GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 30 พ.ย. 2020 11.30 น. บทความนี้มีผู้ชม: 937 ครั้ง

การตกแต่งปรับปรุงหน้าร้านเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจเบื้องต้นในการดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาเลือกซื้อสินค้าภายในร้านมากขึ้น การจัดวางสินค้าและนำเสนอภาพสินค้าจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดึงดูดความสนใจและสร้างยอดขายในร้านค้าเครื่องประดับ โดยเริ่มจากภาพกราฟฟิกและตู้กระจกหน้าร้านซึ่งมีสีสันสว่างไสวถือเป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์การออกแบบร้านค้าทุกแห่ง


ไอเดียสร้างสรรค์ในการจัดวางสินค้าภายในร้านสร้างประสบการณ์ดึงดูดลูกค้า

            หลังจากที่ร้านค้ากลับมาเปิดกิจการปกติ และผู้คนออกมาใช้ชีวิตภายนอกบ้านในการจับจ่ายใช้สอยสินค้าตามร้านค้าเพิ่มมากขึ้น การตกแต่งปรับปรุงหน้าร้านจึงเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจเบื้องต้นในการดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาเลือกซื้อสินค้าภายในร้านมากขึ้น ฉะนั้น การจัดวางสินค้าและนำเสนอภาพสินค้าจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดึงดูดความสนใจและสร้างยอดขายในร้านค้าเครื่องประดับ โดยเริ่มจากภาพกราฟฟิกและตู้กระจกหน้าร้านซึ่งมีสีสันสว่างไสวถือเป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์การออกแบบร้านค้าทุกแห่ง และเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเดินเข้ามาในร้านค้าจากการมองเห็นภายนอกร้าน เพราะเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้คนยังคงซื้อของจากร้านค้าแบบดั้งเดิมก็คือการได้เห็นสินค้าด้วยตาตนเอง และด้วยเหตุนี้เองผู้ขายจึงควรออกแบบวิธีการจัดวางสินค้าในร้านให้น่าสนใจ นำเสนอสินค้าสอดแทรกเรื่องราวให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ต่างๆ ภายในร้านตั้งแต่การจัดแสงและการออกแบบ ไปจนถึงการนำเสนอสินค้าและการตกแต่ง ตลอดจนดนตรีและกลิ่นหอมภายในร้าน ไอเดียเบื้องต้นในการสร้างสรรค์การออกแบบการจัดวางสินค้าภายในร้านเครื่องประดับมีดังนี้

Forevermark

ใช้เทคโนโลยีช่วยในการจัดวางสินค้า

            ถ้าคุณกำลังมองหาวิธีการจัดแสดงสินค้าเครื่องประดับทั้งหมดโดยไม่ทำให้ชั้นวางของมีสินค้าแน่นเกินไป ให้ลองใช้เทคโนโลยีช่วยขยายการจัดวางสินค้า โดยให้ลูกค้าเลือกดูสินค้าทั้งหมดในแค็ตตาล็อกได้ผ่านหน้าจอสัมผัส และเลือกแสดงสินค้าเพียงบางส่วนภายในร้านก็พอ

ส่งเสริมให้ลูกค้าได้สัมผัสจับต้องสินค้า

            เหตุผลหลักที่คนซื้อของในร้านค้าแบบดั้งเดิมแทนที่จะซื้อผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซก็คือ หน้าร้านจริงช่วยให้ผู้ซื้อได้สัมผัสจับต้องสินค้าด้วยตนเอง แม้ว่าจะมีข้อยกเว้นอยู่บ้าง แต่ลูกค้าส่วนใหญ่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับร้านค้าที่ตนเข้าไปเยือนผ่านทางสัมผัสทั้งห้า คือ รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส ไม่มีสิ่งใดที่จะมาเทียบเท่าการได้รับประสบการณ์โดยตรงของมนุษย์ แม้ว่าการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์สามารถทำได้ง่ายมาก แต่ก็ไม่อาจทดแทนการได้สัมผัสของจริง เพราะไม่สามารถลองสวมใส่ได้จริง อีกทั้งการซื้อเครื่องประดับแท้คุณภาพสูงภายในร้านยังช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานของสินค้ามากกว่าด้วย

Chow Tai Fook

            ฉะนั้น คุณจึงควรออกแบบการจัดวางสินค้าที่กระตุ้นให้คนได้สัมผัสจับต้องสินค้า ถ้าสินค้าของคุณวางอยู่บนชั้นหรือบนโต๊ะโดยยังคงเก็บเอาไว้ในกล่อง ก็เท่ากับคุณกำลังพลาดโอกาสที่จะได้สื่อสารกับลูกค้า

ใช้การจัดวางสินค้าเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้า

            ถ้าสินค้าเครื่องประดับที่วางจำหน่ายภายในร้านจำเป็นต้องมีคำอธิบาย การจัดวางสินค้าโดยให้ความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้าหรืออัญมณีประเภทต่างๆ และสอดแทรกเรื่องราวเพื่อดึงดูดความสนใจแก่ผู้ซื้อด้วยนั้นนับเป็นความคิดที่ดี

Forevermark

ประดับด้วยต้นไม้

            วิธีง่ายๆ และไม่สิ้นเปลืองที่จะช่วยให้การนำเสนอสินค้าภายในร้านดูมีชีวิตชีวาก็คือ การประดับตกแต่งต้นไม้ ซึ่งไม่เพียงช่วยเสริมให้การจัดวางสินค้าดูดึงดูดใจยิ่งขึ้นเท่านั้น แต่ยังสร้างประสบการณ์ในการเลือกซื้อสินค้าที่ดูดีต่อสุขภาพและน่ารื่นรมย์ยิ่งกว่าเดิม เพราะต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ เพิ่มคุณภาพอากาศภายในอาคาร และทำหน้าที่เป็นตัวดูดซับเสียง จึงช่วยลดมลภาวะทางเสียงได้อีกด้วย

เน้นความกะทัดรัด

            หากร้านค้ามีพื้นที่จำกัด ลองพิจารณาการจัดวางสินค้าแบบเคลื่อนย้ายได้เพื่อที่จะได้ใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า การจัดวางที่เคลื่อนย้ายได้ง่ายช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนสินค้าที่นำเสนอภายในร้านหรือหาพื้นที่ว่างให้สินค้าอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว

            การจัดวางแบบเคลื่อนย้ายได้ยังช่วยให้การนำเสนอภาพสินค้ามีความชัดเจนและตรงประเด็นด้วย เนื่องจากร้านมีพื้นที่จำกัดจึงถูกบังคับให้นำเสนอสินค้าที่มีความสำคัญและส่งผลต่อผู้พบเห็นได้มากที่สุด

            อีกกลยุทธ์หนึ่งในการเก็บข้อมูลจากลูกค้าภายในร้านเพื่อเพิ่มช่องทางการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์สินค้า และสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง นั่นก็คือ การจัดโปรโมชั่นมอบส่วนลดให้แก่ลูกค้า เมื่อลูกค้าให้ที่อยู่อีเมลในการติดต่อแก่ทางร้าน หรือติดตามร้านผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ 

Forevermark

            ทั้งนี้ ความสำเร็จในการขายสินค้าหมายถึงการค้นหาหนทางใหม่ๆ เพื่อสร้างความสุขให้แก่ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ในโลกที่เต็มไปด้วยตัวเลือกและข้อมูลต่างๆ มากมาย การตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อที่รู้ข้อมูลมากกว่าเดิมจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เพื่อที่คุณจะได้นำหน้าคู่แข่งไปก้าวหนึ่งเสมอในการแข่งขัน

 

ข้อมูลอ้างอิง


1) “Retail display ideas to try in your store.” by Higor Torchia. SA JEWELLERY NEWS. Retrieved August 21, 2020 from https://issuu.com/isikhovapublishing/docs/sajn_june_2019.
2) “Jewelry Display Ideas to Make Your Merchandise Pop.” Retrieved August 21, 2020 from http://blog.nilecorp.com/2020/06/jewelry-display-ideas-to-make-your.html
3) “Forevermark trials new retail concept geared towards millennials.” Retrieved August 31, 2020 from https://www.professionaljeweller.com/forevermark-trials-new-retail-concept-geared-towards-millennials/
 

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที