การพัฒนาองค์การคือการเปลี่ยนแปลง
ผมอยากให้แยกประเด็นออกจากกันให้ชัดเจนระหว่าง "พัฒนา" กับ "ปรับปรุง" ครับ
พจนานุกรรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ได้ให้คำนิยามของคำสองคำนี้เอาไว้ดังนี้
พัฒนา = การทำให้เจริญขึ้น
ปรับปรุง = แก้ไขให้เรียบร้อยยิ่งขึ้น
ดูเหมือนจะใกล้เคียงกัน แต่จริงๆ แล้ว พัฒนานั้นยิ่งใหญ่กว่ามาก... สำหรับการปรับปรุงนั้น เราอาจจะไม่ต้องไปเปลี่ยนแปลงอะไรเลย เพียงแต่ทำให้กลับมาดีดังเดิม ก็อาจเรียกได้ว่าปรับปรุงแล้ว ในขณะที่หากเราต้องการพัฒนานั้น จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น ไม่มากก็น้อย
ปัญหาก็คือ คนเรามักกลัวความเปลี่ยนแปลงครับ ฝรั่งเขาเรียกว่า คนเรามักจะมี Status Quo หรือถ้าจะให้แปลให้เข้าใจง่ายๆ ก็เหมือนกับ Comfort Zone หรือพื้นที่หรือโซนที่หากเราอยู่ตรงนี้แล้วจะรู้สึกอุ่นใจ รู้สึกสบายใจ การที่จะไปเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง ก็คือการไปทำให้คนเราต้องออกจาก Comfort Zone นั้นๆ ซึ่งผลที่ตามมาก็จะแตกต่างกันออกไป มีได้ทั้งแง่บวก (Positive) และแง่ลบ (Negative) เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สามารถบรรเทาให้ความรุนแรงลดน้อยลงได้
อย่างไรเสีย อุปสรรคในการพัฒนาองค์การก็คือ คนที่ยึดติดกับ Status Quo หรือ Comfort Zone นั่นเอง ในทางจิตวิทยาเราเชื่อว่า เราสามารถที่จะใช้ความรู้ด้านพฤติกรรมศาสตร์ในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนได้
หนังสืออ้างอิง1.
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที