ฐากรภ์

ผู้เขียน : ฐากรภ์

อัพเดท: 11 ก.ค. 2011 16.15 น. บทความนี้มีผู้ชม: 5144 ครั้ง

ผลกระทบการตลาด


ผลกระทบการเปลี่ยนแปลงของการตลาดต่ออินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ต

ผลกระทบการเปลี่ยนแปลงของการตลาดต่ออินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ต

 

1.ประวัติศาสตร์ของการตลาดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 ถึง 2010

                การตลาดนั้นเริ่มต้นขึ้นจากการค้าขายที่มีมานาน ซึ่งการค้าขายนั้นมีแทบจะติดตัวมากับมนุษย์ตั้งแต่สมัยยุคประวัติศาสาตร์ที่ มนุษย์เริ่มมีการค้าขายมา โดยอ้างอิงได้จากประเทศจีนซึ่งมีประวัติยาวนานกว่า2000ปี ได้มีบันทึกการค้าขายไว้ตั้งแต่สมัยปฐมกษัตริย์ของประเทศจีนเลยทีเดียว[1] และได้พัฒนามาเรื่อยๆจนกระทั่งเริ่มมีการตลาดเข้ามาช่วยให้การค้าขายดีขึ้น และกระเตื้องขึ้นมา จนถึงปัจจุบันโดยทางเราได้หยิบยกประวัติศาสร์การเปลี่ยนแปลงมาให้ท่านได้ อ่านและเข้ใจถึงช่วยชั้นยุคต่างๆของตล​าดตั้งแต่ ค.ศ. 1990 ถึง ปัจจุบัน

1.ประวัติศาสตร์ของการตลาดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 ถึง 2010

ปี ค.ศ.

ประเภทของการตลาด

ผลลัพธ์

1990

การปรับตัวของการตลาด[2]

 

การตลาดเริ่มมีการค้นหาพื้นที่ใหม่ๆเพื่อการขายสินค้าได้มากขึ้น

2000

ตลาดชนชั้นกลาง[3]

อินเตอร์เน็ตเริ่มเข้ามาในเรื่องของการตลาดและส่งผลให้เกิดการค้าขายกับบุคคลชั้นกลางมากขึ้น

2002

การค้าขายทางอินเตอร์เน็ต[4]

 

การค้าขายทางอินเตอร์เน็ตในประเภท E-commerce เริ่มมีความนิยมมากขึ้นจนทำให้หลายบริษัทเริ่มเปิดเว็บไซต์สู้การค้าขายทางอินเตอร์เน็ตโดยใช้ E-commerce

2005

ตลาดโลก[5]


เมื่อมีการค้าขายรอบโลกจึงทำให้ตลาดเริ่มขยายวงกว้างใหญ่ขึ้น

2010

ตลาดเครือข่ายสังคม[6]

 

การตลาดเริ่มมีลูกเล่นใหม่ๆในการขายโดยใช้ความนิยมของเว็บไซต์ตัวเองเปิดเครือข่ายให้ลูกค้าได้พูดคุยในเว็บไซต์จนไปสู่การแสวงหาผลประโยชน์ทางอ้อมโดยการนำพัฒมิตรทางการค้ามาลงทุนกับพวกเขามากขึ้น

 

2.การตลาดเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

ปี ค.ศ.

การเปลี่ยนแปลง

1990

ตลาดมีการแข่งขัเนค่อนข้างต่ำ และยังไม่มีช่องทางการค้าขายมากนัก

2000

ตลาดเริ่มมีการลงทุนในอินเตอร์เน็ต แต่ยังไม่มีเรื่องของการค้าขายออนไลน์ ถ้าหากใครต้องการซื้อสินค้าต้องผ่านทางธนาคารเท่านั้น

1997

ระบบจ่ายเงินผ่านทางธนาคารออนไลน์ หรือที่เรียกว่า Internet Banking  ได้เข้ามาใช้ในตลาดออนไลน์ทำให้สามารถจ่ายเงินเงินได้ง่ายขึ้นแต่ระบบการขนส่งยังไม่ดีนัก

2002

ระบบการขนส่งเร็วขึ้นและมีคู่แข่งทางการค้าสูงขึ้น

2005

ตลาดมีการค้าขายรอบโลก

2010

การตลาดมีการพัฒนาสู้เทคโนโลยีใหม่ๆ มากขึ้น

 

 

3.ข้อดีข้อเสียของการตลาดในปัจจุบัน

ข้อดี

ข้อเสีย

มีการค้าขายทั่วโลก

คู่แข่งสูง

มีช่องทางในการค้ามากขึ้น

เพิ่มงบประมาณในการลงทุนมากขึ้น

มีระบบการจ่ายออนไลน์หลายช่องทางและสะดวกสบาย

เพิ่มความเสี่ยงต่อการโกง

ระบบการขนส่งรวดเร็ว

การขนส่งมาราคาสูงขึ้น

 

4.ตัวอย่างในการใช้อินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ต



[อ้างอิงจาก: www.guitarthai.com]

ในกรณีของอินเตอร์เน็ต

                บริษัท กีตาร์ไทย จำกัด เป็นบริษัทขายเครืองดนตรีประเภท กีตาร์ ซึ่งขายตามร้านค้าทั่วไป แต่วันหนึ่งพวกเขาต้องการเปิดช่องการค้าใหม่เพื่อจะโฆษณาและขายสินค้าของพวกเขาโดยใช้อินเตอร์ในการเปิดเว็บไซต์ร้านของพวกเขาชื่อ www.guitarthai.com [7] เนื่องจากการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นการลงทุนที่ถูกที่สุดและหากเว็บไซต์ของพวกเขาเป็นที่นิยมเขาสามารถที่จะทำกำไรจากการโฆษณาและลูกค้ามากขึ้น

ในกรณีของอินทราเน็ต

            เมื่อ บริษัท กีตาร์ไทย จำกัด ได้รับข้อมูลการสั่งสินค้าของลูกค้ามา พวกเขาใช้ระบบอินทราเน็ตในการส่งข้อมูลระหว่างองค์กรสู่แผนกการตลาด เพราะการใช้เครือข่ายในองค์กรจะสามารถป้องกันการเจาะข้อมูลของคู่แข่งได้มากกว่าการใช้อินเตอร์เน็ต

บทสรุป

-         การตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้น

-         มีการเปิดกว้างอย่างเสรี และทำการค้าได้หลายรูปแบบ

-         การตลาดมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาประยุกใช้สม่ำเสมอและปเลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

-         การตลาดเป็นส่วนหนึ่งที่พลักดันให้ทั่วโลกมีความใส่ใจในประสิทธิภาพของตนมากขึ้น

การตลาดมีความสำคัญต่อมนุษย์มาก และมนุษย์เองก็นำเทคโนโลยีมาพัฒนาการตลาด เพิ่อให้ได้ผลต่อตนเองมากขึ้นเช่นกัน ฉะนั้นแล้วการตลาดนั้นไม่เพียงแค่เปลี่ยนแปลงไปเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อตัวมนุษย์ด้วยเช่นกันว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด

ข้อมูลอ้างอิง

[1] http://th.wikipedia.org/wiki/china

[2]http://en.wikipedia.org/wiki/Market

[3]http://en.wikipedia.org/wiki/Intermediate_goods

[4]http://en.wikipedia.org/wiki/Electronic_commerce

[5]http://en.wikipedia.org/wiki/Market

[6]http://en.wikipedia.org/wiki/Market

[7]http://www.guitarthai.com

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที