มารยาทและการรับรองลูกค้าแบบญี่ปุ่น : มั่นใจและวางตัวได้ไม่พลาดในทุกงานเลี้ยงทั้งงานธุรกิจและงานส่วนตัว

2020-05-26 16:13:59

 

เป็นตัวแทนและหน้าตาของบริษัทได้ทุกสถานการณ์ เพียงแค่เรียนรู้เทคนิคจาก "มารยาทและการรับรองลูกค้าแบบญี่ปุ่น"

 

           เมื่อคุณได้รับคำสั่งให้ไปเอนเตอร์เทนลูกค้า ไม่ว่าจะไปกับเจ้านายหรือต้องฉายเดี่ยว คุณรู้สึกอย่างไร ?

        ถ้าเป็นระดับผู้บริหาร เจ้านาย เลขานุการ หรือคนที่ต้องมีหน้าที่ดูแลลูกค้าอยู่เป็นประจำก็คงไม่รู้สึกกังวลอะไร

        แต่สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยต้องออกไปต้อนรับลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าที่เพิ่งเจอกันครั้งแรกและยังเป็นลูกค้าชาวต่างชาติด้วย คุณจะวางตัวยังไง เริ่มต้นพูดคุยทักทายกับลูกค้าอย่างไร หรือต้องพาไปเลี้ยงรับรองที่ร้านไหนแบบใด ถึงจะเหมาะสมกับกาลเทศะและสมเกียรติของลูกค้า

        แล้วถ้าวันหนึ่ง เจ้านายเกิดมอบหมายหน้าที่ให้เราเป็น "แม่งาน" คอยดูแลจัดงานเลี้ยงต้อนรับลูกค้าเพื่อเจรจาทางธุรกิจล่ะ จะทำได้ไหม ?

        ความจริงแล้ว การเป็น "แม่งาน" นั้นไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด ถ้าได้เตรียมงานไว้ล่วงงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และรู้ถึงหลักสำคัญจริง ๆ ของการจัดงาน

 

        ในหนังสือ "มารยาทและการรับรองลูกค้าแบบญี่ปุ่น" โดย Hiroko Nishide หัวหน้าระดับสูงของโรงเรียนสอนมารยาท (Manner Salon) ประเทศญี่ปุ่น ได้เขียนถึงหลักของการจัดงานเลี้ยงโดยใช้ "3W1H" ไว้ดังนี้

        1. ผู้มาร่วมงานคือใคร ? (WHO) ตามหลักแล้วฝ่ายลูกค้าและฝ่ายเจ้าภาพควรมีตำแหน่งเท่าเทียมกัน

        2. จัดงานเมื่อไร ? (WHEN) ควรให้ความสำคัญกับวันเวลาที่ลูกค้าสะดวกเป็นอันดับแรก

        3. ร้านอะไร ? (WHERE) ให้สอบถามจากเลขาฯ หรือลูกน้องว่าลูกค้าชอบหรือไม่ชอบทานอะไร

        4. งบประมาณเท่าไร ? (HOW MUCH) เตรียมงบประมาณให้พร้อมโดยเผื่อค่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไว้ด้วย

        เมื่อจัดการทั้ง 4 ข้อข้างต้นเรียบร้อยแล้ว ให้แจ้งลูกค้าทราบเพื่อยืนยันอีกครั้ง 3 วันล่วงหน้าก่อนถึงวันงาน

     คุณในฐานะ "เจ้าภาพ" ต้องคิดอยู่เสมอว่า เราเป็นทั้ง "ตัวแทนและหน้าตา" ของบริษัท ฉะนั้นนอกจากการจัดงานเลี้ยงให้จบลงอย่างราบรื่น ดูเป็นมืออาชีพ และตรงตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการแล้ว ภาพลักษณ์ การวางตัว และมารยาททางสังคมต่าง ๆ ของเรา ไม่ว่าจะเป็น

  • วิธีการเดินนำทางลูกค้า
  • การเชิญลูกค้าเข้าลิฟต์
  • การเลือกหัวข้อสนทนา  
  • การแนะนำเจ้านายให้ลูกค้ารู้จัก 
  • การหาซื้อของฝาก
  • การรับมือลูกค้าในสถานการณ์ต่าง ๆ

รวมถึง "มารยาทบนโต๊ะอาหาร" ก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน

     โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มารยาทในการรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักสากล ซึ่งได้แก่ อาหารญี่ปุ่น อาหารฝรั่ง และอาหารจีนที่จำเป็นต้องเรียนรู้และฝึกไว้ให้คล่อง เพื่อให้ไม่ดูเก้ ๆ กัง ๆ เวลาอยู่ต่อหน้าลูกค้า

เพราะถ้าลูกค้าเกิดความประทับใจและรู้สึกได้ถึงความใส่ใจของเรา โอกาสในการสานสัมพันธ์ทางธุรกิจต่อไปภายภาคหน้าสดใสแน่นอน

      

       หนังสือ มารยาทและการรับรองลูกค้าแบบญี่ปุ่นเล่มนี้ นอกจากจะช่วยให้คุณได้ทั้ง "งาน" และได้ทั้ง "ใจ" ลูกค้าแล้ว ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันหรือนัดเดทส่วนตัวได้อีกด้วย

 

ทดลองอ่าน

 

 

มารยาทและการรับรองลูกค้าแบบญี่ปุ่น

หมวดจิตวิทยา-พัฒนาตนเอง
ผู้แต่ง : Hiroko Nishide
ผู้แปล : ดร.จารุนันท์ ธนสารสมบัติ 
ISBN : 978-974-443-622-1
จำนวนหน้า : 144 หน้า
ราคา : 180 บาท

ขนาด Pocketbook (พิมพ์ 2 สี)
สั่งซื้อได้ที่ tpabook.com/product/มารยาท-การรับรองลูกค้า
 

 

 


แนะนำให้เพื่อน: