หน้าหลัก เกี่ยวกับ ส.ส.ท. สมาชิก ส.ส.ท. บริการออนไลน์ แหล่งชุมชนคนออนไลน์ ลิ้งค์ ติดต่อส.ส.ท. และแผนที่  
  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.
 
 ::ส่วนวารสารวิชาการ
 
 
 
 
  วารสาร Kaizen
 
 
วารสารฉบับปัจจุบัน
:: ฉบับที่ 132 ประจำเดือน กันยายน 2560 
 
 
:: บทบรรณาธิการ
คนญี่ปุ่นมักจะใส่ใจในเรื่องที่เราเห็นว่าเล็ก ๆ น้อย ๆ เราจะเห็นตัวอย่างสินค้า หรือบริการที่มักจะมีเสน่ห์จาก สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ทำให้เกิดความละเอียด ประณีต ใน เรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการใช้ชีวิต สิ่ง เหล่านี้ได้กลายเป็นพฤติกรรมหรือวัฒนธรรมของคน ญี่ปุ่นไป สินค้าใหม่ ๆ หรือบริการใหม่ ๆ เกิดจากการ เปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ทั้งนั้น การสั่งสมของสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ กลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ ซึ่งเรามักจะมอง ข้ามสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้ เพราะมักจะเห็นว่า ไม่มีค่า ไม่ เป็นไร หรือมองเป็นเพียงเรื่องเล็กนิดเดียว แม้แต่เรื่อง ของความปลอดภัยของร่างกายเราของชีวิตเรา เราจะ เห็นอุบัติเหตุทางรถยนต์เกิดขึ้นทุกวัน จากการละเลย สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วคิดว่า ไม่เป็นไร คงไม่เกิดอะไร ขึ้น เช่น การนั่งรถยนต์หรือรถสาธารณะโดยไม่คาด เข็มขัดนิรภัย เพราะเห็นว่า เดินทางใกล้นิดเดียว เดี๋ยว ก็ถึงแล้ว นั่นคือ ความประมาท ขาดความรอบคอบ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น มักจะเป็นอันตรายถึงชีวิต เดี๋ยวนี้ รถยนต์รุ่นใหม่ เริ่มมีเสียงเตือนเมื่อไม่คาดเข็มขัด นิรภัย ทำให้การประมาทน้อยลงได้ หลาย ๆ ท่านอาจ จะเคยได้ยินคำว่า Pokayoke (Fool Prove-Near Miss) คือ การป้องกันล่วงหน้า ก่อนที่จะประสบกับ อุบัติเหตุ ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม แต่เรื่อง เหล่านี้ ต้องอาศัยความขยัน และ ความมุ่งมั่น จน กระทั่งมันกลายเป็นนิสัยหรือวัฒนธรรม | ผศ. รังสรรค์ เลิศในสัตย์


:: สารบัญ
คอลัมน์ หน้า ดาวน์โหลด
คำคมไคเซ็น
     แม้เป็น บัณฑิต ก็มีวันตกอับ แต่ถึงตกอับ ก็ไม่ตื่นตระหนก ส่วน คนพาล ถ้าตกอับ จะสับสนจนทำอะไรไม่ถูก
โดย : คัมภีร์หลุนอวี่
5
ไอเดียเต็มเปี่ยม
     ตอน เรื่องที่เป็นประเด็นอยู่ตอนนี้...
โดย : การ์ตูน / ไอ อิเคดะ
6
หน้าเปิด
     ความปลอดภัยต้องทำไคเซ็นเล็ก ๆ สะสมกันไป
โดย :
7
Special Scoop 1
     คำอธิบาย Special Scoop : เส้นทางสู่ความปลอดภัย 1 ไคเซ็นอย่างเป็นขั้นตอนด้วย หลักการระบบป้องกันความผิดพลาด (Error Proofing)
โดย :
8
     คำอธิบาย Special Scoop เส้นทางสู่ความปลอดภัย 2 ค้นพบจุดที่เป็นปัญหาด้วย 4M !
โดย :
15
     ตัวอย่างไคเซ็น
โดย :
17
     แนะนำบริษัท
โดย : บริษัท โคงิ จำกัด (Kogi Corp.)/The Japan Wool Textile Co., Ltd./Toyo Cloth Co., Ltd.
31
3ส เรื่องเล่าเงาวับ
     ตอนสุดท้าย กิจกรรม 3ส สู่วัฒนธรรม  บรรยากาศในองค์กร
โดย : คุณยาสุฮารุ ฟุรุชิบะ ประธานกรรมการบริษัท ฮิราโอกะ ไฮเปอร์ ทูลส์ อิงก์ (Hiraoka Hyper Tools Inc.)
33
สารานุกรมแมวเหมียว
     ตอน ซานตาคลอส
โดย :
36
ตอบตรงเป้ากับไคเซ็น
     Know How ของการลงมือทำไคเซ็นอย่างรวดเร็วแบบซอฟต์ คือ ?
โดย :
40
ไคเซ็นขึ้นหิ้ง
     • ไคเซ็นแบบทำล่วงหน้า หยุดความชะล่าใจด้วยป้ายกระดาษ • ไคเซ็นเครื่องมือ สร้างมาตรฐานด้วยตัวกำหนดแนว (Guide Jig) ต่อไปไม่งงอีกแล้ว
โดย :
43
ได้ใช้แล้ววันเดอร์ฟูล
     ตอน มาร้องคาราโอเกะให้เก่งกัน
โดย :
46
Special Scoop 2
     เดินหน้าหรือไม่ ? การเสนอและแบ่งปันไอเดียไคเซ็นด้วย IT
โดย :
48
Thailand Kaizen Award
     ประกาศผลรางวัล Thailand Kaizen Award 2017
โดย :
63
Kaizen Vision
     บริษัทสัญชาติตะวันตกกับการบริหารจัดการด้วยไคเซ็นแบบตะวันออก
โดย : คุณไกรสร นาคะพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โรล (ประเทศไทย) จำกัด
71
Kaizen Best Practice ของไทย
     ชุดประกอบ End Cap
โดย : คุณคงศักดิ์ ชุ่มชูจันทร์ บริษัท อินเตอร์โรล (ประเทศไทย) จำกัด
78


บทคัดย่อ
1. Special Scoop 1 : ความปลอดภัย ต้องทำไคเซ็นเล็ก ๆ สะสมกันไป
  ความปลอดภัยก็เหมือนกับ การบวกเลข
ยกตัวอย่างเรื่องของบันได
การสะสมเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น
ติดป้ายเดินชิดขวา ติดตั้งตัวกันลื่น
จะช่วยให้เราห่างไกลจาก อันตราย ได้ทีละนิด
 
2. 3ส เรื่องเล่าเงาวับ : ตอนสุดท้าย กิจกรรม 3ส สู่วัฒนธรรม • บรรยากาศในองค์กร
  กิจกรรม 3ส เผชิญอุปสรรคจนถอดใจ...
“ทำอย่างไรจึงจะทำให้กิจกรรม 3ส มีการปฏิบัติกันในบริษัทอย่างยั่งยืนครับ ?”
แม้ผู้บริหารหรือหัวหน้างานจะเข้าใจเป็นอย่างดี แต่ก็ยังมีอุปสรรคอย่างเช่น ไม่มีเวลา มีเสียงต่อต้านจากพนักงาน กิจกรรมหยุดนิ่งและกลับไปเป็นแบบเดิมทันที ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี เป็นต้น
มีบริษัทจำนวนไม่น้อย ที่เผชิญอุปสรรคจนถอดใจไปในที่สุด
บริษัทเราก็อาจจะตกอยู่ในสถานะนี้ด้วยเช่นกัน เพียงแต่ว่าตลอด 17 ปีมานี้ เราทำกิจกรรม 3ส (สะสาง สะดวก สะอาด) อย่างซื่อ ๆ ไม่คิดอะไรมากมาเรื่อย ๆ
 
3. ไคเซ็นขึ้นหิ้งประจำเดือนนี้
  • ไคเซ็นแบบทำล่วงหน้า หยุดความชะล่าใจด้วยป้ายกระดาษ
• ไคเซ็นเครื่องมือ สร้างมาตรฐานด้วยตัวกำหนดแนว (Guide Jig) ต่อไปไม่งงอีกแล้ว
 
4. Kaizen Vision : บริษัทสัญชาติตะวันตกกับการบริหารจัดการด้วยไคเซ็นแบบตะวันออก โดย บริษัท อินเตอร์โรล (ประเทศไทย) จำกัด
  ไคเซ็นเป็นแนวคิดการบริหารแบบญี่ปุ่นที่ให้การตอบรับจากภาคอุตสาหกรรมทุกประเภท ดังนั้น การทำไคเซ็นจึงเป็นเครื่องมือบริหารอีกตัวหนึ่งที่ช่วยในการขับเคลื่อนกระบวนการผลิตให้ประสบผลสำเร็จและยั่งยืน ลดความสูญเสียที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือบริหารที่มุ่งเน้นพัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์ จะเห็นการทำไคเซ็นปรากฏให้เราได้เห็นกันทุกที่ ไม่ใช่แค่ภายในโรงงานเท่านั้น เพราะไม่ว่าจะเป็นในสายการผลิต สายสนับสนุน หรือแม้แต่ในชีวิตประจำวันก็สามารถทำไคเซ็นได้เช่นเดียวกัน
 
5. Kaizen Best Practices : ชุดประกอบ End Cap ของ คุณคงศักดิ์ ชุ่มชูจันทร์ โดยบริษัท อินเตอร์โรล (ประเทศไทย) จำกัด
  ปัญหาก่อนการทำกิจกรรม Kaizen
1. มีการทำงานหลายขั้นตอน
2. ใช้เวลาในการประกอบนาน
3. มีการทำงานหลายสถานี
4. พนักงานทำงานด้วยความเสี่ยง
5. ใช้พนักงานในการประกอบหลายคน
6. มีของเสียในขั้นตอนการประกอบ
 
:: วารสารย้อนหลัง 8 ฉบับ
 

ฉบับที่ 131 ประจำเดือน
สิงหาคม 2560
  

ฉบับที่ 130 ประจำเดือน
กรกฎาคม 2560
  

ฉบับที่ 129 ประจำเดือน
มิถุนายน 2560
  

ฉบับที่ 128 ประจำเดือน
พฤษภาคม 2560
  
 

ฉบับที่ 127 ประจำเดือน
เมษายน 2560
  

ฉบับที่ 126 ประจำเดือน
มีนาคม 2560
  

ฉบับที่ 125 ประจำเดือน
กุมภาพันธ์ 2560
  

ฉบับที่ 124 ประจำเดือน
มกราคม 2560
  

:: กองบรรณาธิการ
ติดต่อได้ที่ ส่วนวารสารวิชาการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
5-7 ซอยสุขุมวิท 29 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 0-2258-0320 ต่อ 1720 แฟกซ์ 0-2662-1096
E-mail: kaizen@tpa.or.th

:: ส่งบทความ
ติดต่อได้ที่ ส่วนวารสารวิชาการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
5-7 ซอยสุขุมวิท 29 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 0-2258-0320 ต่อ 1720 แฟกซ์ 0-2662-1096
E-mail: kaizen@tpa.or.th