มานพ

ผู้เขียน : มานพ

อัพเดท: 15 ส.ค. 2009 10.10 น. บทความนี้มีผู้ชม: 240535 ครั้ง

การเจรจาต่อรอง เป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนให้มีความชำนาญได้ ซึ่งการเจรจาต่อรองอาศัยทักษะพื้นฐานเรื่องการพูด การคิดเชิงระบบเป็นสิ่งสำคัญซึ่งเด็กไทยหลายคนขาดทักษะส่วนนี้ อาจเป็นเพราะระบบการศึกษาไทยยังไม่ให้ความสำคัญ


การเจรจาต่อรองทงธุรกิจ

                 การเจรจาต่อรอง(Negotiation) หมายถึง กระบวนการที่คนสองคนหรือมากกว่าสองคนเจรจาแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างกัน ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีจุดยืนที่ต้องการและพยายามรักษาผลประโยชน์ของตนไว้ให้มากที่สุดเพื่อหาข้อยุติที่ยอมรับร่วมกัน การเจรจาต่อรอง เป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนให้เกิดความชำนาญได้ ซึ่งการเจรจาต่อรองอาศัยทักษะพื้นฐานเรื่องการพูด การคิดเชิงระบบ  ตลอดจนการวางแผนเป็นพื้นฐานสำคัญ 

                การเจรจาต่อรองที่พบมากในการประกอบการธุรกิจมีสองลักษณะคือ  ลักษณะแรกการเจรจาต่อรองเมื่อได้เปรียบคู่เจรจาเช่น         การเจรจากับลูกจ้างในการสั่งงาน 

                 ลูกค้าที่กลายเป็นลูกหนี้

                 ลูกค้าที่เจรจาขอลดราคา

                 ผู้ส่งมอบ (Supplier) ขอความอนุเคราะห์เมื่อวัตถุดิบหรือสินค้าล้นตลาด   

                 แบบที่สองการเจรจาต่อรองเมื่อเสียเปรียบคู่เจรจา   เช่น  ผู้ประกอบการทำผิดข้อบังคับของสังคม  เช่น  กฎหมาย  บรรทัดฐานของชุมชน  

                 ลูกค้าใหม่ที่สร้างอำนาจต่อรอง                   

                 ผู้ส่งมอบ (Supplier) เมื่อวัตถุดิบหรือสินค้าขาดตลาด   

ในการประกอบการธุรกิจการเจรจามีความหลากหลายขึ้นอยู่กับว่าเป็นการเจรจาแบบใดของผู้ประกอบการกับลูกค้า  มักเป็นการเจรจาขออะลุ่มอล่วย เพราะลักษณะการเจรจานั้นลูกค้ามีอำนาจต่อรองมากกว่า ผู้ประกอบการมักจะมีความเกรงใจลูกค้า และอยากรักษาฐานลูกค้าเดิมจึงกลายเป็นความเสียเปรียบในการเจรจา

 

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที