อ.อุดม

ผู้เขียน : อ.อุดม

อัพเดท: 23 พ.ย. 2006 09.37 น. บทความนี้มีผู้ชม: 47844 ครั้ง

สี่ช่องทางหลัก ที่ผู้บริหารต้องรู้ เข้าใจ และเอาไปบริหารจัดการ เพื่อก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมทั่วทั้งองค์การ


ช่องทางที่ 1. POLICY MANAGEMENT การบริหารงานนโยบาย (ตอนที่ 2)

POLICY MANAGEMENT คืออะไร?

Policy Management เป็นการดำเนินการแบบ Top-Down ที่มีการเรียงลำดับความสำคัญของงาน และการจัดสรรทรัพยากร บุคคลากร ทรัพย์สิน และข้อมูลไปใช้ตามลำดับความสำคัญของงานนั้นๆ โดยมุ่งที่จะ "หลุดพ้นจากสภาพเดิม" (Breakthrough) หรือหลุดพ้นจากสภาวะที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

แนวคิดของการบริหารงานนโยบาย

การบริหารงานนโยบาย เป็นการบริหารที่มุ่งความเจริญเติบโตของบริษัท ผ่านการปรับปรุงงานและการกำหนดมาตรฐาน ด้วยการหมุนวงจร PDCA

P-Plan

ในขั้นตอนนี้ประกอบด้วย
1. การกำหนดนโยบายโดย กรรมการผู้จัดการ ผู้อำนวยการ หรือผู้บริหารระดับสูง
2. การกำหนดแผนงานย่อยที่มีการเรียงลำดับความสำคัญ
3. การกำหนดจุดควบคุม หรือดัชนีชี้วัดความสำเร็จ ในขั้นนี้ต้องทำความเข้าใจถึงหน่วยที่จะใช้วัด จำนวนจุดควบคุม ต่อหนึ่งแผนงาน

D-D0

4. ดำเนินการตามแผนปฏิบัติ

C-Check

5. การตรวจสอบประเมินผล
6. การแยกแยะผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น และค้นหาปัญหา

A-Act

7. การแก้ปัญหา
8. การปรับปรุงระบบการทำงาน

สรุปได้ดังภาพ





บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที