มานพ

ผู้เขียน : มานพ

อัพเดท: 10 พ.ค. 2014 20.17 น. บทความนี้มีผู้ชม: 344386 ครั้ง

เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเองเป็นสิ่งที่คนทุกคนภาคภูมิใจ แต่รู้ไว้ว่า มันยาก ถ้าเข้ามาทำแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะธุรกิจแต่ละประเภทแต่ละธุรกิจ มีวิธีทางสู่ความสำเร็จแตกต่างกันแต่มนง่ายถ้าอ่านเรื่องนี้ มีหลายตอนติดตามอ่านตลอด แล้วท่านจะรู้ว่าเถ้าแก่มืออาชีพเป็นง่ายนิดเดียว


Ethnography Research เพื่อใช้สื่อในการประชาสัมพันธ์ 2

การวิจัยแบบชาติพรรณวรรณา  สามารถทำให้เถ้าแก่ทราบได้อีกว่า  สื่อโฆษณาใด  สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากที่สุด  และจะต้องตระหนักอยู่เสมอว่าการโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ  การโฆษณาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากที่สุด  และส่วนใหญ่แล้ววิทยุจะเป็นสื่อโฆษณาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี  หรือถ้าเถ้าแก่อยากทราบจำนวนครั้งในการโฆษณาผ่านคลื่นวิทยุ  จะมีผลทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นหรือไม่  หรือต้องการทราบความสัมพันธ์ของตัวแปรทั้งสองว่ามีแนวโน้มและทิศทางเป็นอย่างไร   

                 การใช้สื่อในการประชาสัมพันธ์ให้เกิดประสิทธิผลนั้น  จะต้องสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดี  มีประสิทธิภาพ  กล่าวคือเมื่อมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการออกไป  ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย  หรือกลุ่มคนในชุมชนที่มีความต้องการในตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าหรือการบริการจากร้านค้าของเถ้าแก่  นอกจากนี้จะต้องสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีอีกด้วย  

                สำหรับการวัดประสิทธิผลของสื่อที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์นั้นเถ้าแก่วัดได้จาก  ยอดขาย  กับความสามารถของสื่อในการเปลี่ยนความคิดจนทำให้เกิดแรงขับ  แรงจูงใจ  เมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนที่ใช้ไป

                 เราสามารถใช้ประโยชน์จากการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของชาติพรรณวรรณา  มาเลือกใช้สื่อเพื่อให้เข้าถึงใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย  หรือกลุ่มคนในชุมชนทั้งนี้เพื่อเปลี่ยนความคิดจนทำให้เกิดแรงขับ  แรงจูงใจในการตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าหรือการบริการจากร้านค้าของเถ้าแก่  โดยพิจารณาจากข้อมูลที่ได้จากกระบวนการสัมภาษณ์  สังเกต  หรือแม้กระทั่งการร่วมใช้ชีวิตอยู่กับคนในชุมชน  เพราะสื่อแต่ละชนิดมีความสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มคนในชุมชนได้แตกต่างกัน  เช่นบางชุมชนอ่านหนังสือพิมพ์ในตอนเช้า  สื่อที่สามารถเข้าถึงถูกใช้ในเวลาใด  สถานที่ไหน  ใช้อย่างไร  เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์  พิจารณาข้อจำกัดของสื่อ  สื่อแต่ละชนิดมีข้อจำกัดในตัวมันเอง  เช่น  วิทยุ   ป้ายโฆษณาจะไม่สามารถใช้ข้อความที่ยาวเกินไป  ทำให้ต้องจำกัดขนาดและจำนวนตัวอักษรจึงมีความจำเป็นต้องใช้ข้อความ  สั้น  กะทัดรัด  มีสีสัน กลุ่มเป้าหมายและคนในชุมชนสามารถมองเห็นได้ง่าย  ทั้งนี้เพราะธรรมชาติของสื่อมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีข้อดี  ข้อเสีย  แตกต่างกัน  ดังนั้นเถ้าแก่เองจะต้องทราบข้อมูลการรับรู้ข่าวสารจาก  สื่อของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มคนในชุมชนผ่านการสัมภาษณ์  สังเกต  การสังเกตทำได้จากการไปเยี่ยมกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มคนในชุมชน  ทำกับข้าวเข้าไปร่วมวงรับประทานอาหาร  สังเกตสิ่งที่อยู่รอบ    ตัว  เช่นวางอยู่ที่โต๊ะ  เก้าอี้นั่งเล่น  

              หลังจากที่ทำการวิจัยจะทำให้ทราบว่าสื่อใดจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มคนในชุมชนมากที่สุด  เช่น  ชอบฟังรายการวิทยุ  วันเวลาใด  เวลาใดเป็นเวลาว่าง  และมีกิจกรรมใดในเวลาว่าง   


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที