ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

ผู้เขียน : ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

อัพเดท: 10 พ.ค. 2009 11.16 น. บทความนี้มีผู้ชม: 13359 ครั้ง

เกร็ดความรู้...เพื่อเป็นมนุษย์งานมือโปร
HR Contribution

งานเขียนชุดนี้ ผมได้เรียบเรียงและสกัดเอาเนื้อหาที่น่าสนใจและนำไปปรับใช้ประโยชน์ได้จากต้นฉบับหนังสือเรื่อง “ต้องกำจัดเก้าอี้...ถึงจะมีกำไร” เขียนโดยซะกามากิ ฮิซาชิ ประธานบริษัท Canon Electronics ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยและจัดพิมพ์เผยแพร่โดยสถาบันส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น เมื่อปี 2551 โดยหนังสือเล่มนี้ บอกถึงกรณีศึกษาของ Canon Electronics ซึ่งได้ใช้กลยุทธ์การลดต้นทุนและการปรับโครงสร้างองค์การที่แปลกแตกต่างไปจากแนวปฏิบัติที่นิยมกันในหลายเรื่อง และได้รับการพิสูจน์ของประโยชน์ในแง่ผลกำไรที่เกิดสูงขึ้นอย่างน้อย 8 เท่าในรอบเวลาเพียง 5 ปีของการปรับปรุงเท่านั้น

อันว่า หนังสือเล่มใดที่หากอ่านโดนคนคนเดียวหรือคนไม่กี่คน ความรู้ที่มากมายจากหนังสือเล่มนั้น ย่อมตกอยู่กับคนจำนวนไม่มากที่อ่านมัน แต่หากได้นำมาเผยแผ่ขยายความรู้ในวงกว้าง ก็จะช่วยสร้างชุมชนของการเรียนรู้ที่นำไปสู่การประยุกต์ใช้ สร้างคุณประโยชน์อย่างมหาศาลให้กับทั้งองค์การและสังคม ซึ่งผมเชื่อว่า เกร็ดความรู้ กลวิธีและแนวทางปฏิบัติต่าง ๆ จากที่ได้นำเสนอต่อยอดความคิดจากหนังสือเล่มที่อ้างอิง ที่ได้นำเสนอเป็นตอนตอนนี้ จะช่วยให้ท่านผู้อ่านได้ไตร่ตรองและเลือกนำไปใช้ประโยชน์ให้เหมาะสมกับองค์การของท่าน เพื่อบรรลุเป้าหมายหลักของผู้เขียน และสอดรับกับวัตถุประสงค์ในการจัดพิมพ์เผยแพร่ของสมาคม ....


ตอนที่ 8 อ่านใจคนให้ออก ด้วยการมองจากท่าทางด้านหลัง

ตอนที่ 8 อ่านใจคนให้ออก ด้วยการมองจากท่าทางด้านหลัง

 

อย่าได้คิดอื่นไกลไปนะครับ!!.....

 

ซะกามากิ บอกว่า เมื่อเราต้องตั้งหน้าตั้งตาสังเกตคนแล้วล่ะก็ เราจะทำ 2 เรื่องก็คือ เลือกว่าใครบ้างที่เขาต้องคอยสังเกตติดตามเขา และจดบันทึกรายละเอียดทุกเรื่องที่เป็นพฤติกรรมและคำพูดของเขา เพื่อให้สามารถมองเห็นลักษณะนิสัยใจคอของเขาได้อย่างทะลุทะลวง

 

ข้อคิดของซะกามากินี้ น่าสนใจตรงที่ว่า เขาใช้วิธีการสังเกตคนโดยดูจากท่าทางเมื่อมองจากด้านหลังคนคนนั้น  

 

ทำไมหรือ ??.....

 

คนเราเวลาเดินโดยหันหลังให้คนอื่นนั้น ว่ากันว่า เป็นช่วงเวลาที่เขาจากการระมัดระวังตัวมากที่สุด ทำให้เราสามารถอ่านเขาได้จากท่าทางที่ปรากฎทางด้านหลัง เช่น เมื่อคนท้อแท้ ไหล่จะตก เดินด้วยท่าทางอ่อนเปลี้ยเพลียแรง ในขณะที่คนแข็งแรง กำลังใจเข้มเต็ม 100 เขาจะยืดอกและเดินอย่างสง่าผ่าเผย จากนั้น การสังเกตก็จะขยายผลไปที่การติดตามถามไถ่สาเหตุที่ทำให้เขาอาจจะมีปัญหา และหาทางแก้ไขปัญหาต่อไป อาทิ เมื่อพบว่า พนักงานมีปัญหาเรื่องหนี้สิน หากเราไม่ให้การช่วยเหลือที่เหมาะสมเพียงพอ เป็นไปได้ที่เขาอาจจะมีพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง ฉ้อโกง หรือใช้ตำแหน่งหน้าที่หาผลประโยชน์ใส่ตัว

 

ซะกามากิบอกว่า คนที่ไม่สามารถอ่านใจลูกน้องได้จากท่าทางด้านหลังนี้ ไม่อาจจะเป็นผู้จัดการที่ดีได้

 

ส่วนข้อที่ว่า จะสังเกตใครบ้างนั้น  ซะกามากิแนะนำเอาไว้ให้สังเกตลูกน้องในระดับรองลงไปจากตัวเอง และให้ได้จำนวนมากที่สุดเท่าที่จะสามารถ.... และใช้การจดบันทึกเป็นวิธีการที่ช่วยเตือนความจำเพื่อให้คุณนึกถึงพฤติกรรมและคำพูดของคนที่คุณสังเกตได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที