อ.อุดม

ผู้เขียน : อ.อุดม

อัพเดท: 02 ส.ค. 2007 19.00 น. บทความนี้มีผู้ชม: 437664 ครั้ง

แนะนำมือใหม่หัดขับ ที่สนใจการบริหาร TQM


เสาที่ 1. CONCEPT " PDCA " A MANAGEMENT CIRCLE



1.6 MANAGEMENT CIRCLE (PDCA) วงจรการบริหารงาน (วางแผน ปฏิบัติ ตรวจสอบผลเทียบเป้าหมาย การตอบสนองต่อผลลัพธ์)

แนวคิดนี้ถือเป็นแนวคิดที่สำคัญมากที่สุด ถือเป็นหลอดเลือดเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงงานอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่ง ดร.เด็มมิ่งได้นำไปใช้ที่ญี่ปุ่นจนประสบความสำเร็จมามากต่อมา จนได้ชื่อว่าเป็นวงจรเด็มมิ่ง (แต่ ดร.เด็มมิ่ง เรียกว่าเป็นวงจร จูราน เพราะอาจารย์เด็มมิ่งเอามาจาก ดร.จูรานอีกที) 

          ที่บอกว่า PDCA เป็นหลอดเลือด ก็เพราะว่าแนวคิดนี้เป็นแนวคิดที่นำไปสร้างกระบวนการแก้ไขปัญหาและกระบวนการปรับปรุงงาน หลากหลาย และเรามักจะเห็นรูปแบบที่นำ PDCA ไปประยุกต์ใช้ในลักษณะที่เรียกว่า QC Story 

รูปแบบของ QC Story มีมากมายหลายรูปแบบ เช่น 

1.) 7 ขั้นตอนของ QC Story เขียน โดย ดร. ฮิโตชิ คุเมะ ในหนังสือ STATISTICAL METHODS FOR QUALITY IMPROVEMENT
   1.  Problem
  
2. 
Observation
     3. 
Analysis
  
4. 
Action
  
5. 
Check
     6.
Standardization
  
7.
Conclusion

2.) 7 ขั้นตอนของ QC Story เขียน โดย ดร.คาโน่
   1.  Reasons  why  the  theme  is  chosen.
    
2.  Grasp  the  facts  which  disclose  the present  situation  of  the  problem  picked  up in the  theme.
    
3.  Analyze  the  problem  into  causes.
     4.  Take  an  action  to  eliminate  the  causes.
     5.  Confirm  the  effects  of  the  action.
     6.  Standardize  the  action  in  order  to maintain  its  effects.
    7.  Examine  the  remaining  problems  and evaluate  the  improvement  activities 

3.) 8 ขั้นตอนของ QC Story เขียน โดย ฟลอริด้าเพาเวอร์ แอนด์ ไลท์

     1.  Theme

     2.  Reason  for  Improvement 

     3.  Current  (Present)  Situation

     4.  Analysis

     5.  Countermeasures 

     6.  Effects (Results)

     7.  Standardization

     8.  Furture  Plan

4.) 7 ขั้นตอนของ QC Story เขียน โดย Joiner  Associate  Inc.

   1.  Project

   2.  Current  Situation 

   3.  Cause  Analysis

   4.  Solution 

   5.  Results

   6.  Standardization

   7.  Future  Plans

5.) 7 ขั้นตอนของ QC Story ที่ผู้เขียน มักนำไปใช้ ก็นำเอามาจากหลายๆท่าน มาประยุกต์ใช้ โดยมีลำดับดังนี้
 1. การค้นหาปัญหา และกำหนดหัวข้อเรื่อง
 2. การสำรวจสภาพปัจจุบัน
 3. การตั้งเป้าหมาย
 4. การวิเคราะห์หาสาเหตุ
 5. การกำหมดมาตรการแก้ไขเชิงป้องกัน
 6. การลงมือปฏิบัติตามแผน และการตรวจสอบผล
 7. การกำหนดมาตรฐาน และการสรุป
อนึ่ง ในแต่ละหัวข้อ มักมีหัวข้อย่อยๆ อีก แต่ไม่มีการตั้งหัวข้อใหญ่เพิ่มเติม

แนะนำว่าทดลองเราไปใช้ดูนะครับ ไม่ผิดหวัง
 3.


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที