ชนิตพล

ผู้เขียน : ชนิตพล

อัพเดท: 18 ม.ค. 2014 06.10 น. บทความนี้มีผู้ชม: 801322 ครั้ง

"ประสบการณ์ยิ่งมากยิ่งมีคุณค่าควรรู้และยิ่งมีค่ามากที่สุดเมื่อถูกถ่ายทอดออกมาจากใจ"


วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"

ตอนที่ 40

วันที่ 12

ศาสตร์ของการบริหารงาน (Science of Management) (3)

(QC Step of Change) “QC Story”

 

จากบทส่งท้ายของตอนที่ 33 : จากรูปสามารถอธิบายได้เป็น 2 วิธีดังนี้ :- 

 

90275_Picture8.png 

 

รูปแสดง QC Step of Change

วิธีที่ 1: ใช้การมอง องค์กรโดยรวมว่า…..การผลิตสินค้า / การบริการ  ประกอบด้วย 2 ระบบ ได้แก่ คน และ เครื่องจักร  เป็นตัวขับเคลื่อน เพราะฉะนั้น ทางเดินของคนและเครื่องจักรต้องต่างกัน ……..หลักการมีอยู่ว่า…….1. ท่านเคยคิดหรือไม่ว่าวิธีการที่จะบรรลุเป้าหมายของ QC Leader นี้ต้องกำหนดทางเดินให้ทั้ง 2 ปัจจัยที่เป็นตัวขับเคลื่อนเครื่องจักร / กระบวนการที่ใช้ในการผลิต……จะต้องไหลลื่นและต่อเนื่อง…….2. ต้องทำทางเดิน / วิธีการให้เครื่องจักรเดิน ก็คือ……..ทางเรียบแต่ชันสูงขึ้นเรียกว่าทางลาดชัน (Ramp)………3. แต่คนต้องการทางเดินที่มีขั้น..มีตอนเพื่อให้เขาเข้าใจได้ง่าย..เหนื่อยน้อยที่สุด / ประหยัดพลังงาน /  คือเดินขึ้นบันได ( step to step / step by step ) ……..4. การที่จะให้ คนเดินควบคู่กับเครื่องจักรได้นั้น ก็ต้องใช้ เครื่องมือช่วย / เครื่องทุ่นแรง..อีกที่หนึ่ง และเครื่องมือเหล่านั้นคือ QC system / QC Technique / QC Story ระบบการจัดการ เริ่มที่ QCC ภายใต้กรอบของ TQC / TQM ….. 5. เมื่อเรามี คน มีเครื่องจักร มีระบบการทำงาน…….ส่วนใหญ่จะมอบการควบคุมกระบวนการทั้งหมดไว้ที่..คนใดคนหนึ่ง….ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง…..ซึ่งขาดความใส่ใจ / การพัฒนาการ / ไม่มีกลยุทธ์ ในการทำงาน เพราะเขาทำตาม คำสั่ง / หน้าที่ / ความรับผิดชอบ….เท่านั้น!......6. สิ่งที่ผู้บริหารต้องการมากกว่านั้นคืออะไร……..ท่านต้องถามตัวเอง / หรือส่วนบังคับบัญชาที่เหนือกว่า…..ว่าเราต้องการอะไร..? จากระบบนี้……และ 7. แท้ที่จริงแล้วหน้าที่ที่จะทำให้ระบบเดินตามข้อที่ 4 ได้นั้น…..ควรจะเป็นของใคร…?                                                                             

สรุปในมุมมองนี้ว่า : การบริหารการผลิต / การจัดการระบบบริหารภายในองค์กร….นั้น ไม่ว่าจะทำในระดับใดก็ตาม จะต้องเริ่มจากพื้นฐานของ 5( 5S ) เพราะเป็นพฤติกรรมที่ติดตามตัวบุคลากรขององค์กร……..มาโดยตลอด……และการที่องค์กรจะมีระบบ ISO….เป็นบทบัญญัติ…เป็นรากฐาน / ระเบียบ /ระบบ ให้เดิน ….นั้น มิได้หมายความว่า….เขาเหล่านั้นจะนำสิ่งเหล่านั้น..ติดตามตัวออกไปนอกองค์กรได้ !.......เว้นแต่จะมีจิตสำนึกและมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมเป็นอย่างสูง !.....ผูนำ / ผู้บริหาร…มีความเข้าในการจัดการถึงระดับนี้หรือไม่ เพียงใด ?.......ท่านต้องมีคำตอบอยู่แล้ว….และต้องมีเครื่องมือพื้นฐาน...คือวงล้อของความสำเร็จ …(Deming Cycle)…หมุนควบคู่ไปกับระบบการทำงานขององค์กร…..การผลิต /การให้บริการ / การบริหารองค์กรภายใน…สิ่งที่จะสะท้อนให้เรารู้ถึงผลงานดังกล่าวได้ก็คือ….ลูกค้า / ผู้ได้รับบริการ / ความสำเร็จ  จากมุมมองภายนอก…..จะเป็นตัวชี้วัดที่ดีที่สุดและจะได้ผลเพื่อนำกลับมาพัฒนา / ปรับปรุง ….ฉะนั้นก็ต้องมี ส่วนวางแผนและพัฒนา ( R&D) ป้อนข้อมูลกลับมาให้…ฝ่านบริหาร / ฝ่ายผลิต….ดำเนินการปรับตามขั้นตอนที่ได้วางไว้โดยผ่าน วงล้อของความสำเร็จ …(Deming Cycle)…เช่นเดียวกัน……ซึ่งสามารถหมุนย้อนกลับมาตามรูปที่แสดง (เส้นสีเขียวใต้ขั้นบันได)

วิธีที่ 2: อธิบายตามที่แสดงในรูปจะเห็นว่า…..พื้นฐานที่ดีของการ ผลิต / การให้บริการ / การบริหารองค์กร ….ที่มี 5 เป็นรากฐานอยู่แล้ว ……โดยจะมี มาตรฐาน (ISO) ของกการจัดการหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายขององค์กรของท่านนั่นเอง…แต่แนวทางของ QC Step of Change นั้นวางไว้ให้เดินเป็น 7 ขั้นในการวางแผนงานใหม่ๆ / หรือจะใช้เพื่อการดำเนินงานของกระบวนการ QC Story ที่สามารถทำควบคู่กันไปกับ….ขั้นตอนของ PDCA …เป็นขั้นๆดังต่อไปนี้:-               

Plan / QC Story : บันไดขั้นที่ 1 – วางนโยบายของแผนงานที่จะทำ..ยังเป็นแผนงานในกระดาษโดยรับคำสั่ง / นโยบาย / ให้ต้องทำตาม / จะแสดงความคิดเห็นได้หรือไม่ /  ในฐานะเป็นผู้นำที่ได้รับคำสั่งให้ดำเนินงาน หรือในฐานะที่เป็นเจ้าของกิจการเอง/ ในแง่ QC Story -Problem definition: การกำหนดหัวข้อปัญหา….การระดมความคิด (ให้ใช้QC Toolช่วย)  บันไดขั้นที่ 2 – วางแผนงาน เพื่อจัดเป็นแนวปฏิบัติต้องมีการสนับสนุนจากทุกฝ่ายอย่าง เต็มใจที่จะทำ / Detail : การสำรวจเพื่อหาข้อมูล  / เก็บมาเพื่อหาลักษณะจำเพาะ(ให้ใช้QC Toolช่วย)  บันไดขั้นที่ 3 – วางงานเพื่อเตรียมพร้อมที่จะเริ่มงาน มีการสรุปและวางแผนงานหาทางป้องกันข้อผิดพลาด / Analysis : การวิเคราะห์สาเหตุ / สรุปมาเป็นแผนงาน                                                           

Do / QC Story : บันไดขั้นที่ 4 – เริ่มทำงานด้วยความมั่นใจ ทำตามหน้าที่ / ตามความรับผิดชอบพร้อมที่จะนำพา องค์กรให้เป็นไปตามนโยบาย / Action: ทำตามแผนงาน / ตามเป้าหมาย / เก็บผลที่ได้ (ให้ใช้QC Toolช่วย)

Check / QC Story :  บันไดขั้นที่ 5 – การติดตามผลงานให้มีความมั่นใจในผลผลิต/ การบริการ/ Review : เปรียบเทียบผล/ ปรับแก้ / ทบทวนตามข้อกำหนด (ให้ใช้QC Toolช่วย)  บันไดขั้นที่ 6 – ทบทวน ปรับปรุง สร้างความมั่นใจ ที่จะได้มีส่วนที่จะเป็นผู้นำด้านคุณภาพ / Standardization: ทดสอบทำซ้ำ / ติดตามผล / ทำแผน / กำหนดเป็นมาตรฐาน

Action / QC Story :บันไดขั้นที่ 7 – ขั้นสุดท้าย สามารถ เกิดความมั่นใจ จนกลายเป็นผู้นำด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และงานบริการได้อย่างภาคภูมิ / Plans for the future: วางเป็นมาตรฐานเพื่อปฏิบัติ / เป็นข้อมูลเพื่อปรับใช้ในอนาคต

สรุปตามแนวทางของวิธีที่ 2  : การบริหารการผลิต / การจัดการระบบบริหารภายในองค์กร….นั้นสิ่งสำคัญคือ…พื้นฐานของ 5( 5S ) ซึ่งเป็นพฤติกรรมส่วนตัวของบุคลากรในองค์กร…การมีระบบ ISO….เป็นบทบัญญัติ…เป็นรากฐาน / ระเบียบให้เดิน…..ก็จะทำให้งานมีเป้าหมายชัดเจนและง่ายขึ้น…..การผลิตที่อยู่บนพื้นฐานของการวางแผนงานที่เป็นขั้นๆ….จะทำให้มีโอกาสผิดพลาดทั้งระบบได้….ยากเพราะมีการตรวจสอบทุกขั้นบันได……ท่านสามารถเทียบเคียงโดยนำหลักของบันได 7 ขั้น… QC Step of Changeนี้ไปใช้งานส่วนใดส่วนหนึ่งขององค์กร หรือจะใช้ร่วมกับระบบใหญ่ขององค์กรที่มีอยู่ก็ได้……ความคล่องตัวอยู่ที่ว่าเราสามารถใช้ควบคุมสายการผลิต……สินค้า / การบริการ …..หรือใช้ในการบริหารองค์กรบางส่วน / ทั่วทั้งองค์กรก็ได้…..ประเด็นสำคัญอยู่ที่…ผู้บริหารจะต้องเป็นทั้ง…ผู้ติดตามผลและ…R&D ไปพร้อมๆกันจึงจะเกิด…ความมั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงจาก…กระบวนการผลิตที่ทำอยู่ให้เป็นผู้นำด้านคุณภาพก็คงไม่สุดเอื้อม!

 

/////////////////////////////////////////

18/9/2552


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที