รูปที่ 4 : วิวจากมุมสูงมองไปทางทิศตะวันตก จะเห็นศูนย์กลางการขนส่ง (
ในปี พ.ศ. 2534 แบบมาสเตอร์แพลนหรือแบบแผนผังหลักของสนามบินนานาชาติ Chek Lap Kok ได้ถูกพัฒนาขึ้นประกอบด้วยรายละเอียดของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆทั้งหมดภายในสนามบิน รันเวย์จำนวนสองรันเวย์ ตำแหน่งและลักษณะการจัดวางของอาคารผู้โดยสาร (Passenger Terminal Building) และอาคารเทียบเครื่องบิน (Concourse) การแบ่งโซนอาคารคลังสินค้า อาคารซ่อมบำรุงเครื่องบิน คลังน้ำมัน อาคาร Catering และกิจกรรมเชิงพาณิชย์อื่นๆ ทั้งนี้ภายในเดือนกันยายน ปีเดียวกัน แบบมาสเตอร์แพลนก็พัฒนาแล้วเสร็จพร้อมรายละเอียดความต้องการด้านสถาปัตยกรรมซึ่งใช้เป็นข้อมูลขั้นต้นในการประกวดราคาหาผู้ออกแบบรายละเอียด (detailed design) ของอาคารผู้โดยสารและ อาคารเทียบเครื่องบินภายใต้แนวความคิดของ Gateway to Hong Kong หรือประตูสู่ฮ่องกง
แบบมาสเตอร์แพลนที่สัญญางานออกแบบใช้อ้างอิงนั้น ได้วางผังให้
บริษัทวิศวกร/สถาปนิกที่ปรึกษาได้นำเสนอแนวความคิดการออกแบบโดยคำนึงถึงการวางผังตามหน้าที่ ความถูกต้องตามหลักวิศวกรรม และความผสมผสานด้านสถาปัตยกรรม สำหรับการวางผังการใช้พื้นที่บริษัทที่ปรึกษาได้กำหนดแนวความคิดของอาคารแบบบนลงล่าง หรือ upside down building concept โดยกำหนดให้ห้องเครื่องระบบไฟฟ้า-เครื่องกลและระบบสายพานลำเลียงสัมภาระและกระเป๋าเดินทางไว้ที่ชั้นล่างและมีชั้นสำหรับผู้โดยสารเหนือขึ้นไปอีก 2 ชั้นคือชั้นผู้โดยสารขาเข้า (Arrivals Level) และชั้นผู้โดยสารขาออก (Departures Level) โดยมีพื้นที่สำหรับห้องเครื่องต่างๆเพิ่มเติม สำนักงานของสายการบินต่างๆ และร้านค้าต่างๆไว้ที่ชั้นลอยซึ่งอยู่ระหว่างชั้นล่างกับชั้นผู้โดยสารขาเข้า อยู่ระหว่างชั้นผู้โดยสารขาเข้ากับชั้นผู้โดยสารขาออกและอยู่เหนือชั้นผู้โดยสารขาออก
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที