มานพ

ผู้เขียน : มานพ

อัพเดท: 16 ส.ค. 2010 20.30 น. บทความนี้มีผู้ชม: 641480 ครั้ง

จากตอนที่ 1 เมื่อหลักการถูกนำมาประยุกต์แล้ว สภาพจริงจะดำเนินการได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับ กลวิธี และสติปัญญาของผู้บริหาร


การจัดทำระเบียบขั้นตอนการทำงาน (Quality Procedures): QP

ระเบียบขั้นตอนการทำงาน  (Quality Procedures): QP          

                  เป็นการแสดงขั้นตอนการทำงานของงานแต่ละอย่างเพื่อให้แต่ละครั้งในการทำงานมีความเป็นมาตรฐานเดียวกัน  ทั้งนี้เพื่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่จะเกิดขึ้น

                  ในระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001:  2000  ได้ตระหนักถึงความเป็นมาตรฐานการทำงานเพื่อความเป็นระบบทั้งนี้  QP ยังเป็นแนวทางในการทำงานของบุคลากรที่เข้ามาทำงานใหม่สามารถทำความเข้าใจได้อีกด้วย  ระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001:  2000  ได้ตระหนักเรื่องขึ้นตอนการทำงานเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน  ไม่เช่นนั้นการทำงานจะไม่มีระบบ  เช่น  ขอยกตัวอย่าง  นางสาว  เอ  ได้รับมอบหมายให้ทำงานเป็นหัวหน้างานกิจกรรม  5  ส    จะทำการวางแผนก่อนเสมอเมื่อมีการตรวจตามWI  ของตอนที่ผ่านมา  แต่ถ้านางสาว  ก ลาออกจากงานให้นางสาว  B  มาทำแทนจะไม่รู้ว่าทำอย่างไร  วางแผนไม่เป็นจพทำตามความคิดของตน  และด้วยความที่วางแผนไม่เป็นอาจทำให้ผลงาน  ที่เกิดไม่มีคุณภาพเท่านางสาว  A แต่ถ้ามีการจัดการจัดทำQP  กระบวนการทำงานจะมีขั้นตอนเดียวกัน  ส่งผลให้ผลงานที่เกิดมีคุณภาพเหมือนกัน      หรือใกล้เคียงกัน   ตอนต่อไปจะอธิบายขั้นตอนการทำ  QP  โปรดติดตามตอนต่อไป.....................           


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที