นิรนาม

ผู้เขียน : นิรนาม

อัพเดท: 15 ม.ค. 2015 08.21 น. บทความนี้มีผู้ชม: 63248 ครั้ง

หลังจากได้กล่าวถึงเครื่องยนต์แล้ว ต่อไปจะกล่าวถึงระบบส่งกำลังเพื่อใช้ในการส่งกำลังของเครื่องยนต์ส่งผ่านไปที่ล้อ ในบทความนี้ก็คือชุดกระปุกเกียร์ธรรมดา (Manual Transmission: MT) ลองติดตามดูครับ ถ้ามีคำถามก็ฝากคำถามได้ ถ้ารู้ก็จะตอบให้ครับ
www.thummech.com


2. ล้อช่วยแรง, ชุดคลัตช์ และกลไกกดคลัตช์

2. ล้อช่วยแรง, ชุดคลัตช์ และกลไกกดคลัตช์

 

      คลัตช์ในรถยนต์ทำหน้าที่เป็นตัวกลางอยู่ระหว่าง ล้อช่วยแรง (Flywheel) ที่ประกอบด้านฝั่งเครื่องยนต์ และเพลากระปุกเกียร์ธรรมดาในด้านส่งกำลัง สามารถมองเห็นในรูปด้านล่าง       

 

รูปเครื่องยนต์ที่เห็นชุดคลัตช์ที่ท้ายเครื่อง

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

รูปชุดคลัตช์อยู่ภายใน ติดตั้งกับเครื่องยนต์

 

รูปภาคตัดภายในชุดคลัตช์

 

รูปส่วนประกอบชุดคลัตช์

 

รูปล้อช่วยแรง

 

รูปหวีคลัตช์, แผ่นคลัตช์ และลูกปืนกดคลัตช์

 

รูปกระเดื่องกดคลัตช์

 

รูปกระเดื่องกดคลัตช์ กับลูกปืนคลัตช์ประกอบเข้ากับหัวหมูที่กระปุกเกียร์

 

รูปผังการกดคลัตช์

 

      เมื่อได้ยกเท้าออกจากแป้นคลัตช์ สปริงกดคลัตช์ หรือเรียกว่าสปริงฟันหวี สปริงจะกดแผ่นจานกด (Pressure plate) เพื่อให้แรงกดไปช่วยกดอัดคลัตช์ให้แน่นติดกับหน้าจานล้อช่วยแรง จะทำให้เกิดการล็อคตัวกันระหว่างเครื่องยนต์ และเพลาเกียร์ โดยในช่วงแรกที่แผ่นคลัตซ์วิ่งเข้าไปอัดแน่นกับหน้าจานล้อช่วยแรงจะเกิดการลื่นไถลที่หน้าสัมผัสเล็กน้อย ก่อนจับตัวกันแน่นเนื่องจากแรงเสียดทาน จนความเร็วรอบเครื่องยนต์ และเพลาเกียร์มีความเร็วรอบเท่ากัน

 

      ชุดคลัตช์จะอยู่ในหัวหมู (ภาษาช่างบ้านเรา ซึ่งหัวหมูคือด้านหน้ากระปุกเกียร์) แผ่นคลัตช์ทำมาจากวัสดุที่เป็น แร่ใยหิน (Asbestos) ผสมผงโลหะ เช่นผงทองแดง เพื่อช่วยในการจับตัวกันที่หน้าสัมผัส และเพิ่มความทนทานให้กับแผ่นคลัตช์

 

      ขนาดของแรงที่ใช้กดคลัตช์ จะขึ้นอยู่กับแรงกดของสปริงฟันหวี กระทำระหว่างจานกดคลัตช์ และล้อช่วยแรงจนสร้างความเสียดทานมากพอที่หน้าสัมผัสของแผ่นคลัตช์

 

กลไกการทำงานตัด/ต่อคลัตช์ในรถยนต์จะมีอยู่สองชนิด ได้แก่ คลัตช์กลไก หรือคลัตช์ที่ใช้สายสลิง (Cable) ที่เรียกว่า คลัตช์สาย และคลัตช์ที่ใช้กระบอกสูบไฮดรอลิกส์ ที่เรียกว่าคลัตช์น้ำมันไฮดรอลิกส์ (Hydraulic Clutch)   

 

Ø คลัตช์สาย เป็นกลไกคลัตช์ทางกลที่ใช้สายสลิง หรือสายเคเบิลทำหน้าที่ตัดต่อกำลัง โดยแรงเหยียบที่แป้นคลัตซ์จะส่งไปตามการเคลื่อนที่ของสายสลิงออกไปที่กระเดื่องกดตีนผี คลัตซ์แบบนี้ส่วนมากมีใช้ในรถยนต์รุ่นเก่า ปัจจุบันไม่ค่อยมีใช้แล้ว เพราะว่าการเหยียบคลัตซ์ต้องออกแรงพอสมควรในการที่จะทำให้คลัตซ์ตัด/ต่อกำลัง

 

รูปคลัตช์สาย

 

Ø คลัตซ์ที่ใช้กระบอกสูบไฮดรอลิกส์   จะใช้ของไหลที่เป็นน้ำมันไฮดรอลิกส์ หรือน้ำมันเบรกที่อยู่ภายในท่อทางโดยได้แรงกดจากแป้นคลัตซ์กดผ่านแม่ปั๊มคลัตซ์ส่งแรงดันน้ำมันวิ่งไปถึงลูกปั๊มคลัตซ์ไปดันให้กระเดื่องกดคลัตซ์ทำงาน ตัด/ต่อกำลัง

 

รูปส่วนประกอบของคลัตช์ไฮดรอลิกส์

 

รูปแสดงภาพอย่างง่ายของคลัตช์ไฮดรอลิกส์

 

รูปอุปกรณ์คลัตช์ไฮดรอลิกส์

 

วิดีโอคลัตช์

 

วิดีโอแผ่นคลัตช์ของรถยนต์ฮุนไดซ์

 

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

 

“จะทำอะไรก็แล้วแต่ สิ่งแรกที่ต้องทำคือตั้งใจกับตัวเอง และจงลงมือทำ”

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที