หน้าหลัก เกี่ยวกับ ส.ส.ท. สมาชิก ส.ส.ท. บริการออนไลน์ แหล่งชุมชนคนออนไลน์ ลิ้งค์ ติดต่อส.ส.ท. และแผนที่  
  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.
 
 ::ส่วนวารสารวิชาการ
 
 
 
 
  วารสาร Kaizen
 
 
วารสารฉบับปัจจุบัน
:: ฉบับที่ 127 ประจำเดือน เมษายน 2560 
 
 
:: บทบรรณาธิการ
หลังจากเริ่มต้นที่จะทำไคเซ็นที่ทุกคนมีส่วนร่วมแล้ว มักจะมี ความรู้สึกว่า เป็นเรื่องที่ยากยิ่งที่จะทำให้ทุกคนยินดีเข้าร่วม ให้เข้ากับวัตถุประสงค์ “ทุกคนมีส่วนร่วม” โดยเฉพาะใน สถานประกอบการที่มีขนาดใหญ่มีพนักงานเป็นพันคนขึ้น ไป ยิ่งเป็นเรื่องที่ยาก แต่อย่างไรก็ตาม มีสถานประกอบการ จำนวนมากประสบความสำเร็จในการทำไคเซ็นโดยทุกคนมี ส่วนร่วม สามารถมีข้อเสนอไคเซ็นได้คนละ 2 เรื่องในแต่ละ เดือน คงมีคำถามที่ว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้ประสบความ สำเร็จได้ เพราะนี่เปรียบเสมือนกับการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมการทำงาน การบังคับให้ทำนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยาก นัก แต่การทำไคเซ็นนั้นการทำแบบ Bottom Up (ผสม Top Down) ที่ต้องการให้ทำจากความเข้าใจจากความคิด จากไอเดียของแต่ละคน มากกว่าการสั่งให้ทำเช่นนั้น ทำเช่น นี้ สิ่งที่เป็นอุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ต่อการทำไคเซ็น คือ การคิดทำ แต่เรื่องใหญ่ ๆ และความคิดที่ว่า การทำนั้นเป็นการทำเพื่อ บริษัทเท่านั้น ดังนั้น แนวทางการทำไคเซ็นที่แท้จริง คือ การ ทำเรื่องที่เล็ก ๆ ที่ถึงแม้ว่าอาจจะรู้สึกว่าด้อยคุณค่า หรือเป็น เรื่องไคเซ็นแค่นี้เองก็ตาม แต่หลักการอีกหลักการหนึ่งก็คือ การมีบรรยากาศเคารพความคิดของผู้อื่น ไม่ดูแคลนไอเดีย เล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งจะทำให้แต่ละคนมีความกล้าที่จะทำ เพรา แท้จริงแล้วไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถทำเรื่องใหญ่ ๆ ได้ หาก ต้องการทำเรื่องใหญ่ ๆ ก็จะมีคนทำเพียงไม่กี่คน หนสุดท้าย ก็ไปไม่รอด ในอีกด้านหนึ่งให้คิดเสมอว่า การทำไคเซ็นนั้น เป็นการทำเพื่อตัวเอง เป็นการทำเรื่องที่รอบ ๆ ตัวเอง ซึ่งตัว เองนั้นจะได้รับผลลัพธ์จากไคเซ็นนั้นโดยตรง | ผศ. รังสรรค์ เลิศในสัตย์


:: สารบัญ
คอลัมน์ หน้า ดาวน์โหลด
คำคมไคเซ็น
     มี ชื่อเสียงเลื่องลือ เพราะผ่าน "วันที่ยากเข็ญ" ประสบ "ความล้มเหลว" เพราะหลงติด "วันที่สำเร็จ"
โดย : ซุยโกะโด เกนซุย (วรรณกรรมจีนโบราณ)
5
ไอเดียเต็มเปี่ยม
     ตอน ชมเยอะ ๆ จึงจะพัฒนา
โดย : การ์ตูน โนอะ ฟูจิกิ
6
หน้าเปิด
     มารวบรวมตัวอย่างที่ทำให้ทำงานสบายกันเถอะ !
โดย :
7
Special Scoop 1
     คำอธิบาย Special Scoop "รวมตัวอย่างการทำงานให้สบาย" ก่อให้เกิดผลบวกกับทั้งตัวเองและบริษัท
โดย :
8
     รวมตัวอย่างการทำงานให้สบาย
โดย : บริษัท ทากากิตะ จำกัด
16
     รวมตัวอย่างการทำงานให้สบาย
โดย : บริษัท ซิกม่างิเก็น จำกัด
22
     แนะนำผู้ประกอบการ
โดย : บริษัท ทากากิตะ จำกัด และบริษัท ซิกม่างิเก็น จำกัด
30
3ส เรื่องเล่าเงาวับ
     ตอนที่ 1 โรงกลึงที่มีอยู่ทั่วไป
โดย : คุณยาสุฮารุ ฟุรุชิบะ ประธานกรรมการบริษัท ฮิราโอกะ ไฮเปอร์ ทูลส์ อิงก์
32
สารานุกรมแมวเหมียว
     เรือ
โดย :
35
ตอบตรงเป้ากับไคเซ็น
     การเรียนรู้ Know How ไคเซ็น ด้วยการอ่าน ตำราไคเซ็น หลัก ๆ ก็เพียงพอ ?
โดย :
39
Interview Kaizen
     ไอเดียจากเกมปริศนา ทำให้เกิดอเดียสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ !?
โดย : คุณโคจิ คามิฟูจิ นักสร้างเกมปริศนา
41
ได้ใช้แล้ววันเดอร์ฟูล
     วันหยุดพักผ่อนประจำปี
โดย :
48
Special Scoop 2
     การป้องกัน Near Miss ด้วยไคเซ็น
โดย : บริษัท ไทโยยุฉิ จำกัด
50
Kaizen Vision
     ปลูกเมล็ดพันธุ์ไคเซ็นในสถาบันการศึกษา ตามปรัชญา “สร้างนักคิด ผลิตนักปฏิบัติ”
โดย : อาจารย์วุฒิพงษ์ ปะวะสาร อาจารย์ประจำหลักสูตรการจัดการอุตสาหกรรม คณะบริหารธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น และผู้รับผิดชอบโครงการ TNI-Kaizen Contest
63
KAIZEN INSPIRATION
     KAIZEN INSPIRATION - สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
โดย :
67
Kaizen Best Practice ของไทย
     ระบบ TK Booking Online
โดย : ทีม Tonkid HU Team มหาวิทยาลัยหาดใหญ่
71


บทคัดย่อ
1. Special Scoop 1 : มารวบรวมตัวอย่างที่ทำให้ทำงานสบายกันเถอะ !
  "กิจกรรมไคเซ็น" ไม่คึกคัก มี "ความรู้สึกว่าถูกบังคับให้ทำ" สาเหตุหลักมาจากความไม่ได้เรื่องของการแชร์ตัวอย่างไคเซ็น
ไคเซ็นเป็นเรื่องที่ทำด้วยตัวเอง ทำเพื่อตัวเอง เพื่อสร้างจิตสำนึกร่วมโดยให้ "สัมผัสด้วยตัวเอง --> ยอมรับ" มารวบรวมตัวอย่างในบริษัท เพื่อจัดทำ รวมตัวอย่างการทำงานให้สบาย กันเถอะ
เมื่อทำลายความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำไคเซ็นได้ สร้างจิตสำนึกร่วมกันได้ กิจกรรมไคเซ็นจะ "เป็นที่แพร่หลาย --> ทำให้คึกคัก" ได้
 
2. 3ส เรื่องเล่าเงาวับ : ตอนที่ 1 โรงกลึงที่มีอยู่ทั่วไป
  โรงกลึงที่มีอยู่ทั่วไป
ภาพพจน์ของโรงกลึงในสายตาของทุกท่านคืออย่างไร ?
แน่นอนจะต้องเป็นเก็มบะ (หน้างาน) (สถานที่ทำงาน) ที่เป็นแบบฉบับ 3K คือ Kitsui ลำบาก Kitanai สกปรก Kiken อันตราย และยังแถมเพิ่มด้วย Kurai มืด และ Konton มั่ว รวมเป็น 5K เป็นเก็มบะ (หน้างาน) ที่ไม่อยากจะให้ลูกค้าหรือใคร ๆ ได้เห็นเลย
บนพื้นโรงงานที่เหนอะหนะไปด้วยน้ำมันมีทั้งขี้บุหรี่และกองแม่พิมพ์ที่ยังทำงานค้างอยู่วางระเกะระกะ เขม่าของเหล็กที่เกิดจากการชุบแข็งด้วยความร้อนต้องกับแสงที่สาดมาทางช่องหน้าตา ทั้งเพดานและผนังเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ ท่ามกลางเสียงกรีดร้องของโลหะที่ถูกไสด้วยเครื่องกลึง...
นั่นเป็นเพราะความเชื่อมั่นในฝีมือการทำแม่พิมพ์ของตัวเองจนเกินไปโดยไม่สนใจจะทำอะไรทั้งสิ้น
 
3. Special Scoop 2 : การป้องกัน Near Miss ด้วยไคเซ็น โดยบริษัท ไทโยยุฉิ จำกัด
  อันตรายที่แฝงอยู่ในที่ทำงานเก็มบะ (หน้างาน) จัดการได้ด้วยไคเซ็น
การหาไอเดียเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ เกือบอุบัติเหตุ ซ้ำ ๆ เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรือภัยพิบัติอันใหญ่หลวงขึ้น
 
4. Kaizen Vision : ปลูกเมล็ดพันธุ์ไคเซ็นในสถาบันการศึกษา ตามปรัชญา “สร้างนักคิด ผลิตนักปฏิบัติ”
  จากปรัชญาที่กล่าวว่า “สร้างนักคิด ผลิตนักบริหาร” ในวันนี้สถาบันฯ ได้หยิบยก 1 ใน 6 ของค่านิยม 6 ประการ (TNI Core Values) นั่นก็คือ K = Kaizen มาทำให้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้น โดยทางสถาบันฯ ได้มีกิจกรรมที่มุ่งให้เกิดการผลักดันแนวคิดไคเซ็นขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 และในปีที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมโครงการประกวดไคเซ็นในกลุ่มนักศึกษาขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของกิจกรรมนี้ คืออาจารย์วุฒิพงษ์ ปะวะสาร อาจารย์ประจำหลักสูตรการจัดการอุตสาหกรรม คณะบริหารธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น และผู้รับผิดชอบโครงการ TNI-Kaizen Contest
 
5. Kaizen Best Practice ของไทย : ระบบ TK Booking Online ทีม Tonkid HU Team มหาวิทยาลัยหาดใหญ่
  ผู้ขอใช้บริการจะต้องมีการขอแบบฟอร์มและยื่นเอกสารที่บริษัทต้นคิดฯ เป็นกระดาษ และหัวหน้างานจะทำการส่งต่องานไปยังบุคลากรภายในหน่วยงานเพื่อรับผิดชอบงานนั้น ๆ ภายในแบบฟอร์มดังกล่าว ซึ่งบางครั้งเอกสารสูญหาย ทำให้ไม่มีการดำเนินการและไม่สามารถทราบข้อมูลได้ว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบ อีกทั้งยังทำให้เกิดการใช้กระดาษจำนวนมาก ผู้จัดทำจึงมีแนวคิดในการปรับปรุงงานเพื่อลดปัญหาในการติดตามงานและเพื่อช่วยมหาวิทยาลัยลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อกระดาษ จึงได้มีการคิดพัฒนาระบบ TK Booking Online ขึ้นมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ง่ายขึ้นและเพื่อตอบสนองนโยบาย i-University และ White & Green University
 
:: วารสารย้อนหลัง 8 ฉบับ
 

ฉบับที่ 126 ประจำเดือน
มีนาคม 2560
  

ฉบับที่ 125 ประจำเดือน
กุมภาพันธ์ 2560
  

ฉบับที่ 124 ประจำเดือน
มกราคม 2560
  

ฉบับที่ 123 ประจำเดือน
ธันวาคม 2559
  
 

ฉบับที่ 122 ประจำเดือน
พฤศจิกายน 2559
  

ฉบับที่ 121 ประจำเดือน
ตุลาคม 2559
  

ฉบับที่ 120 ประจำเดือน
กันยายน 2559
  

ฉบับที่ 119 ประจำเดือน
สิงหาคม 2559
  

:: กองบรรณาธิการ
ติดต่อได้ที่ ส่วนวารสารวิชาการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
5-7 ซอยสุขุมวิท 29 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 0-2258-0320 ต่อ 1720 แฟกซ์ 0-2662-1096
E-mail: kaizen@tpa.or.th

:: ส่งบทความ
ติดต่อได้ที่ ส่วนวารสารวิชาการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
5-7 ซอยสุขุมวิท 29 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 0-2258-0320 ต่อ 1720 แฟกซ์ 0-2662-1096
E-mail: kaizen@tpa.or.th