เมตตา

ผู้เขียน : เมตตา

อัพเดท: 26 พ.ค. 2007 10.49 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1491476 ครั้ง

การทำแผนธุรกิจแบบใหม่ ที่เน้นการใส่แนวความคิดเรื่องนวัตกรรมใหม่เข้าไปด้วย ระดมสมอง และ สร้างความสัมพันธ์ในกลุ่มทีมบริหารทุกผ่าย ภายใต้บรรยากาศธรรมชาติเขาใหญ่


ความประทับใจ

        ทางบริษัทได้เข้าโครงการพัฒนาศักยภาพธุรกิจระดับ SME ที่ชื่อ MDICP ของกระทรวงอุตสาหกรรมในปี 2549 เป็นรุ่นที่ 8 ทางคณะอาจารย์จาก NIDA ได้กำหนดให้มีการทำแผนธุรกิจ 2 ครั้ง ในช่วงต้นปี 1 ครั้ง และ ช่วงปลายปีอีก 1 ครั้ง 
       ครั้งแรกจัดที่จังหวัดกาญจนบุรี ในช่วงเดือนเมษายน จึงเป็นการทำแผนกลยุทธ์ในแบบบรรยากาศร้อนจัด รีสอร์ทที่พักสวยงาม แต่ไม่มีโอกาสเงยหน้าจากงานทำแผนธุรกิจในห้องประชุมได้เลย เพิ่งจะได้ชื่นชมในวันสุดท้ายก่อนกลับ และไม่ได้เตรียมกล้องถ่ายรูปไป ได้แต่ถ่ายภาพด้วยกล้องจากโทรศัพท์มือถือเก็บไว้เล็กน้อยเท่านั้น
       มาคราวนี้ไม่ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการไปเที่ยวเช่นเคย  ต้องก้มหน้าก้มตารวบรวมข้อมูลของแต่ละฝ่ายมากรอกแพทเทรินของแผนกลยุทธ์ที่อาจารย์ส่งมาให้ล่วงหน้า งานก็ต้องทำ ประชุมก็ต้องเข้า ส่งข้อมูลเบื้องต้นไปให้เจ้านาย ท่านก็ไม่มีเวลาอ่านและตรวจทานให้ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด ก่อนที่จะไปทำแผนนอกสถานที่ เพราะอาจจะไม่มีโอกาสค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้อีก นอนดึกและเหนื่อยมาก 
       โดยปกติแล้ว มนุษย์มีสัญชาตญาณของการแข่งข้นอยู่ในตัว การไปทำแผนธุรกิจพร้อมกับบริษัทอื่น ๆ อีก 30 บริษัท จึงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น ท้าทาย ใครจะเสร็จเป็นบริษัทแรก ใครจะเป็นบริษัทสุดท้าย เหมือนเป็นการแข่งขันศักยภาพของทีมงานอยู่กลาย ๆ ดังนั้นในการทำแผนธุรกิจครั้งนี้ จึงเป็นการทำแผนธุรกิจที่ประทับใจมากทั้งเนื้อหาของแผน บรรยากาศการแข่งขันของแต่ละบริษัท รวมไปถึงบรรยากาศภายนอกที่หนาวเย็นและสวยงาม  
      


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที