มานพ

ผู้เขียน : มานพ

อัพเดท: 16 พ.ย. 2008 16.34 น. บทความนี้มีผู้ชม: 90231 ครั้ง

ทำเลที่ตั้ง คือ Key success factorของธุรกิจการค้า แต่ มีศาสตร์ที่เรียกว่า ฮวงจุ้ย
เป็นเครื่องมือในการเสริมความสำเร็จของกิจการ เป็นศิลป์แห่งความลงตัวของการวางตำแหน่งเครื่องประดับ เพื่อให้ผู้ประกอบการดำเนินชีวิต อย่างมีความสุข


กำหนดแนวทางของธุรกิจสำหรับความต้องการของลูกค้า ทำเลที่ตั้ง และกลุ่มเป้าหมาย

กำหนดแนวทางของธุรกิจสำหรับความต้องการของลูกค้า ทำเลที่ตั้ง และกลุ่มเป้าหมาย   

ที่

กลุ่มเป้าหมาย

ธุรกิจที่เหมาะสม

ทำเลที่ตั้ง

1.

วัยทำงาน

ร้านอาหารฟาสฟูดส์

การคมนาคมสะดวก

ร้านขายกาแฟ 

บรรยากาศดี  เงียบสงบ 

ร้านเสริมสวย

ใกล้ที่ชุมชน  สะอาด

2.

วัยรุ่น

ร้านเสื้อผ้า  แฟชั่น

ใกล้ศูนย์การค้า มีคนสัญจรมาก

คลินิกจิตแพทย์ ศูนย์ให้คำปรึกษา

นอกเขตชุมชน  มีคนสัญจรน้อย  ลับตาคน

คลินิกให้บริการความงาม

ใกล้ศูนย์การค้า  คมนาคมสะดวก  สะอาด

3.

วัยสูงอายุ

คลินิกสุขภาพ

ใกล้ที่ชุมชน การคมนาคมสะดวก

ร้านเช่า CD

บรรยากาศดี การคมนาคมสะดวก

ร้านอาหารมังสวิรัติ

บรรยากาศดี การคมนาคมสะดวก




















                จากข้อมูลข้างต้นทำให้ทราบว่า   สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการจะต้องทำในขั้นปฏิบัติการคือ  การตัดสินใจด้านทำเลธุรกิจที่เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจที่ผู้ประกอบการทำ  ซึ่งธุรกิจแต่ละอย่างในแต่ละรูปแบบจะมีทำเลที่แตกต่างกัน  การเลือกทำเลมีผลอย่างมากเพราะ  ท่านเชื่อไหมว่า กิจการที่ประสบความสำเร็จในทำเลที่หนึ่งแต่เมื่อย้ายทำเลที่ตั้งอาจประสบความล้มเหลวเพราะลูกค้าไม่เข้าร้าน  ธุรกิจบางรูปแบบจะต้องอาศัยปัจจัยเสริมอีกหลายด้าน  เช่น  ขอยกตัวอย่างธุรกิจที่ผู้เขียนกำลังจับตามองอยู่คือ ร้านขายเบเกอร์รี่  จะต้องอาศัยฟุตบาททางเดิน  การจราจรที่มีการเคลื่อนที่ของรถช้า  ใกล้แหล่งลูกค้าที่เป็นมนุษย์เงินเดือน  นักศึกษา  นักเรียนที่เรียนตอนเช้า เพราะกลุ่มเป้าหมายหลักเหล่านี้เร่งรีบ  ทำเวลา จัดว่าเป็นพวกType  A  Personality  ไม่มีเวลา  เดินทางบ่อย ใช้เวลานานในการเดินทาง และนอกจากนี้ธุรกิจอื่นที่สามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเดินมาซื้อนั้นอาจช่วยได้เช่นใกล้ร้านขาย    CD เพลงเพราะกลุ่มเป้าหมายชอบเพลง ภาพยนต์  ทั้งนี้เนื่องมาจาก  ลูกค้าที่รับประทานเบเกอร์รี่จะเป็นลูกค้าที่ค่อนข้างจะมีฐานะและมีความเร่งรีบในการรับประทานอาหาร  ส่วนมากจะรับประทานกับ  ชา  กาแฟ  ในตอนเช้า  ตอนบ่ายมีลูกค้าทั่วไปบางส่วนที่มาซื้อ  เพื่อเป็นของว่าง  และเบรคบ่ายสำหรับ  ชาวออฟฟิต  ผู้บริหาร                   

        ส่วนประการต่อมา  การเลือกทำเลนั้นหากจะได้รับผลดีและเห็นอุปสรรคปัญหา ที่แท้จริงคือ  การลงพื้นที่จริง  เพื่อเห็นเหตุการณ์จริง  สังเกตุพฤติกรรม จากสถานที่จริงเช่น หาร้านอาหาร  เครื่องดื่มแถวนั้นที่สามารถนั่งสั่งอาหารมาดื่ม  กิน และนั่งจับเวลานับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในช่วง  พีคทาร์ม ในตอนเช้าสัมภาษณ์ลูกค้าและบุคคลทั่วไปในละแวกใกล้เคียงของกิจการที่จะเกิดขึ้นจริงของผู้ประกอบการ เป็นวิธีการที่จะต้องปฏิบัติตามมาซึ่งดีกว่าการบอกเล่าหรือข้อมูลจากแหล่งอื่น 

                      นอกจากนี้  ความต้องการของตลาด ระดับรายได้ยังมีผลต่ออำนาจซื้อของลูกค้า  อำนาจซื้อของลูกค้านั้น  อีกด้วย  ซึ่งผู้เขียนกำลังทำวิจัยอยู่ขณะนี้ยังมีปัจัยเสริมอีก  เช่น  ชนิด รูปแบบ  ของสินค้าอีกด้วย  ซึ่งที่กล่าวมาทำเลที่ตั้งร้านค้าจำเป็นต้อง  อาศัยพลังน้ำ  คือการไหลเวียนของลูกค้านั่นเอง  ตามที่ศาสตร์แห่งฮวงจุ้ย  ว่าไว้  ท่านผู้อ่านลองคิดดูว่า  ถ้าไปตั้ง       ร้านอะไรก็ตามแต่  ในป่าช้าซึ่งไม่มีคนเลยจะขายให้  ใคร !   
 

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที