อ.อุดม

ผู้เขียน : อ.อุดม

อัพเดท: 21 พ.ค. 2007 15.00 น. บทความนี้มีผู้ชม: 125568 ครั้ง

สรุปโรคร้ายในภาคอุตสาหกรรมไทย จากประสบการณ์การให้คำปรึกษา


โรค "ทองไม่รู้ร้อน"

ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผมมีโอกาสกลับบ้าน(ที่ภูเก็ต) สักที กลับบ้านคราวนี้ มีอะไรผิดหูผิดตาไปเยอะครับ โดยเฉพาะปากทางเข้าบ้าน ซึ่งเดิมจะเป็นห้องแถวสไตล์คนจีน ที่ขายของชำ มีอยู่หลายร้าน แต่คราวนี้ ปิดไปหลายร้านครับ และมีร้านสะดวกซื้อยี่ห้อดังเปิดให้บริการ นั่นคือ 7-อีเลฟเว่น ผมเห็นแล้วก็นึกในใจว่ามีเรื่องมาเขียนเล่าให้ฟังกันอีกแล้วครับ

ผมนึกถึงบทความที่ ดร.เดมมิ่งท่านได้เขียนไว้ ตอนหนึ่งดังนี้ครับ

  Adopt the new philosophy. We are in a new economic age. Western management must awaken to the challenge, must learn their responsibilities, and take on leadership for change.

จงรับเอาปรัชญาการบริหารคุณภาพแบบใหม่

ดร. เด็มมิ่ง ยืนยันว่า ความนิยมในคุณภาพ ควรจะเป็นลัทธิ หรือปรัชญาการบริหารแนวใหม่ที่ธุรกิจอุตสาหกรรมในยุคปัจจุบันที่หวังจะอยู่รอด และเอาชนะ ในตลาด จะต้องรับเอาไปเป็นหลักปฏิบัติ โดยเน้นย้ำ 2 ข้อย่อย

1.        เราไม่สามารถอยู่กับการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน ด้วยเครื่องจักรกลที่ผิดพลาด และเสื่อมโทรมเพราะขาดการซ่อมบำรุงที่ดี หรือกับวัตถุดิบที่ผลิตมาไม่ได้มาตรฐานด้วยพนักงานที่ไร้ฝีมือ เนื่องจากการขาดการฝึกอบรมที่ดีและเพียงพอ

2.        จะต้องจัดตั้งระบบการสื่อข้อมูลกลับ สำหรับวัตถุดิบที่ผ่านการตรวจรับ จาก IQA (Incoming Quality Assurance) แล้วใช้งานไม่ได้เมื่อส่งเข้าไปในสายการผลิต

ผมมีความรู้สึกว่า ในปัจจุบันนี้ การให้คำจำกัดความของ "คุณภาพ" นั้นกว้างกว่าเดิมมาก เดี๋ยวนี้มองหลายมิติ มากขึ้น เราลองมาดูสิครับว่า ร้านขายของชำแบบเดิมๆนั้นเป็นอย่างไรบ้าง

 

ร้านขายของชำแบบเดิม

-วางของไม่เป็นหมวดหมู่ วางเกะกะเต็มไปหมด

-ไม่สามารถเลือกหยิบสินค้าได้เอง หรือได้แต่ไม่ทุกอย่าง

-แสงไม่สว่าง ดูมืดๆ ทึมๆ ไม่น่าเดินเข้าร้าน

-เจ้าของร้านหน้าตาดุๆ ไม่ทักทายลูกค้า

-คนซื้อต้องบอกว่าอยากได้อะไร และผู้ขายจะเดินไปหยิบให้เอง ไม่เอาก็ไม่ได้ ห้ามเลือก(ประมาณนั้น)

 

ร้านสะดวกซื้อ

-ของวางบนชั้น สวยงาม เป็นหมวดหมู่

-เลือกหยิบสินค้าได้เอง ไม่ว่าอยากได้อะไร

-แสงสว่างดีมาก มองเห็นทุกอย่าง อย่างชัดเจน

-เดินเข้าร้านก็มีเสียงทักทาย พนักงานยิ้มแย้ม แจ่มใส

-ของหลากหลายมากๆ

-ของใหม่ สด ไม่มีฝุ่น ไม่มีหมดอายุ

 

นี่คือปรัชญาการค้าในปัจจุบัน เฉพาะที่เป็นการค้าปลีกนะครับ และส่วนที่ผมนำมาเสนอให้อ่านกันนี้เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น หากองค์การไม่ปรับตัวก็สู้คู่แข่งรายใหม่ๆ ไม่ได้ และทุกวันนี้ การปรับตัวเป็นเรื่องเร็วมากๆ อย่าทำตัวเป็นทองไม่รู้ร้อนนะครับ เพราะท่านอาจจะจบชีวิตธุรกิจของท่านเหมือนร้านขายของชำ หน้าปากซอยบ้านผมก็เป็นไปได้  

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที