รู้ทันการค้า ในตลาดจีน 1,300 ล้านคน : ศึกษาข้อพึงระวัง เรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภค และวิธีผูกมิตรกับคู่ค้าชาวจีน

2020-05-26 14:17:43

 

รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง

 

ประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยในเวลานี้คงไม่มีใครเนื้อหอมไปกว่าประเทศจีน ทั้งมูลค่าการนำเข้าและส่งออกสะสมตั้งแต่เดือนมกราคม-ตุลาคม พ.ศ. 2561 ก็สูงเป็นอันดับหนึ่ง โดยมีมูลค่ารวมถึง 66.38 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นมูลค่าราว 2,177 ล้านบาท (ข้อมูลจากศูนย์สารสนเทศฯ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ) เรียกว่าชนะห่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาที่เป็นคู่ค้าหลักของไทยเช่นกัน
 
และที่เห็นชัดเจนที่สุด ก็คือเรื่องจำนวนและรายได้ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนไทย โดยเฉพาะในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา สัญชาติที่ครองแชมป์อันดับหนึ่งที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยก็คือชาวจีน ทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง
 
ส่วนเรื่องการใช้จ่ายยิ่งไม่ต้องพูดถึง ในปี พ.ศ 2561 ค่าใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวจีนประเทศเดียวก็สูงถึง 495,000 ล้านบาท สูงกว่าการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศอาเซียน 9 ประเทศรวมกันเสียอีก หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศยุโรปที่มีกำลังซื้อสูง และยกให้ประเทศไทยเป็นเป้าหมายในการเดินทางมาโดยตลอด ก็ยังทำยอดใช้จ่ายแซงหน้าคลื่นนักท่องเที่ยวจากจีนไม่ได้
 
ความจริงแม้ไม่ยกข้อมูลตัวเลขมากล่าวอ้าง ใช้ความรู้สึกเป็นตัววัดก็คงไม่ต่างกัน โดยเฉพาะคนในย่านชุมชนเมืองหรือตามแหล่งท่องเที่ยว ถ้าลองสังเกตผู้คนที่เดินสวนไปมาตามท้องถนน คนที่นั่งติดกันในรถโดยสาร หรือคนที่รอคิวจ่ายเงินถัดจากเราในห้างค้าปลีก ในจำนวนนั้นมักพบเห็นชาวจีนได้ไม่ยาก
 
ไม่เพียงแต่นักท่องเที่ยว ยังมีคนจีนอีกส่วนหนึ่งที่เข้ามาเป็นนักศึกษา มาทำงาน เปิดร้าน ทำธุรกิจ คนจีนจำนวนมาก หลากหลายอาชีพกระจายอยู่ทั่วทุกแห่งในบ้านเรา
 
สำหรับคนที่มองเห็นโอกาสที่เข้ามาประชิดถึงประตูหน้าบ้านแล้ว... เล่าเรื่องหนังสือฉบับนี้จึงขอแนะนำ “รู้ทันการค้า ในตลาดจีน 1,300 ล้านคน” เขียนโดย Masao Eguchi นักธุรกิจและผู้ให้คำปรึกษาด้านการทำธุรกิจในจีน ซึ่งพบเห็นปัญหาของนักลงทุนต่างชาติที่เกิดกับคู่ค้า รวมถึงพนักงานชาวจีนในหลายรูปแบบ ทั้งยังผ่านประสบการณ์ที่ผิดพลาดและการถูกหลอกลวงมาแล้วด้วยตัวเอง
 
 
“รู้ทันการค้า ในตลาดจีน 1,300 ล้านคน”  นำเสนอในหลากหลายแง่มุม ทั้งมุมมองการทำธุรกิจแบบจีน พฤติกรรมของลูกค้าชาวจีน วิธีทำงานและกฎระเบียบของจีน หลายเรื่องในสังคมจีนมีลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งถ้าใช้วิธีคิดและเดินหมากธุรกิจแบบทั่วไปคงไม่ได้ผล อย่างเช่น
 
·        ให้ความสำคัญกับการรักษาหน้า
หน้าตาและศักดิ์ศรีถือเป็นเรื่องใหญ่ในสังคมจีน กลยุทธ์การตลาดแบบบอกต่อ หรือการให้เพื่อนแนะนำเพื่อนเป็นวิธีที่ได้ผลดี เพราะรู้สึกไว้ใจและเชื่อถือได้มากกว่าคำโฆษณาจากผู้ขาย แต่ที่ต้องระวังคือ อย่าป่าวประกาศจนคนที่ถูกแนะนำรู้ว่า ที่มาบอกต่อเป็นเพราะได้ของสมนาคุณตอบแทน อย่างนี้จะทำให้คนแนะนำเสียหน้าและไม่ช่วยเชียร์สินค้าให้อีกต่อไป
 
·        ต้องรู้จักให้และรับ (Give & Take)...
ในการติดต่อคบหากับชาวจีน สิ่งที่ควรระลึกไว้เสมอคือการสร้างความสัมพันธ์แบบที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ (win-win situation) การหวังตักตวงผลประโยชน์ฝ่ายเดียวเป็นเรื่องต้องห้าม อีกทั้งประโยชน์ในสายตาชาวจีนไม่ได้มีแค่เรื่องเงินทองหรือผลตอบแทนตรงหน้า แต่ยังหมายถึงคุณค่าอย่างอื่นในระยะยาวด้วย ดังนั้นการทำธุรกิจด้วยความจริงใจ ไม่ฉาบฉวย หรือต้องยอมเสียเปรียบบ้าง เพื่อแลกกับสายสัมพันธ์และผลสำเร็จในอนาคต
 
·        แบ่งแยกความสัมพันธ์เป็น “คนใน” กับ “คนนอก”... ชาวจีนให้ความสำคัญกับครอบครัว ญาติพี่น้องเป็นอันดับแรก ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างเจ้านาย-ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน หรือคนรู้จัก จะไล่ลำดับความสำคัญไปตามระยะเวลาที่คบหา และการช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาในอดีต แม้แรก ๆ อาจถูกปิดประตูใส่เพราะอยู่ในฐานะคนนอก แต่ถ้าได้รับการแนะนำให้รู้จักจากคนที่เขาไว้ใจ หรือได้มีโอกาสคบค้ากันไปสักระยะ ก็จะค่อย ๆ ขยับสถานะเป็น “คนใน” ในสายตาชาวจีนได้ จากนั้นการติดต่อค้าขายหรือขอความช่วยเหลืออะไรก็ง่ายขึ้น
 

เรื่องราวและกรณีศึกษามากมายที่รวมไว้ในเล่ม จะเป็นประโยชน์สำหรับใครก็ตามที่ไม่อยากเพลี่ยงพล้ำในการ เจรจาหรือทำการค้ากับคนจีน เพียงเตรียมตัวให้พร้อม ศึกษาข้อพึงระวัง เรียนรู้วัฒนธรรมทางธุรกิจแบบจีนไว้ โอกาสทำกำไรจากตลาดขนาดมหึมาของประชากรจีนก็จะเป็นของคุณ

 

ทดลองอ่าน

 

รู้ทันการค้าในตลาดจีน 1,300 ล้านคน

รายละเอียด :
ผู้แต่ง : Masao Eguchi
ผู้แปล : ดร.จารุนันท์ ธนสารสมบัติ
ISBN : 978-974-443-652-8
จำนวนหน้า : 240 หน้า
ราคา : 220 บาท

สั่งซื้อได้ที่ tpabook.com/product/รู้ทันการค้าในตลาดจีน/

 

 


แนะนำให้เพื่อน: