ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

ผู้เขียน : ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

อัพเดท: 11 ก.ย. 2017 09.21 น. บทความนี้มีผู้ชม: 80 ครั้ง

ติดตามเรื่องราวธุรกิจแทนซาไนต์ อัญมณีสีน้ำเงินอมม่วงเข้ม ผ่าน Ariel Tivon จาก Tivon Fine Jewellery ผู้ค้าแทนซาไนต์ในสหราชอาณาจักรว่าจะร้อนแรงหรือซบเซา ได้ที่ https://goo.gl/of9GxP หรือติดตามบทความอื่นๆ ที่ http://infocenter.git.or.th


ผู้ค้าแทนซาไนต์คาดหวังเสถียรภาพธุรกิจในครึ่งหลังของปี 2017


 

แทนซาไนต์ อัญมณีมากคุณค่าด้วยสีน้ำเงินอมม่วงเข้ม ความหายาก และประวัติความเป็นมาอันลึกลับ ยังคงดึงดูดความสนใจในภาคธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับโลก แทนซาไนต์ได้รับการค้นพบเมื่อ 50 ปีก่อนในแทนซาเนีย ใกล้เมืองอรูชาและภูเขาคิลิมันจาโร อัญมณีชนิดนี้สามารถครองใจเหล่าผู้ชื่นชอบอัญมณีแท้ได้เป็นอย่างดี ตามความเห็นของผู้ค้าและผู้ขายเครื่องประดับหลายราย

แม้ว่าความต้องการแทนซาไนต์ชะลอตัวลงในช่วงหกเดือนแรกของปี 2017 แต่ผู้ค้าอัญมณีก็ยังคงมีความหวังต่อแนวโน้มในครึ่งปีหลังนี้ เนื่องจากผู้จัดซื้อน่าจะต้องสั่งสินค้ามาเติมคลังเพื่อเตรียมรับเทศกาลวันหยุด ในขณะเดียวกันเครื่องประดับแทนซาไนต์คุณภาพดีจะยังคงเป็นที่เสาะหาในหมู่ผู้มีรสนิยมที่เล็งเห็นความสำคัญของอัญมณีชนิดนี้

เสน่ห์ชั่วนิรันดร์

Ariel Tivon จาก Tivon Fine Jewellery ในสหราชอาณาจักรกล่าวว่า การค้าแทนซาไนต์ในสหราชอาณาจักรชะลอตัวลงเล็กน้อยในเดือนมกราคมถึงมิถุนายนปีนี้ โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเชิงเศรษฐกิจ รวมถึงเรื่อง Brexit ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค


Tivon Fine Jewellery


อย่างไรก็ดี Tivon กล่าวว่าผู้จัดซื้อที่ชื่นชอบอัญมณีคุณภาพสูงยังคงไม่ลังเลที่จะซื้อเครื่องประดับแทนซาไนต์ระดับคุณภาพสูงต่อไป “ผู้บริโภคที่มองหาอัญมณีและเครื่องประดับคุณภาพดีอย่างแท้จริงยังคงปรากฏออกมาเรื่อยๆ และแทนซาไนต์คุณภาพสูงก็เป็นอัญมณีชนิดหนึ่งที่คนกลุ่มนี้ตามหาเพราะมันมีความงามตามธรรมชาติและเรื่องราวที่ดึงดูดใจ” เจ้าหน้าที่จากบริษัทแห่งนี้กล่าว “เท่าที่เราทราบความต้องการแทนซาไนต์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง”

Tivon นำเสนอสินค้าให้กลุ่มลูกค้าหลากหลายทั่วโลก โดยผู้จัดซื้อบางรายก็นิยมอัญมณี 1 กะรัต ขณะที่บางรายนิยมอัญมณีขนาดใหญ่ถึง 20 กะรัต ผู้ขายเครื่องประดับรายนี้กล่าวว่า อัญมณีที่ขนาดใหญ่กว่า 20 กะรัตนั้นไม่ค่อยมีเข้ามา อีกทั้งยังเหมาะกับตลาดตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกมากกว่า

เขาเสริมว่าความนิยมด้านความงามน่าจะช่วยขับเคลื่อนความต้องการแทนซาไนต์ไปจนถึงสิ้นปี อย่างไรก็ดีการให้ความรู้เกี่ยวกับอัญมณีชนิดนี้ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยผลักดันความต้องการต่อไป “เราเชื่อว่าความต้องการจะยังคงที่โดยผันผวนเพียงเล็กน้อย ตราบใดที่ผู้คนยังคงค้นหาอัญมณีที่สวยงามและมีวัตถุดิบเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แทนซาไนต์ก็จะยังติดอันดับต้นๆ ในรายการสินค้าที่คนรักอัญมณีตัวจริงอยากเป็นเจ้าของ” Tivon เสริม

Ram Khatoria ประธานบริหารของบริษัทผู้ค้าอัญมณีในนิวยอร์ก Rare Multi Color Gems เห็นตรงกัน โดยเสริมว่าประวัติศาสตร์ความเป็นมาอันน่าสนใจ ความลึกลับ และความหายากของแทนซาไนต์ทำให้มันแตกต่างจากพลอยสีประเภทอื่นๆ ไม่มีอัญมณีชนิดไหนในโลกที่มีคุณสมบัติทั้งสามข้อนี้ ผู้คนจะยังคงต้องการแทนซาไนต์เพราะปัจจัยเหล่านี้ช่วยเสริมคุณค่าของแทนซาไนต์ที่ลูกค้าสามารถรับรู้ได้
 
การขยายตัวของธุรกิจ

แม้ว่าธุรกิจโดยรวมจะเงียบเหงาในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แต่ Khatoria กล่าวว่าเขาเห็นสัญญาณว่าตลาดกำลังปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ “ช่วงครึ่งปีแรกค่อนข้างท้าทายสำหรับเราเนื่องจากราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ถึงร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากปริมาณการผลิตลดลง ดังนั้นผู้ค้าจึงเพิ่มราคาให้สูงขึ้น ผู้จัดซื้อจึงรู้สึกหวั่นวิตกและลังเลที่จะจ่ายเงินเพิ่ม” เจ้าหน้าที่บริษัทรายนี้กล่าว

Khatoria กล่าวว่าราคาขายส่งของแทนซาไนต์คุณภาพสูงขนาด 5 ถึง 20 กะรัตอยู่ที่ 250 ถึง 300 เหรียญสหรัฐต่อกะรัต ขณะที่อัญมณีขนาดใหญ่มีราคาต่อกะรัตที่ 350 ถึง 450 เหรียญสหรัฐขึ้นอยู่กับขนาด รูปทรง และสีสัน

Rare Multi Colour Gems ขายสินค้าให้ตลาดสหรัฐและเอเชียเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งฮ่องกงและจีน บริษัทกำลังวางแผนขยายตลาดออกไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มาเลเซียและสิงคโปร์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายระยะยาว

 

Tivon Fine Jewellery


ตามข้อมูลจาก Khatoria ลูกค้าชาวสหรัฐมักมองหาแทนซาไนต์ขนาดมาตรฐานไม่เกิน 5 กะรัต ขณะที่ลูกค้าเอเชียและตะวันออกกลางสนใจแทนซาไนต์ขนาด 50 ถึง 70 กะรัต

ผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีรายนี้กล่าวว่าอุตสาหกรรมยังคงรอดูผลลัพธ์จากงาน Hong Kong Jewellery & Gem Fair ในเดือนกันยายนที่กำลังจะมาถึงด้วย “งานเดือนกันยายนนี้จะเป็นตัวบ่งชี้ที่ดีว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปในตลาดนี้ช่วงปลายปี 2017 และปีต่อไป มันเป็นเกณฑ์มาตรฐานสำหรับช่วงเทศกาล ในตอนนี้เรารอดูสถานการณ์อยู่แต่ก็ยังคงมองในแง่บวก” Khatoria กล่าว

Shubham Hurket จากผู้ค้าอัญมณี Gemoro เน้นเรื่องการกระจายตลาดและสินค้าให้หลากหลายเพื่อเอาชนะความท้าทายในธุรกิจแทนซาไนต์ Gemoro ก่อตั้งขึ้นในปี 2004 โดยมีตลาดหลักคือจีน ไต้หวัน ฮ่องกง และสหรัฐ นอกจากนี้ยังมองหาลูกค้าจากสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์และยุโรปด้วย

เขาระบุว่าความต้องการในปีนี้ชะลอตัวเพราะตลาดแทนซาไนต์ในจีนลดความร้อนแรงลง “ลูกค้าชาวจีนซื้อแทนซาไนต์เป็นปริมาณมหาศาลในช่วงปี 2010 ถึง 2013 มาถึงตอนนี้เมื่อชาวจีนเริ่มหยุดซื้อ ความต้องการโดยรวมจึงได้รับผลกระทบ” Hurket เผย “เราคิดว่าถ้าต้องการหล่อเลี้ยงธุรกิจในภาวะตลาดที่ไม่ร้อนแรง ผู้ค้าแทนซาไนต์ก็จำเป็นต้องกระจายธุรกิจไปยังตลาดอื่นๆ หรือนำเสนออัญมณีชนิดอื่นๆ”

“แทนซาไนต์เป็นอัญมณีชนิดเดียวที่เราสามารถหาเม็ดขนาดใหญ่และสีสันสวยงามโดยยังคงความใสสะอาดอยู่” Hurket กล่าว “ในเวลานี้เรายังไม่พบความต้องการอัญมณีขนาดใหญ่ 70 ถึง 80 กะรัต ลูกค้าชาวจีนยังคงสนใจอัญมณีขนาด 2 ถึง 5 กะรัตหรือ 8 กะรัตเป็นหลัก” เขาเสริม
 
ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
กันยายน 2560

------------------------------------------
ที่มา: “Tanzanite traders eye more stability in 2H 2017.” by Bernardette Sto. Domingo. JNA. (August 2017, pp. 54-55).
*** กรุณาอ้างอิง “ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)” ทุกครั้ง เมื่อนำบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที