ์ 0-2662-1096
E-mail: kaizen@tpa.or.th

:: ส่งบทความ
ติดต่อได้ที่ ส่วนวารสารวิชาการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
5-7 ซอยสุขุมวิท 29 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 0-2258-0320 ต่อ 1720 แฟกซ์ 0-2662-1096
E-mail: kaizen@tpa.or.th