ปรารพ

ผู้เขียน : ปรารพ

อัพเดท: 05 ส.ค. 2009 09.19 น. บทความนี้มีผู้ชม: 5730 ครั้ง

“ไม่มีทุน…ไม่อยากเสี่ยง…วันนี้คนหายไปไหนกันหมด?” คำพูดเหล่านี้สะท้อนถึงอุปสรรคข้อแรกๆ ที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่รายย่อยต้องเผชิญกันในวันนี้


1

ได้อ่านบทความดีๆ จาก WWW.TCDCCONNECT.COM น่าสนใจมากครับ น่าจะนำมาประยุกต์ใช้ในบ้านเราได้นะครับ

ลงทุนน้อย-เสี่ยงต่ำ-ขายไว-โดนใจนักช็อป กับร้านค้าแบบ Kiosk และ Shelf Space
July 27th, 2009
“ไม่มีทุน…ไม่อยากเสี่ยง…วันนี้คนหายไปไหนกันหมด?” คำพูดเหล่านี้สะท้อนถึงอุปสรรคข้อแรกๆ ที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่รายย่อยต้องเผชิญกันในวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเหล่าศิลปินและนักออกแบบที่ต้องการผลิตชิ้นงานเพื่อจำหน่าย แต่ยังไม่ทันจะได้สร้างชื่อหรือรายได้ สารพัดปัญหาก็ถาโถมเข้ามาสกัดดาวรุ่งเสียแล้ว ทั้งค่าเช่าร้านก้อนโตที่ต้องจ่ายล่วงหน้าอย่างต่ำๆ 3-6 เดือน สัญญาเช่าผูกมัดระยะยาวทั้งที่ยังไม่มั่นใจว่าธุรกิจจะ เวิร์ค หรือไม่ ฯลฯ

แม้ว่า พ่อค้าแม่ขายยุคไอทีจะสามารถเลี่ยงปัญหาดังกล่าวได้ด้วยการหนีไปเปิดหน้าร้านออนไลน์แทน แต่สำหรับสินค้าบางประเภทอย่างเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ การมีหน้าร้านจริงให้ลูกค้าได้เห็นของ-ลองสินค้า ก็ย่อมได้เปรียบร้านที่มีแต่รูปภาพสองมิติแน่ๆ

shelf_space.jpg

ในกรุงลอนดอน KioskKiosk ถือกำเนิดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเหล่านี้โดยเฉพาะ ด้วยมีคุณสมบัติที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจเล็กๆ ได้แบบไม่ยากเกินไป อาทิเช่น มีสัญญาเช่าระยะสั้น ค่าเช่าไม่แพง มีทำเลอยู่ในที่ที่นักช็อปเป้าหมายสัญจรไปมา อีกทั้งยังกำหนดประเภทสินค้าที่จะนำมาขาย ให้เป็นจำพวกงานศิลปะและงานจากความคิดสร้างสรรค์ล้วนๆ อย่างเช่น เซรามิก สินค้าแฟชั่น ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ภาพลักษณ์ของร้านไปปะปนกับแผงขายของที่ระลึกแบบเหมาโหลอื่นๆ  KioskKiosk ร้านแรกจะเปิดดำเนินการบริเวณด้านนอกของ London City Hall ตลอดช่วงฤดูร้อนนี้ และจะทยอยเปิดไปเรื่อยๆ ทั่วทั้งประเทศอังกฤษในอนาคต

ข้ามฝั่งมาทางสหรัฐอเมริกา ที่เมืองทรอย รัฐมิชิแกน Oakland Mall ได้นำเสนอโปรแกรมสุดเจ๋งสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ให้ทดลองลงพื้นที่ดู โดยทางห้างได้จัดร้านสไตล์ คิออส (Kiosk) ความสูงขนาด 72 ฟุต ไว้ 12 แห่งทั่วห้าง โดยแต่ละคิออสประกอบไปด้วยชั้น เคาน์เตอร์ และตู้โชว์สินค้า คิดค่าเช่าในอัตราพิเศษเพียง 300 เหรียญสหรัฐ ต่อสัญญาเช่าระยะสั้น 2 วัน (สุดสัปดาห์)  ทางห้าง Oakland Mall ระบุว่ากลุ่มเป้าหมายของโปรแกรมนี้คือผู้ประกอบการที่ขายของตามฤดูกาล หรือผู้ที่ต้องการทดลองตลาดหรือทดสอบเทรนด์สินค้าของตน โปรแกรมดังกล่าวนอกจากจะดึงดูดผู้เช่ารายย่อยที่มีสินค้าแปลกใหม่ หรือของที่ (อาจจะ) น่าสนใจกว่าสินค้าทั่วไปในท้องตลาดแล้ว ยังช่วยกระทุ้งเอวบรรดานักช็อปที่ชื่นชอบสินค้าแนวสร้างสรรค์ และของที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงให้มาเที่ยว Oakland Mall เพิ่มขึ้นได้อีกด้วย เรียกว่า เป็นการสร้างกระแสความแปลกใหม่ทั้งสำหรับผู้ซื้อและผู้ขายได้เลยทีเดียว

อ่านต่อ......................

เรื่องและภาพ:
http://www.springwise.com/retail/kioskiosk/
http://springwise.com/retail/co-operative_retail_for_indepe/ http://www.springwise.com/retail/shelfspace_for_minipreneurs_up_1/ http://www.springwise.com/retail/shelfspace%5Ffor%5Fminipreneurs/


ขอบคุณ บทความดีๆ จาก www.tcdcconnect.com นะครับ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที