neungreungtaicpe

ผู้เขียน : neungreungtaicpe

อัพเดท: 06 ม.ค. 2021 06.03 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1690 ครั้ง

ปัญหาที่จะตามมา เมื่อใช้บล็อกลมขันน๊อตล้อ


ปัญหาที่จะตามมา เมื่อใช้บล็อกลมขันน๊อตล้อ

 ในบรรดาร้านยางทั้งหมด จะมีอยู่ไม่กี่แห่งเท่านั้น ที่ชอบใช้บล็อกลมขันน๊อตสำหรับใส่ล้อให้กับรถลูกค้าที่มาใช้บริการ อาจจะเป็นเพราะความมันมือ ช่วยประหยัดเวลาได้เป็นอย่างดี จึงทำให้วิธีการแบบนี้ ยังคงถูกนำมาใช้อยู่

แต่วิธีการขันน๊อตด้วยบล็อกลมแบบนี้ ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาได้ เนื่องจากบล็อกลมที่ร้านนำมาใช้ ลูกค้าจะไม่สามารถทราบได้เลยว่ามันมีค่าแรงบิดกี่นิวตันเมตร ถึงแม้ตัวบล็อคลมจะถูกออกแบบมาให้ปรับแรงดันลมได้ก็ตาม แต่มันก็ไม่ได้บอกค่าที่ระเอียดชัดเจนได้เลย ว่าขันแล้วจะแนะไป หรือหลวมไปหรือไม่ ซึ่งเท่าที่เห็นลมก็จะเกินค่าที่กำหนดเป็นส่วนใหญ่

หาร้านที่ใช้ประแจขันน๊อตคือทางเลือกที่ดีกว่า

ดังนั้น ถ้าเจอร้านยางที่ใช้บล็อกลมถอนน๊อตอยู่ ก็อย่าใช้บริการเลยจะดีที่สุด นั่นก็เพื่อมความปลอดภัยต่อตนเองและทรัพย์สิน แต่ก็ไม่ใช่ว่าเลิกใช้บล็อกลมถาวรตลอดชีวิต เพราะมันยังนำมาใช้สำหรับการถอนได้อยู่ ด้วยความรุนแรงของมัน แต่ไม่เหมาะที่จะนำมาไขเข้าไป

ส่วนวิธีการขันน๊อตที่มีความเหมาะสมที่สุด คือใช้ประแจ เนื่องด้วยประแจปอนด์สามารถตั่งค่าได้ระเอียดและแม่นยำกว่าบล็อคลม มีค่านิวตันเมตรบอกผู้ใช้งาน ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้การขันแต่ละครั้ง ก็จะด่าที่มีความแม่นยำเสมอ ไม่เกิดปัญหาแน่นอน

แต่ถ้ายังใช้บล็อกลมขันน๊อต ก็จะเกิดปัญหาเหล่านี้ตามมา

1.ปัญหาข้อแรกคือ ถ้าโชคร้ายขึ้นมา เกิดเหตุสุดวิสัยบนท้องถนน จนเป็นเหตุให้เปลี่ยนล้อด้วยตนเอง ก็จะพบว่ามันเปลี่ยนได้ลำบากยากเย็นที่สุด เพราะมันถอดไม่ออก หรือถอดยาก ในที่สุดก็ต้องเอารถเข่าอู่

2.น๊อตเกิดรอยร้าว จนแตกออก ปัญข้อนี้คนขับรถต้องระมัดระวังให้มาก เมื่อขับรถออกไปยังสถานที่ใกล ๆ และในขณะที่กำลังขับด้วยความเพลิดเพลินอยู่นั้น ถ้าเผลอไปเหยียบคันเร่งแรง ๆ ก็จะทำให้เกิดแรงเค้นกับล้อได้ จนทำให้มันขาดจากกันตอนขับรถอยู่ ส่วนสิ่งที่เกิดขึ้นตามมานี้ หลายคนคงนึกภาพออก

3.ล้อรถเกิดการยุบตัว ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้บล็อกลมขันแน่นเกินค่ามาตรฐาน เพราะอย่างที่บอกไปว่าบล็อกลมนั่นมีความรุนแรงอย่างมาก

4.ขาดตอนขันน๊อตเข้า เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เพระจะเสียเงินโดยใช่เหตุที่สำคัญยังเสียความรู้สึกอีกด้วย

5.หัวน๊อตเสียหายยับเยิน เช่น เหลี่ยมหาย เกลียวหวาน อันเนื่องมาจากแรงอัดที่รุนแรง ข้อนี้จัดเป็นปัญหายิ่งใหญ่สำหรับคนเล่นล้อแม็กราคาแพง ซึ่งต้องไม่ต้องถามหาเหตุผลว่าทำไมจึงไม่มีใครอยากให้เกิด


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที