khwanjai

ผู้เขียน : khwanjai

อัพเดท: 16 ก.พ. 2010 20.05 น. บทความนี้มีผู้ชม: 7803 ครั้ง

สาเหตุที่เราเปลี่ยนแปลงองค์กรไม่ได้!!


ผู้นำกับการเปลี่ยนแปลง

       ผู้เขียนเคยเขียนเรื่องสาเหตุที่เราเปลี่ยนแปลงตัวไม่ได้ไปครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งในครั้งนั้นเราบอกว่า สาเหตุที่เราเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ได้มีสาเหตุสำคัญๆมี  2 ประการ คือ เราต้องมีความทุกข์กับมันเสียก่อนเราถึงจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ และอีกสาเหตุหนึ่งมาจากจิตใต้สำนึกของเราที่มักจะไม่ทำตามความคิดของเรา(
      มาในครั้งนี้ขอนำเสนอเรื่องราวของการบริหารองค์กรว่า สาเหตุที่ทำให้องค์กรเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ได้หรือบางครั้งก็การเปลี่ยนแปลงแต่ละทีก็มีความยากเย็นแสนเข็ญยิ่งนัก
 
     มีองค์กรๆ องค์กรหนึ่งที่เคยได้รับ TQC ได้มีการตั้งค่านิยมหลักในการบริหารองค์กรคือ " ทุกคนต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง " นั่นหมายความว่าเขามองว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ยาก เขาเลยกำหนดค่านิยมนี้เพื่อกำจัดจุดอ่อนของคนในองค์กร และเป็นองค์กรที่ได้รับรางวัลคุณภาพมากมาย นั่นคือ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ การกำหนดค่านิยมนี้ทำให้เรามองเห็นวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของผู้นำองค์กร และทักษะในการเป็นผู้นำขององค์กรนี้
 
    ทำไมเรื่องการเปลี่ยนแปลงองค์กรถึงเป็นเรื่องยาก ซึ่งอาจจะมีสาเหตุ คล้ายๆกับความยากในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง คือ การที่องค์กรนั้นยังไม่ได้รับความเสียหายจากการที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง จึงเลยไม่ยอมเปลี่ยน
 
    เรามาดูตัวอย่างหนึ่ง ใครๆ ก็คงรู้จัก เฮนรี่ ฟอร์ด ผู้เป็นต้นตำนานของรถฟอร์ด โมเดลที ที่มีสีดำล้วน ครั้งหนึ่งมีคนมาบอกให้เขาเปลี่ยนสีของรถ เขากลับบอกคนๆนั้นว่า ."เราไม่มีสีไหนให้คุณ นอกจากสีดำ.." และต่อมาในปี 1912 ช่างยนต์ของเขาคนหนึ่งได้ทำการปรับเปลี่ยนสีรถและรูปแบบเป็นสีแดงทรงเตี้ย ในระหว่างที่เขาไปท่องเที่ยวยุโรป เมื่อกลับมาเห็นรถคันนี้ ฟอร์ด ถึงกับโมโหมาก และไล่ลูกน้องคนนั้นออก ซึ่งต่อมาเขาไปอยู่เจเนอรัลมอเตอร์ และนี่คือจุดเริ่มเสื่อมถอยของ
รถฟอร์ดที่ครั้งหนึ่ง เคยอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก
 
    อีกตัวอย่างหนึ่งหลายท่านคงเคยรู้จักนาฬิกาสวิส ซึ่งเป็นนาฬิการที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงมากที่สุด และสามารถขายได้ทั่วโลก ในปี 1940 ต่อมาในปลายปี 1950 มีช่างนาฬิกาคนหนึ่งมาเสนอให้มีการทำนาฬิกา Digital ให้กับผู้นำบริษัท ผู้นำ
บริษัทชาวสวิสบอกว่า นาฬิกาของเขาเป็นนาฬิกาที่ดีที่สุดในโลกอยู่แล้ว จึงไม่ยอมเปลี่ยนแปลงเป็นแบบ Digital ช่างนาฬิการคนนี้จึงเสนอควาคิดให้กับบริษัท ไซโก ในเวลาต่อมา และไม่เพียงเท่านั้นแม้ว่านาฬิกาสวิส จะพบกับยอดขายที่ตกต่ำขนาดไหน ผู้นำองค์กรนี้ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงนาฬิกาสวิส จากที่เคยจ้างพนักงานในปี 1940 ประมาณ80,000 คน ในปัจจุบันกลับเหลือไม่ถึง 20,000 คน

      จากตัวอย่างข้างต้นเราจะเห็นว่า สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงองค์กรที่สำคัญที่สุดคือ ผู้นำ!!! การเปลี่ยนแปลง  ผู้นำ คือ การเปลี่ยนแปลงองค์กรที่สำคัญยิ่ง ไม่ว่าการเปลี่ยนความคิดของตัวผู้นำ การเปลี่ยนลักษณะการทำงาน หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนตัวผู้นำที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง เพราะการที่ผู้นำคนไหนที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงเท่ากับว่า องค์กรนั้นก็อยู่กับที่ ไปเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขี้นนั่นเอง
 
     ตอนแรกผู้เขียนตั้งใจว่าจะให้จบเพียงเท่านี้ แต่คงจบไม่ได้เพราะอยากให้คุณผู้อ่าน ได้อ่านประสบการณ์ของบริษัท Samart ที่มีประสบการการเปลี่ยนแปลงผู้นำองค์กร ลักษณะการทำงานขององค์กร หลายครั้ง จากที่เคยเป็นหนี้กว่า
หมื่นล้าน กลับมาเป็นบริษัทยักษใหญ่ของเมืองไทยที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นหลายหมื่นล้าน ซึ่งสาเหตุหลักสำคัญ คือ การเปลี่ยน แปลงของผู้นำองค์กรนั่นเอง ที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งแนวคิดการบริหารของผู้นำ และการเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำ เรามา
อ่านเรื่องราวราวนี้ในตอนต่อไปนะค่ะ...
 
 

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที