มานพ

ผู้เขียน : มานพ

อัพเดท: 10 พ.ค. 2014 20.17 น. บทความนี้มีผู้ชม: 344386 ครั้ง

เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเองเป็นสิ่งที่คนทุกคนภาคภูมิใจ แต่รู้ไว้ว่า มันยาก ถ้าเข้ามาทำแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะธุรกิจแต่ละประเภทแต่ละธุรกิจ มีวิธีทางสู่ความสำเร็จแตกต่างกันแต่มนง่ายถ้าอ่านเรื่องนี้ มีหลายตอนติดตามอ่านตลอด แล้วท่านจะรู้ว่าเถ้าแก่มืออาชีพเป็นง่ายนิดเดียว


ความสำคัญของการวิจัย 1

ความสำคัญของการวิจัย

ซุนวู  ผู้ที่เชี่ยวชาญการบของจีน  กล่าวไว้ในคัมภีร์พิชัยสงครามของตนว่า

                         “รู้เขารู้เรา  รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” 

                    ถ้ามาเปรียบเทียบกับการค้าได้ไม่ต่างจากการทำสงครามเลย  ไม่ว่าจะขนาดใหญ่หรือจะขนาดย่อม  หากเรารู้ขีดความสามารถทางการแข่งขันของเรา  รู้ตัวว่าเรามีเงินทุนเท่าไหร่จะซื้อของมาขายหรือมาผลิตได้กี่บาท  ของที่ขายอยู่ขายดีหรือไม่  ได้เงินสดเข้ามาเร็วหรือเปล่าหรือที่นักวิชาการเขาชอบพูดว่า  “เงินหมุนเวียนได้ดีหรือไม่” นั่นเอง   

                นอกจากนี้  จะต้องรู้อีกว่าเรามีสินค้าและบริการเป็นอะไร  เถ้าแก่ที่ทำธุรกิจบางรายมีสินค้าเป็นตัวผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้  แต่บางรายทำธุรกิจบริการเช่น  ตัดผม  เสริมสวย  ซักแห้ง  ซักอบรีด   ล้างรถ (Car care) บริการซ่อมมือถือ  วิทยุ  โทรทัศน์ ฯลฯ  ไม่มีตัวผลิตภัณฑ์  นั้นมีจุดเด่นจุดด้อยตรงไหน  มีลูกค้าเดิมที่มีอุดหนุน  ซื้อของหรือเข้ามารับบริการกิจการเรามากแค่ไหน  เรามีลูกจ้างมากพอและมีความเชี่ยวชาญที่จะทำให้กิจการเราดำเนินไปได้ด้วยดีหรือเปล่า

                และรู้เราอีกเรื่องคือ  ศักยภาพของกิจการเราในอนาคต  จะเติบโต  หรือจะคงที่หรือลดลง  ไม่ได้หมายถึง  แค่จะขายได้ดีหรือมีลูกค้ามากเหมือนเดิมตลอดไปเท่านั้นที่จะอยู่รอดได้  แต่หมายถึงการมีทายาท  ลูกหลานที่มีใจรักและศรัทธา  ตลอดจนมีความรู้ความสามารถในกิจการของเรามาสืบทอดกิจการด้วย 

               รู้เขา  หมายถึง  คู่แข่ง  ลูกค้าและส่วนครองตลาด  สถานการณ์และสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจทั้งหมาย  เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา  รวมทั้งทัศนคติ  ความเชื่อตลอดจนค่านิยม  ของคนในสังคมที่พวกเขาเหล่านั้นจะเป็นลูกค้าของเราหรือไม่ก็ได้  และนี่คือเรื่องที่ยากมากสำหรับคนที่เป็นเถ้าแก่จะต้องจัดการให้ได้ 

                มีเทคนิคของกระบวนการวิจัยที่คนที่เป็นเถ้าแก่  สามารถประยุกต์ใช้ได้เพื่อปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจที่เปลี่ยนไป  และสามารถเปลี่ยนคู่แข่งให้เป็นผู้ตาม  เหมือนการแข่งขันชกมวยอย่าลืมว่าคู่ชกหมัดหนักกว่าใช่ว่าเขาจะเป็นผู้ชนะเราเสมอไป  หรือการวิ่งแข่งกันผู้ที่วิ่งออกนำไปก่อนใช่ว่าจะเป็นผู้ที่เข้าเส้นชัยก่อน  การทำธุรกิจเช่นกันคนฉลาดคิดทัน  รู้ทัน  ปรับตัวทัน  และเข้าใจธุรกิจที่ตนทำอยู่เท่านั้นจะเป็นผู้ชนะตลอดกาลและชนะตลอดไป  

               การวิจัยต้องอาศัยความพยายามในการเฝ้าติดตามสิ่งที่เราต้องการจะศึกษาอย่างต่อเนื่องโดยการสัมภาษณ์  สอบถาม  พบปะ  พูดคุย  และบันทึกผลตามความเป็นจริง  จนกระทั่งสรุปผลออกมา  ซึ่งเป็นกระบวนการส่วนหนึ่งของการวิจัยแต่ผลการวิจัยอาจขัดแย้งกับความเชื่อหรือแนวคิดของคนอื่น  เพราะไปสัมภาษณ์กลุ่มคนกลุ่มเป้าหมาย  หรือกลุ่มตัวอย่างแตกต่างกัน  เช่นอยู่คนละจังหวัด  มีอาชีพต่างกัน  รวมทั้งมีตัวแปรอื่นที่ไม่ได้ควบคุม  เช่น  อายุ  รายได้  สัญชาติ  และปี พ.ศ.  ที่เปลี่ยนไป               


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที