ชนิตพล

ผู้เขียน : ชนิตพล

อัพเดท: 18 ม.ค. 2014 06.10 น. บทความนี้มีผู้ชม: 990737 ครั้ง

"ประสบการณ์ยิ่งมากยิ่งมีคุณค่าควรรู้และยิ่งมีค่ามากที่สุดเมื่อถูกถ่ายทอดออกมาจากใจ"


วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)

ตอนที่ 76

วันที่ 21

ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน  (Strategy Plan)(11)

(Case Study -19)

          การกำหนดแผนงานของฝ่ายการตลาด (ฝ่ายขายและบริการ)  เป็นไปตามหลักของ BSC ลงสู่ระดับหน่วยงานเพื่อปฏิบัติ….โดยกำหนดตัวชี้วัด….KPI  เพื่อประเมินผลและการปรับปรุงประสิทธิภาพ…..กับต้องสอดคล้องกับแผนที่…ทางกลยุทธ์ของร้าน….. MT shop  ( Strategy Map of  MT shop ) …มีการกำหนดค่า KPI อย่างชัดเจนทั้งค่าที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้และที่ค่าที่บันทึกได้จากการดำเนินแผนงานจริง…..ตามที่แสดงไว้ในตารางด้านล่างนี้

 

          Table-1                                                                                                                                                                             

Working  Plan

Level of  Plan

Control and Evaluation

KPI

Target Value

Present  Value

1. แผนสร้างรายได้ของร้าน MT shop

- เพิ่มรายได้จากลูกค้า

-ลดค่าใช้จ่ายของร้านMT shop

-จัด promotion ขายสินค้า / การให้บริการ

-เพิ่มสินค้า / การบริการ

 

 

 

ฝ่ายขายและบริการ

-อัตรายอดขาย

-อัตรารายจ่ายภายในของร้าน MT shop  

-อัตราของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

-อัตราเพิ่มของลูกค้ารายใหม่

 

 

2. แผนพัฒนาศักยภาพและสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน CSR

-สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

-สร้างมาตรฐานการให้บริการ ทางด้านราคาและการให้บริการเสริมที่จำเป็นอื่นๆ

-จัดให้มีการส่งเสริมกิจกรรมร่วม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ฝ่ายขายและบริการ

-อัตราข้อแสดงความคิดเห็นเสนอแนะจากลูกค้าทั้งประจำและขาจร

-อัตราการคืน/เปลี่ยนสินค้า

-อัตราที่สินค้าหาย ชำรุดเสีย หาย ที่เกิดภายในร้าน….และจากข้อผิดพลาดจากผู้ผลิตสินค้า

-อัตราของสินค้าที่ขอมาวางขายจากชุมชนรอบและจากที่อื่นๆ

-อัตราการเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชนบริเวณโดยรอบและจากที่อื่นๆ

-อัตราการร้องเรียน การให้บริการของพนักงานในร้าน

MT shop  

 

 

3. การปรับปรุงแผนและติดตามผลของแผนงานที่ทำปัจจุบัน

ฝ่ายบริหารและควบคุม

อัตรายอดขายและ สิ่งสูญเสียที่เกิดขึ้นในร้าน MT shop

 

 

4. สร้างแผนสำรองเพื่อสนับสนุนแผน                  ปฏิบัติการหลัก

ฝ่าวิจัยและพัฒนา

อัตราข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในร้าน MT shop  

 

 

 

          จากตารางด้านบนจะเห็นว่าการสร้างแผนสำรองเพื่อ...สนับสนุน / เสริม….แผน / กิจกรรมหลัก….เป็นการผลักดันให้หน่วยงานย่อยต่างๆที่เราต้องการปรับปรุงและพัฒนา หรือเพื่อที่จะให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ขององค์การก็ตาม สามารถบรรลุเป้าหมายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

////////////////////////////////////////

20/5/2553

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที