ลูกจ้างมืออาชีพ

ผู้เขียน : ลูกจ้างมืออาชีพ

อัพเดท: 04 เม.ย. 2012 09.11 น. บทความนี้มีผู้ชม: 33468 ครั้ง

ISO9001 ท่านอาจจะเคยอ่าน ISO9001 มาบ้างแล้ว แต่บทความ ISO9001:2008ที่ท่านจะได้อ่านต่อไปนี้ ท่านจะไม่สามารถหาอ่านได้จากที่ไหนเลย นอกจากที่นี่ และ นี่! เป็นประสบการณ์จากการทำงานจริง ซึ่งท่านอาจจะได้แนวคิดและตัวอย่างการประยุกต์สำหรับการทำงานของท่านได้ไม่มากก็น้อย...ลูกจ้างมืออาชีพ


Quality Management - 8 Principles

... หายไปนาน วันนี้เอาหลักการทั้ง 8 ข้อของการบริหารด้านคุณภาพมาลงให้ค่ะ ...

 

Quality Management Principles

หลักการเหล่านี้เองที่นำมาสร้างข้อกำหนด ตามมาตรฐานระบบบริหารจัดการด้านคุณภาพ (ISO9001:2008) อย่างที่เราได้ทราบกันดี ก่อนที่จะนำข้อกำหนดมาลง ลองทำความเข้าใจกับหลักการตรงนี้กันก่อนดีไหมค่ะ?

 

Principle-1 Customer-Focused Organization

Organizations depend on their customers and therefore should understand current and future customer need s,meet customer requirements and strive to exceed customer expectation.

หลักการข้อที่-1  องค์กรที่มุ่งเน้นลูกค้า

องค์กรจะขึ้นอยู่กับลูกค้าโดยการทำความเข้าใจกับความต้องการของลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคตมุ่งที่จะบรรลุความต้องการและทำให้เกินความคาดหวังของลูกค้า

 

Principle-2 Leadership

Leaders establish unity of purpose and direction of the organization.They should create and maintain the internal environment in which people can become fully involved in achieving the organization’s objective.

หลักการข้อที่-2  สภาวะผู้นำและการชี้นำ

องค์กรกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน สร้างบรรยากาศให้ทุกคนมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่

 

Principle-3 Involvement of People

People at all levels are the essence of an organization and  their full involvement enables their abilities to be used for the organization benefit.

หลักการข้อที่-3  ความมีส่วนร่วมของบุคคลากร

บุคคลากรในทุกระดับชั้นมีความสำคัญกับองค์กรและใช้ความรู้ความสามารถของตนอย่างเต็มที่เพื่อผลประโยชน์ขององค์กร

 

Principle-4 Process Approach

A desired results is achieved more efficiently when related resources and activities are managed as a process.

หลักการข้อที่-4 การเข้าถึงกระบวนการ

ผลที่ต้องการจะประสบผลอย่างมีประสิทธิภาพเมื่อทรัพยากรและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องถูกบริหารในรูปแบบของกระบวนการ

 

Principle-5  System Approach to Management

Identifying,understanding and managing a system of interrelated  process for a given objective improves the organization’s effectiveness and efficiency.

หลักการข้อที่-5  การใช้ระบบเข้ามาบริหาร

กำหนด ทำความเข้าใจ และบริหารระบบซึ่งประกอบด้วยกระบวนการต่างๆที่เกี่ยวเนื่องเพื่อให้ได้ผลในการปรับปรุงและพัฒนาในด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลขององค์กร

 

Principle-6  Continual Improvement

Continual Improvement should be a permanebt objective of organization.

หลักการข้อที่-6  การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

การปรับปรุงอย่างต่อเนื่องควรที่จะเป็นวัตถุประสงค์ที่ถาวรสำหรับองค์กร

 

Principle-7 Factual approach to decision making

Effective decision are based on the analysis of data and information.

หลักการข้อที่-7 การตัดสินใจด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง

การตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ข้อมูล

 

Principle-8 Mutually beneficial supplier relationships

An organization and its supplier are interdependent  and a mutually beneficial relationship enhances the  ability of both to create value.

หลักการข้อที่-8 ความสัมพันธ์กับผู้ขายแบบมีประโยชน์ร่วมกัน

องค์กรและผู้ขายจะต้องพึ่งพาซึ่งกันและกันและมีผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อเพิ่มความสามารถในการสร้างเสริมคุณค่าทั้งสองฝ่าย

 

 

Reference: 

Course Manual

Quality Management Systems Auditor/Lead Auditor Training Course

IRCA Certificated Course No.A17038

QMS LAC

Issue3;SGS United Kingdom Ltd


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที