khwanjai

ผู้เขียน : khwanjai

อัพเดท: 03 มี.ค. 2010 08.13 น. บทความนี้มีผู้ชม: 20238 ครั้ง

ความสำเร็จของผู้นำ


ตอนที่ 3 ทักษะการสื่อสาร

 

   

 

                 จากครั้งที่ผ่านมาเราได้บอกว่าผู้นำต้องมีทักษะการสื่อสารก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งทักษะในการสื่อสารและการรับฟังของแต่ละคน แตกต่างกัน

 และแต่ละคนมีจุดอ่อนในการสื่อสารต่างกัน ทำให้มีอุปสรรคในการสื่อสารต่างกัน และศาสตร์  enneagram ได้อธิบายเรื่องนี้ให้เราเข้าใจได้ 

            ก่อนที่จะทำความเข้าใจเรื่องนี้ คุณผู้อ่านต้องพยายามเรียนรู้ก่อนว่าลึกๆจริงแล้วตัวเองเป็นคนสไตล์ไหน หรือคนสไตล์ไหนใกล้เคียงกับ

ตัวเองมากที่สุด เพราะจะทำให้คุณรู้จักรูปแบบการสื่อสารและอุปสรรคในการสื่อสารของตัวเองมากขึ้น


                                                                           รูปแบบการสื่อสารจะประกอบไปด้วย

127957_communication.GIF

 

ผู้ส่งสาร

รูปแบบในการสื่อสาร

อุปสรรคในการรับฟังสาร

(ในกรณีที่คนอื่นส่งสารมาให้)

คนที่อยู่ในศูนย์กลางความคิด
(Thinking center)link

 

 

       1. คนสไตล์ที่ 5

        (Isolate)link

-เป็นคนพูดน้อย บอกตัวข้อมูลมากกว่าความรู้สึก มักจะไม่พูดเรื่องส่วนตัวของตัวเอง และ ไม่พูดเรื่องส่วนตัวของคนอื่น ไม่ชอบนินทาคน

- ถ้าพูดเรื่องข้อมูลการวิเคราะห์ เขาจะพูดมากอธิบายมาก เพราะตัวเองรู้มากทำให้คนฟังตามไม่ทัน

- สไตล์ 5 เป็นผู้สื่อสารที่ดีที่สุด เพราะจะสื่อสารด้วยข้อมูลมากกว่าความรู้สึก แต่ก็มีอุปสรรคในการรับฟังเหมือนกัน คือ ไม่ชอบฟังใครที่มักจะใช้อารมณ์ในการพูด และเวลาพูดไม่ชอบให้ใครมาพูดใกล้แบบประชิดตัว

     2. คนสไตล์ที่ 6

        (The suspection)link

- คนสไตล์นี้มีการแสดงออกด้านการสื่อสารที่ใช้ทั้งเหตุผลและอารมณ์ไปด้วยกันคือ

     - ใช้เหตุผลในการพูด มักจะเป็นการวิเคราะห์ในเชิงข้อมูล และมักจะพูดในแง่ negative หรือวางแผนล่วงหน้าไว้ก่อนมักจะใช้คำพูดว่า ถ้าเกิด...เราจะ....

   - แต่อาจจะมีอารมณ์ขึ้นได้ในกรณีที่ความเห็นไม่ตรงกัน มักจะไม่เอะโวยวายมักแต่จะเก็บกด ซึ่งเราสามารถเห็นได้จากการแสดงออกทางสีหน้าที่เคร่งเครียด

- คนสไตล์ 6 เป็นผู้ฟังที่ดีคนหนึ่ง เพราะเขาจะแสดงออกถึงการตั้งใจฟัง และมักจะให้เหตุผลควบคู่กันไปด้วยซึ่งเหตุผลที่ให้มักจะเป็นในเชิงคาดการณ์สิ่งที่ไม่ดีที่อาจจะเกิดขึ้น จึงทำให้บางครั้งผู้ฟังที่มาขอความคิดเห็นหมดกำลังใจได้ เช่น คุณ A มาพูดคุยขอความคิดเห็นเรื่องการลาออกจากงานที่ทำกับหน่วยงานราชการ ไปทำงานกับเอกชนที่มีเงินเดือนสูงกว่า ระหว่างที่พูดกับคนสไตล์ 6 ก็จะมีคำถามเป็นระยะๆ ทำให้ผู้ฟังรู้สึกร่วมตามนั้น และนอกจากนี้คนสไตล์ 6 จะถามคำถามเป็นระยะๆทำให้ผู้ฟังรู้สึกเครียดเหมือนกับเป็นจำเลย และท้ายที่สุดคนสไตล์ 6 ก็แนะนำตามความคิดของตัวเอง

     3. คนสไตล์ที่ 7
link

- เป็นคนมีอารมณ์ขันในบางครั้ง แม้ว่าบางครั้งสถานการณ์จะดูเลวร้ายแต่เขามักจะพูดแบบมีมุขตลกได้

- เขาเป็นคนอ่านเยอะ มีข้อมูลมากสามารถพูดหลายเรื่องได้ในเวลาเดียวกัน

จับประเด็นสำคัญหลักๆไม่ค่อยได้

-          เนื่องจากตัวเองเป็นอ่านมาก รู้

มาก จึงทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วในบางครั้ง หรือไม่ค่อยรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น

และบางครั้งไม่รอให้คนอื่นพูดให้จบเสียก่อน ทำให้คนที่พูดเสนอความคิดเห็นของเขาไม่อยากจะเสนอให้คนสไตล์ 7 ฟัง ในครั้งต่อไป

 

     ตอนต่อไปมาเรียนรู้กันว่าคนในสไตล์ 3, 4, 5 ซึ่งอยู่ในศุนย์กลางความรู้สึกมีการสื่อสารอย่างไร ???

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที