ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

ผู้เขียน : ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

อัพเดท: 19 ก.ย. 2017 01.23 น. บทความนี้มีผู้ชม: 101 ครั้ง

เผยแผนธุรกิจและปรัชญาการออกแบบที่ผ่านการทดสอบมาแล้วว่าเป็นเคล็ดลับสู่ความสำเร็จของบริษัท Liangher Jewelry Co., Ltd. และ Chii Lih Coral จากไต้หวัน ผ่านบทสัมภาษณ์ในนิตยสาร JNA ฉบับเต็มได้ใน https://goo.gl/4XytDU หรือบทความอื่นได้ที่ http://infocenter.git.or.th


ความสร้างสรรค์และเป็นมืออาชีพขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเครื่องประดับไต้หวัน

 
ไต้หวันยังคงดึงดูดความสนใจของผู้ค้าและนักสะสมเครื่องประดับจากทั่วโลกด้วยศิลปะอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจเครื่องประดับของไต้หวันอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก ด้วยความสร้างสรรค์อันไร้ขีดจำกัดและกลยุทธ์อันละเอียดอ่อนในการสร้างแบรนด์ ผู้ผลิตเครื่องประดับไต้หวันได้สร้างตลาดเฉพาะของตัวเองขึ้นมาในตลาดที่มีการแข่งขันสูงทุกวันนี้
 
ในการให้สัมภาษณ์กับ JNA นั้น Liangher Jewelry Co., Ltd. และ Chii Lih Coral จากไต้หวันพูดถึงแผนธุรกิจและปรัชญาการออกแบบที่ผ่านการทดสอบมาแล้วว่าเป็นเคล็ดลับสู่ความสำเร็จของบริษัท
 
Liangher Jewelry Co., Ltd.
 
Jeff Cheng ผู้จัดการทั่วไปและผู้อำนวยการด้านการออกแบบระบุว่า ผู้ผลิตเครื่องประดับ Liangher Jewelry Co., Ltd. เชี่ยวชาญด้านชุดเครื่องประดับที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ โดยอาศัยงานออกแบบที่โดดเด่นเพื่อเรียกร้องความสนใจจากลูกค้า Liangher มีความสามารถอันเป็นเอกลักษณ์ในการนำสไตล์ดั้งเดิมของจีนไปตีความตามแบบสมัยใหม่ และได้ผลิตเครื่องประดับเพชรและพลอยสีซึ่งเป็นที่ชื่นชอบในหมู่ผู้ซื้อหลายกลุ่ม
 
Liangher ก่อตั้งขึ้นในปี 1984 โดยเน้นการออกแบบและผลิตเครื่องประดับระดับสูงซึ่งทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น เพชร มุก ทับทิม แซปไฟร์ มรกต และหยก ชุดเครื่องประดับที่ผลิตด้วยมือของ Liangher เป็นที่ต้องการทั้งในหมู่นักสะสมและคนรักศิลปะ ชุด Koi และ Zen จัดอยู่ในกลุ่มสินค้าขายดีของบริษัท Cheng กล่าวว่า Liangher มุ่งนำเสนอสินค้าคุณภาพสูงที่ใช้งานได้หลากหลาย
 
Liangher Jewelry Co., Ltd.
 
“เวลาที่คนซื้อเครื่องประดับสักชิ้น ก็มักจะเก็บล็อคไว้ในตู้ถ้าไม่ได้ใช้” Cheng กล่าว “เราเชื่อว่าเครื่องประดับควรเป็นมากกว่านั้น เราต้องการให้เครื่องประดับมีความยืดหยุ่นและนำไปใส่ได้หลายรูปแบบ มันต้องมีความเป็นศิลปะสูง รวมถึงเหมาะสำหรับใช้ตกแต่งร่างกาย”
 
ตลาดหลักของ Liangher คือจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และไต้หวัน โดยจีนแผ่นดินใหญ่นั้นคิดเป็นสัดส่วนราวร้อยละ 50 ของส่วนแบ่งตลาดโดยรวม ผู้บริหารรายนี้เผยว่าทางบริษัทยังมีลูกค้าจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรปด้วย
 
“เราสังเกตเห็นว่ารูปแบบที่ได้รับความนิยมแตกต่างกันออกไปในตลาดแต่ละแห่ง” Cheng กล่าวต่อ “เราเน้นการออกแบบที่ทันสมัย ลูกค้าของเราจากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างชื่นชอบแนวทางนี้ แต่ลูกค้าในยุโรปจะชอบงานออกแบบที่เน้นองค์ประกอบตามแบบจีนดั้งเดิมมากกว่า”
 
Liangher Jewelry Co., Ltd.
 
เป้าหมายของบริษัทคือการ “ทำให้เกินความคาดหมายของลูกค้า” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า Liangher เสนอบริการหลังการขายที่ครอบคลุมให้แก่ลูกค้า 
 
“เรามีบริการแบบครบวงจรให้ผู้จัดซื้อ นอกจากออกแบบและผลิตเครื่องประดับแล้ว เรายังได้มอบความเชี่ยวชาญในการจัดวางสินค้าและการส่งเสริมการขาย เราให้คำแนะนำว่าควรนำเสนอเครื่องประดับอย่างไร ไปจนถึงกระทั่งว่าพนักงานควรขายสินค้าอย่างไรด้วย” Cheng เผย
 
Chii Lih Coral
 
Chii Lih Coral มุ่งผลักดันให้หินปะการังได้รับความนิยมในหมู่ผู้สนใจเครื่องประดับและผู้ค้าทั่วโลกด้วยการร่วมงานแสดงเครื่องประดับนานาชาติ เพื่อนำเสนอชุดเครื่องประดับใหม่ล่าสุด บริษัทยังได้นำเสนอเครื่องประดับที่มีความหลากหลาย จากหินปะการังที่ยังไม่ได้เจียระไนไปจนถึงเครื่องประดับกึ่งสำเร็จและสำเร็จรูป
 
 
Chii Lih Coral
 
George Lu ผู้จัดการของ Chii Lih Coral มองว่า การสนับสนุนจากลูกค้าอย่างต่อเนื่องเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขัน “การสนับสนุนจากลูกค้าช่วยผลักดันให้เราปรับปรุงการดำเนินงานของเราอย่างต่อเนื่อง สินค้าของเราผ่านกระบวนการควบคุมคุณภาพอย่างเคร่งครัดก่อนจัดจำหน่าย เราทำเช่นนี้เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะได้รับการตอบสนองความต้องการในแง่คุณภาพและงานออกแบบเครื่องประดับหินปะการัง ซึ่งจะช่วยสร้างความไว้วางใจให้เกิดขึ้นด้วย” Lu กล่าว
 
 
 
Chii Lih Coral
 
บริษัทนำเสนอหินปะการังหลายระดับราคา ตัวอย่างเช่น หินปะการังสีขาวมีราคาอยู่ในช่วง 300 ถึง 500 เหรียญสหรัฐต่อกิโลกรัม ขณะที่หินปะการังระดับสูงอย่าง Aka นั้นขายกันที่ราคา 2,000 ถึง 3,000 เหรียญสหรัฐต่อกรัม
 
แต่เดิมธุรกิจของ Chii Lih Coral เน้นหนักไปที่ตลาดสหรัฐและยุโรป เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ จากนั้นก็หันไปหาตลาดจีน Lu กล่าว พร้อมระบุถึงประชากรจีนซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นและมีกำลังซื้อสูง
 
เขาเสริมว่า พื้นที่แถบทิเบตก็มีความต้องการหินปะการังสูงเช่นกัน “ชาวทิเบตจำนวนมากมองว่าหินปะการังเป็นหนึ่งในสมบัติเจ็ดประการในศาสนาพุทธ สำหรับชาวทิเบต หินปะการังไม่ใช่แค่เครื่องประดับ แต่เป็นสิ่งจำเป็นในแง่ศรัทธา ความต้องการจากพื้นที่แถบทิเบตยังคงมีต่อเนื่อง แม้ว่าเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง” Lu กล่าว
 
“ตลาดนี้มีเงินทองให้ใช้จ่ายและชอบซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก เพื่อตอบสนองความต้องการนี้ เราจึงได้พัฒนาลูกปัดหินปะการังรูปพระสำหรับชาวทิเบตโดยเฉพาะ” ผู้บริหารรายนี้เสริม นอกเหนือจากหินปะการัง ตลาดทิเบตก็ยังต้องการลูกปัด DZI หรือลูกปัดหินธิเบต และเทอร์คอยส์ ตลอดจนหินอำพันสีขุ่นด้วย
 
Chii Lih Coral
 
Lu กล่าวว่า เขายังคงมองแนวโน้มธุรกิจหินปะการังในแง่บวก โดยทิเบตเป็นผู้ขับเคลื่อนความต้องการ ทว่าสมดุลที่ยั่งยืนระหว่างอุปสงค์และอุปทานยังเป็นเป้าหมายที่ต้องหากันต่อไป
 
“การที่ราคาเพิ่มขึ้นนับเป็นพัฒนาการเชิงบวก แต่ถ้าราคาเพิ่มขึ้นเร็วเกินไปในระยะเวลาสั้นๆ ก็อาจส่งผลในทางกลับกันได้ หินปะการังเป็นทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งสุดท้ายอาจกลายเป็นของหายาก ดังนั้นเราจึงคาดการณ์ได้ว่าในที่สุดราคาก็จะต้องเพิ่มสูงขึ้น เรายังคงพยายามรักษาระดับราคาให้สมเหตุสมผลเพื่อกระตุ้นความต้องการต่อไป” Lu กล่าว
 
 
ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
 
------------------------------------------
ที่มา: “Professionalism and creativity fuel Taiwan’s jewellery industry.” by Chris Wong. JNA. (August 2017: pp. 16-17).
 
 
*** กรุณาอ้างอิง “ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)” ทุกครั้ง เมื่อนำบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อ

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที