ตามหลักการของไคเซ็นข้างต้น ไคเซ็น จึงเป็นแนวคิดที่จะช่วยรักษามาตรฐานที่มีอยู่เดิม (Maintain) และปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น(Improvement) หากขาดซึ่งแนวคิดนี้แล้ว มาตรฐานที่มีอยู่เดิมก็จะค่อยๆ ลดลง ความสำคัญในกระบวนการของ ไคเซ็น คือ การใช้ความรู้ความสามารถของพนักงานมาคิดปรับปรุงงาน โดยใช้การลงทุนเพียงเล็กน้อย ซึ่งก่อให้เกิดการปรับปรุงทีละเล็กทีละน้อยที่ค่อยๆ เพิ่มพูนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตรงข้ามกับแนวคิดของ Innovation หรือ นวัตกรรม ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ ที่ต้องใช้เทคโนโลยีซับซ้อนระดับสูง ด้วยเงินลงทุนจำนวนมหาศาล ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจแบบใด เราก็สามารถใช้วิธีการ ไคเซ็น เพื่อปรับปรุงได้
ทำไมต้อง ไคเซ็น ? ตามหลักการของ ไคเซ็น แล้ว สาเหตุเพียงเล็กน้อยก็สามารถก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงได้ สิ่งที่ธุรกิจต้องเผชิญอยู่ตลอดเวลา เช่น
· คู่แข่งมีมากมาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
· ความต้องการลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา (คุณภาพ การส่งมอบ ราคาที่ต่ำลง สินค้าหลากหลาย ฯลฯ)
· ทรัพยากรโลกลดน้อยลง (น้ำ น้ำมัน ป่าไม้ ทรัพยากรทางทะเล ฯลฯ)
· ต้นทุนผันผวน (น้ำมันขึ้นราคา การระบาดของโรคติดต่อ)
· การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง กฎหมาย นโยบายการค้าระหว่างประเทศ
เหล่านี้เป็นเหตุจำเป็นที่องค์กรจะต้องพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อพร้อมรับการการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
1. เพิ่มยอดขายและความพึงพอใจให้กับลูกค้า
2. ต้นทุนการผลิตต่ำจากการทำงานลดลงของการทำงานซ้ำและเกิน งานสูญเปล่า ลดของเสีย ลดพลังงาน
3. การปรับปรุงหรือคงรักษาระดับคุณภาพ
4. การทำงานเข้าใจง่ายทำให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน ความปลอดภัย
5. พนักงานมีโอกาสได้แสดงความสามารถของตนเอง
1. เป็นเสียงสะท้อนจากผู้ปฏิบัติงาน เพื่อสะท้อนให้ผู้บริหารทราบ
2. ผู้บริหาร สามารถควบคุมทิศทาง และปริมาณของข้อเสนอแนะที่จะต้องจ่ายเงินรางวัลไม่ให้เกินจากงบประมาณที่กำหนดไว้
3. ผู้บริหารสามารถสร้างกฎ กติกา ขึ้นบังคับได้เองและสงวนสิทธิอันชอบธรรม ในการตัดสินชี้ขาดในการแข่งขัน การให้รางวัล
4. ลงทุนน้อย เพียงแต่ให้รางวัลตามที่กำหนด (หากมีระบบรางวัล) กับข้อเสนอแนะที่เข้าเกณฑ์ เพื่อแลกกับข้อเสนอแนะที่บางครั้ง ก็มีคุณค่าสูงกับบริษัท
1. พนักงานเรียนรู้การนำแนวคิดมาปฏิบัติให้เกิดผล
2. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพื่อบรรลุผลในเชิงธุรกิจ
3. ส่งเสริมให้พนักงานทุกคน ได้มีส่วนร่วมคิดแก้ปัญหาขององค์กร
4. สร้างความพึงพอใจเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สูงขึ้น
5. เป็นสื่อกลางความเข้าใจอันดีของพนักงานทุกระดับชั้น
6. สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี สู่ผลงานดี สรร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า
7. เป็นการปูพื้นฐานรองรับการพัฒนาระบบอื่นๆ เช่น QCC, TQM ในลำดับต่อไป
ความคิดของสหภาพแรงงานที่ล้าสมัย !
ไคเซ็นเปรียบเสมือนกับสิ่งที่ทำให้ผู้ใช้แรงงานลำบากมากขึ้น
การทำไคเซ็นทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
คนที่ได้กำไรก็คือบริษัท คนที่ขาดทุนก็คือพนักงาน
ไม่เห็นด้วยกับการทำไคเซ็น
แท้จริงแล้ว การทำไคเซ็นก็เพื่อตัวผู้ปฏิบัติงานเองต่างหาก
ไคเซ็น ต้องเริ่มจากตัวเอง งานของตัวเอง
ไคเซ็นเพื่อตนเอง ด้วยตนเอง
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที