อ.อุดม

ผู้เขียน : อ.อุดม

อัพเดท: 02 ส.ค. 2007 19.00 น. บทความนี้มีผู้ชม: 433938 ครั้ง

แนะนำมือใหม่หัดขับ ที่สนใจการบริหาร TQM


เสาเข็มที่ 1- MOTIVE ขวัญและกำลังใจที่ดี (ตอนที่ 2)

เสาเข็มที่ 1. MOTIVATION, MOTIVE คือแรงจูงใจที่พนักงานทุกคน ทุกระดับร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ เพื่อที่จะทำการปรับปรุงงานให้ดีขึ้น

เสาต้นนี้บอกว่าพนักงานทั้งองค์การต้องมีแรงจูงใจที่ดี ซึ่งแรงจูงใจที่ดีก็จะนำไปสู่การดำเนินการที่ยั่งยืน ไม่ทิ้งไปกลางทาง แบ่งได้เป็น 2 ระดับ

ระดับที่ 1 ระดับผู้บริหารระดับสูง
ระดับที่ 2 ระดับผู้บริหารระดับกลาง ต้น ซุปเปอร์ไวซ์เซอร์ หัวหน้างาน ถึงพนักงาน

ตอนนี้จะกล่าวถึงแรงจูงใจที่ควรเข้าใจ กับระดับที่ 2 ซึ่งจริงๆแล้วเราต้องทำความเข้าใจในทฤษฎีแรงจูงใจ ซึ่งผมขอกล่าวสัก 3 ทฤษฎี ก็น่าจะเพียงพอต่อการทำความเข้าใจ

ทฤษฎีที่ 1 ทฤษฎีลำดับขั้น ของ อับราฮัม มาสโลว์
ทฤษฎีที่ 2 ทฤษฎี X,Y ของ แม็กเกรเกอร์
ทฤษฎีที่ 3 ทฤษฎี 2 ปัจจัย ของ เฟดเดอริก เฮิร์ซเบอร์ก

ท่านผู้อ่านที่อ่านถึงตอนนี้ ท่านใดที่มีความรู้ ใน 3 ทฤษฎีนี้ ช่วยมาเติมเต็มเนื้อหาส่วนที่เหลือหน่อยดิครับ เผื่อจะลับสมองไปในตัว เพราะอ่านที่ผมเขียนมาหลายตอนแล้ว ถือว่าแชร์ๆความรู้กัน (หากสองวันนี้ไม่มีใครช่วยตอบจริงๆ ผมคงต้องไปพลิกตำราเอามาสรุปให้ท่านอ่านต่อ)


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที