หน้าหลัก เกี่ยวกับ ส.ส.ท. สมาชิก ส.ส.ท. บริการออนไลน์ แหล่งชุมชนคนออนไลน์ ลิ้งค์ ติดต่อส.ส.ท. และแผนที่  
  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.
 
 ::ส่วนวารสารวิชาการ
 
 
 
 
  วารสาร Kaizen
 
 
วารสารฉบับปัจจุบัน
:: ฉบับที่ 130 ประจำเดือน กรกฎาคม 2560 
 
 
:: บทบรรณาธิการ
สิ่งที่เป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการทำไคเซ็น คือ ความ เคยชิน ถึงแม้ว่าจะเป็นการนำเอาวิธีใหม่เข้ามาเพื่อ ทำให้การทำงานนั้นได้ดีขึ้น ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพที่ สูงขึ้น แต่ก็มักจะปฏิเสธ เพราะเคยชินกับแบบเดิมที่ ทำอยู่ โดยให้เหตุผลว่า ยุ่งยาก เปลี่ยนแล้วไม่แน่ใจว่า จะได้ผลที่ดีขึ้น มักจะอ้างว่าเคยทำอย่างนี้มานานแล้ว ดีแล้ว กรณีนี้ต้องแสดงให้เห็นข้อเท็จจริงพิสูจน์ให้ เห็นว่า ทำแล้วจะต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งก็เป็นเรื่อง ที่ไม่น่าจะยากนัก แต่คนที่ดื้อก็จะพยายามหาเหตุผล มาหักล้าง ทั้ง ๆ ที่จริงแล้ว เพียงลงแรงเปลี่ยนนิดเดียว ก็จะสะดวกขึ้นอีกมาก อีกอุปสรรคหนึ่ง เกิดจากความ ขี้เกียจ หรือมักง่าย มักจะเห็นว่า ไม่เป็นไร เรื่องแค่นี้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เช่น วางของทิ้งไว้ชั่วคราว การทิ้งขยะเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงบนถนน เมื่อทำไปนาน ๆ ไม่มีใครมาท้วงติง ก็จะกลายเป็นนิสัยที่เสีย สิ่งเหล่านี้ ทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบ ในการทำ 5ส ที่เป็นจุด เริ่มต้นของการทำไคเซ็น มักจะมีข้ออ้างการสะสางว่า เดี๋ยวก็ต้องหยิบมาใช้อีก ขี้เกียจเก็บเข้าเก็บออก หรือ ว่าที่คับแคบ ไม่มีที่เก็บต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นต้น จะเห็น ได้ว่าในสังคมที่ไม่เคยมีวัฒนธรรมเช่นนี้มาก่อน มี พื้นที่กว้างขวาง อย่างประเทศไทย จึงไม่คุ้นเคย แต่ สำหรับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีพื้นที่เล็ก แคบ ไม่มีพื้นที่ที่จะเก็บอะไรได้มากนัก ก็ต้องการวิธี การทำให้การเก็บของนั้นให้มีระเบียบมากที่สุด หรือมี ของให้น้อยที่สุด จะไม่มีใครกองของไว้เต็มบ้านแล้ว บอกว่า ไม่มีที่เก็บ จึงเกิดการทำไคเซ็นที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม ก็มิได้หมายความว่า ประเทศไทยจะทำ ไม่ได้ เพียงแต่ว่าต้องใช้เวลาเท่านั้น | ผศ. รังสรรค์ เลิศในสัตย์


:: สารบัญ
คอลัมน์ หน้า ดาวน์โหลด
คำคมไคเซ็น
     ความล้มเหลวอย่างมีเกียรติดีกว่าความสำเร็จแบบหลอกลวง
โดย : ซอโฟคลิส Sophocles (นักเขียนบทละครยุคกรีกโบราณ)
5
ไอเดียเต็มเปี่ยม
     ตอน ทำให้ง่ายเข้าไว้
โดย : การ์ตูน/อาอิ อิเคดะ
6
หน้าเปิด
     สามารถจัดการ ความไม่ถนัด • จุดด้อย ได้ด้วยการทำไคเซ็น !
โดย :
7
Special Scoop 1
     คำอธิบาย Special Scoop : ไม่ว่าจะเป็น ความไม่ถนัด • จุดด้อย ใดก็ตาม สามารถจัดการได้ด้วยการทำไคเซ็น
โดย :
8
     ตัวอย่าง Special Scoop
โดย :
11
     แนะนำผู้ประกอบการ : การทำไคเซ็นแบบสะสมไปเรื่อย ๆ ทำให้บุคลากรและธุรกิจเติบโต
โดย : Nihon Starch LTD.
30
     แนะนำผู้ประกอบการ : ข้อเสนอแนะไคเซ็น คือ สมบัติของพวกเรา !
โดย : Takeda Lace Co., LTD.
31
3ส เรื่องเล่าเงาวับ
     ตอนที่ 4 การต่อต้านจากพนักงาน
โดย : คุณยาสุฮารุ ฟุรุชิบะ ประธานกรรมการบริษัท ฮิราโอกะ ไฮเปอร์ ทูลส์ อิงก์
32
สารานุกรมแมวเหมียว
     ตอน อุคิโยเอะ
โดย :
34
ตอบตรงเป้ากับไคเซ็น
     ไม่มีเรื่องที่จะให้ทำไคเซ็นอีก ทำให้กิจกรรมไคเซ็นต้องหยุดชะงัก
โดย :
38
ไคเซ็นขึ้นหิ้ง
     (1) การทำไคเซ็นด้วยการยกเลิก การพิมพ์แบบฟอร์มรายงานไคเซ็น (2) การทำไคเซ็นที่ลดการสูญเปล่า การลดน้ำหนักฝาครอบลัง P ทำให้ทำงานสบาย
โดย :
40
ได้ใช้แล้ววันเดอร์ฟูล
     ตอน การส่งพัสดุขนาดเล็ก
โดย :
44
Special Scoop 2
     การควบคุมสินค้าคงคลังด้วยการทำไคเซ็น
โดย : Yamato Kanaami Co., Ltd.
47
Kaizen Vision
     บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด สุดยอดผู้นำด้านยานยนต์ กับภารกิจบริการที่ประสบความสำเร็จด้วยไคเซ็น
โดย : คุณเอกสิทธิ์ อัศวชาติธงชัย รักษาการผู้จัดการแผนกส่งเสริมธุรกิจองค์กร บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
62
Kaizen Best Practice ของไทย
     ลดเวลาปรับตั้งระยะห่างวาล์วรุ่น FM2P (NGV)
โดย : กลุ่มมังกรทอง บริษัท ฮีโน่กาญจนบุรี จำกัด
68


บทคัดย่อ
1. Special Scoop 1 : การทำไคเซ็นสามารถจัดการเรื่อง ความไม่ถนัด • จุดด้อย ได้ !
  ใจร้อน ไม่เป็นระเบียบ ซี้ซั้ว ล้วนเป็นพฤติกรรมที่แสดงถึง "จุดด้อย" "ความไม่ถนัด" ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือทำให้เปลี่ยนแปลงได้ภายในชั่วข้ามคืน
เพราะฉะนั้น เมื่อเกิดความผิดพลาด หรือเกิดปัญหาขึ้น
อย่ามัวแต่ท้อแท้ สิ้นหวัง กับ "ความไม่ถนัด จุดด้อย" ของตนเอง
เอาเป็นว่าให้ ลองเปลี่ยนวิธีการ ด้วยการทำไคเซ็นอะไรสักอย่างก่อน
หลังจากนั้น จึงไปจัดการ "ความไม่ถนัด • จุดด้อย" ให้เข้าที่เข้าทางในภายหลัง
 
2. 3ส เรื่องเล่าเงาวับ : ตอนที่ 4 การต่อต้านจากพนักงาน
  *การต่อต้านจากพนักงานเก่าแก่
“ผมทำงานที่ฮิราโอกะมาหลายสิบปี ไม่ใช่เพื่อมาทำความสะอาดแบบนี้นะ” พนักงานเก่าแก่คนหนึ่งตะโกนจากที่นั่งระหว่างงานเลี้ยงขอบคุณ
มีเสียงต่อต้านมากมาย เช่น “หากทำให้สะอาดได้ขนาดนี้ การทำกิจกรรม 3ส ก็ไม่มีความหมาย” “หากมีเวลาเหลือเฟือขนาดนี้เอาเวลาไปทำแม่พิมพ์สักอันไม่ดีกว่าหรือ” “ ทำกิจกรรม 3ส เพื่อความโก้เท่านั้น”
นี่คือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสองปีครึ่งให้หลัง หลังทำกิจกรรม 3ส (สะสาง สะดวก สะอาด) อย่างจริงจัง
 
3. ไคเซ็นขึ้นหิ้งประจำเดือนนี้
  ไคเซ็นขึ้นหิ้งประจำเดือนนี้
การทำไคเซ็นด้วยการยกเลิก การพิมพ์แบบฟอร์มรายงานไคเซ็น
การทำไคเซ็นที่ลดการสูญเปล่า การลดน้ำหนักฝาครอบลัง P ทำให้ทำงานสบาย
 
4. Special Scoop 2การควบคุมสินค้าคงคลังด้วยการทำไคเซ็น โดย Yamato Kanaami Co., Ltd. :
  พื้นฐานการควบคุมสินค้าคงคลัง คือ การควบคุมสินค้าจริง* แม้จะมีระบบการควบคุมสินค้าคงคลังที่ยอดเยี่ยมเพียงใดหากไม่สามารถควบคุมสินค้าจริงได้ก็ไม่มีความหมาย
ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา แรงงาน และพื้นที่ การควบคุมสินค้าจริงอย่างถูกต้องจำเป็นต้องมีไอเดียและการทำไคเซ็น
แม้จะเป็นงานธรรมดา ๆ แต่สามารถสร้างผลกำไรได้อย่างแน่นอน
 
5. Kaizen Vision : บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด สุดยอดผู้นำด้านยานยนต์ กับภารกิจบริการที่ประสบความสำเร็จด้วยไคเซ็น
  คุณเอกสิทธิ์ อัศวชาติธงชัย รักษาการผู้จัดการแผนกส่งเสริมธุรกิจองค์กร บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ให้เกียรติมาเล่าถึงประสบการณ์ในการส่งเสริม ผลักดันให้ผู้จัดจำหน่าย (Dealer) ทำกิจกรรมไคเซ็น ซึ่งหลายท่านอาจมีข้อสงสัยว่าบริษัทฯ ที่มีกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการบริการจำเป็นหรือไม่ที่ต้องนำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการเข้ามาประยุกต์ใช้ให้เกิดคุณค่าและมูลค่าในการดำเนินงานด้วย และจากการดำเนินงานมามีปัญหาและอุปสรรคอย่างไรบ้าง เรามาร่วมศึกษาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน
 
6. Kaizen Best Practices : ลดเวลาปรับตั้งระยะห่างวาล์วรุ่น FM2P (NGV) กลุ่มมังกรทอง บริษัท ฮีโน่กาญจนบุรี จำกัด
  ปัญหาและผลกระทบระยะห่างวาล์วไม่ได้มาตรฐาน
การปรับตั้งระยะห่างวาล์วมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนี้
1.ถ้าระยะห่างวาล์วมากเกินไปจะเป็นสาเหตุทำให้เครื่องยนต์เกิดเสียงดังและเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง
2.ถ้าระยะห่างวาล์วน้อยเกินไป (ชิด) จะเป็นสาเหตุทำให้เครื่องยนต์มีเสียงดัง ความร้อนขึ้นสูงและ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง
 
:: วารสารย้อนหลัง 8 ฉบับ
 

ฉบับที่ 129 ประจำเดือน
มิถุนายน 2560
  

ฉบับที่ 128 ประจำเดือน
พฤษภาคม 2560
  

ฉบับที่ 127 ประจำเดือน
เมษายน 2560
  

ฉบับที่ 126 ประจำเดือน
มีนาคม 2560
  
 

ฉบับที่ 125 ประจำเดือน
กุมภาพันธ์ 2560
  

ฉบับที่ 124 ประจำเดือน
มกราคม 2560
  

ฉบับที่ 123 ประจำเดือน
ธันวาคม 2559
  

ฉบับที่ 122 ประจำเดือน
พฤศจิกายน 2559
  

:: กองบรรณาธิการ
ติดต่อได้ที่ ส่วนวารสารวิชาการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
5-7 ซอยสุขุมวิท 29 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 0-2258-0320 ต่อ 1720 แฟกซ์ 0-2662-1096
E-mail: kaizen@tpa.or.th

:: ส่งบทความ
ติดต่อได้ที่ ส่วนวารสารวิชาการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
5-7 ซอยสุขุมวิท 29 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 0-2258-0320 ต่อ 1720 แฟกซ์ 0-2662-1096
E-mail: kaizen@tpa.or.th