ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

ผู้เขียน : ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

อัพเดท: 09 เม.ย. 2009 13.13 น. บทความนี้มีผู้ชม: 12184 ครั้ง

เกร็ดความรู้...เพื่อเป็นมนุษย์งานมือโปร
HR Contribution

ในสภาพการณ์ของสังคมที่ความรู้เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไปตลอด และเป็นสิ่งจำเป็นของการเรียนรู้เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับหน้าที่การงานและชีวิต ในฐานะที่ผู้เขียนทำงานในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จึงขอฝากเกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับการทำงานไว้ให้ได้เรียนรู้กัน ทั้งผู้เขียนและท่านผู้อ่าน ในลักษณะเรียนรู้ร่วมกัน สรรค์สร้าง HR เพื่อความเป็นมืออาชีพนะครับ....


เป้าหมายของการทำงาน

ในการทำงานปัจจุบัน ผมเป็นหนึ่งในทีมงานที่รับผิดชอบเรื่องการพัฒนาและ Implement ระบบบริหารงานขององค์การ รวม 7-8 เรื่อง ซึ่งต้องทำทั้งเรื่องที่ยังไม่มี และเรื่องที่มีอยู่บ้างแล้วแต่ยังไม่ชัดเจน  และดูเหมือนว่าเรื่องที่สำคัญมากก็คือการกำหนดเป้าหมายขององค์การ ไล่เรียงลงไปถึงแต่ละหน่วยงานและแต่ละคนทำงาน  โดยงานมอบหมายเริ่มแรกก็คือ การทำความเข้าใจที่ตรงกันของพนักงานในเรื่องการตั้งเป้าและการวางแผน

จำได้ว่าหลายปีก่อนหน้า ผมได้รับมอบหมายจากคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย สมัยนั้นที่ผมยังทำหน้าที่เป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง ให้ไปอบรมเรื่อง "ยุทธศาสตร์การวัดความสำเร็จขององค์กรด้วย KPI"  ซึ่งจัดโดยสำนักส่งเสริมศึกษาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 23 - 24 พฤศจิกายน 2548 ณ โรงแรมบางกอกพาเลส กรุงเทพฯ ก็เลยขอสรุปนำมาเล่าสู่กันฟังครับ 

ในการกำหนดเป้าหมายในการทำงานนั้น ถือเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารงาน เพราะในการบริหารงานใด ๆ ก็ตาม มักจะเน้นที่ความสำเร็จตามที่ได้ตั้งใจไว้หรือกำหนดไว้ ไม่ว่าจะกำหนดเอาไว้ในรูปแบบใดก็ตาม เช่น วัตถุประสงค์ เป้าหมาย เป็นต้น 

เป็นธรรมดาอยู่เองที่ว่า ในการที่จะทำให้สามารถบริหารงานจนบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายดังกล่าวได้นั้น จำเป็นต้องมีการกำหนดทิศทางในการทำงานของผู้เกี่ยวข้อง หรือแม้กระทั่งของเราเองก็ตาม ให้สอดรับหรือสนับสนุนวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมายดังกล่าว  ดังนั้นการกำหนดเป้าหมายในการทำงานของบุคลากรทุกคน ทุกส่วนงานจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป้ามายของทุกคนจะมุ่งไปสู่เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์หลักในการบริหารขององค์กรในภาพรวม ในทางตรงข้ามถ้าเป้าหมายของบุคลากรแต่ละคนไม่มุ่งไปสู่เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์หลักดังกล่าวแล้วละก็ การบริหารงานขององค์กรจะไม่ประสบความสำเร็จ

นอกจากนั้น เป้าหมายที่กำหนดสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา เพราะใช้เป็นฐานในการเปรียบเทียบกับผลงานจริงที่ทำได้ รวมทั้งใช้เป็นเครื่องนำทางในการปฏิบัติงาน ซึ่งผู้บริหารสามารถพิจารณาได้ว่า แนวทางหรือวิธีการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาของตนนั้น อยู่ในวิสัยที่สนับสนุนเป้าหมายการทำงานที่กำหนดไว้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในการกำหนดเป้าหมายในการทำงานขององค์กร ส่วนงานและบุคลากร  ผู้ปฏิบัติงานส่วนใหญ่นั้นยังเป็นไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพ กล่าวคือ หลาย ๆ เป้าหมาย  ที่กำหนดมานั้นไม่สามารถวัดได้ หลาย ๆ เป้าหมาย กำหนดขึ้นมาโดยผู้บังคับบัญชาแต่ไม่เป็นที่ยอมรับของผู้ปฏิบัติ หรือหลาย ๆ เป้าหมาย ถ้าสามารถปฏิบัติงานจนบรรลุเป้าหมายดังกล่าวแล้วไม่ก่อประโยชน์ใด ๆ ต่อเป้าหมายหลักขององค์กรโดยรวมเลย สาเหตุของปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้มาจาก ความไม่เข้าใจในหลักการ วิธีการ และเทคนิคต่าง ๆ ในการกำหนดเป้าหมาย หลาย ๆ คนคิดว่าการกำหนดเป้าหมายไม่ใช่เรื่องยาก ใครก็ทำได้ ซึ่งความคิดดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ในการกำหนดเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดประสิทธิผลนั้น จำเป็นจะต้องทำความเข้าใจในหลักการต่าง ๆ ในการกำหนดตัวชี้วัดและเป้าหมายเสียก่อน จึงจะสามารถกำหนดเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

เอาไว้แค่นี้ก่อนครับ เพราะประสบการณ์จากการทำงานพัฒนาองค์การในเรื่องนี้ของผมมีค่อนข้างเยอะ  รายละเอียดก็คงต้องนำเสนอกันเป็นฉาก ๆ ตอน ๆ ซึ่งผมจะแยกหัวข้อนำเสนอ ต่อไปครับ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที