Meditate

ผู้เขียน : Meditate

อัพเดท: 25 ก.ค. 2007 20.18 น. บทความนี้มีผู้ชม: 6129 ครั้ง

การนำสื่อภาพยนตร์มาวิเคราะห์และจัดลำดับตามช่วงเวลาให้สอดคล้องกับเนื้อหาการสอน

เพื่อพัฒนาเป็นสื่อการสอนในสถาบันการศึกษาเพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้เกิดความสนุกสนาน ชวนติดตาม และกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง


บทนำ-Digital Movie Learning

พบกับครั้ง 4  ที่ นิคมอมตะนคร ตอน “เทคนิคการเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนด้วยสื่ออิเล็คทรอนิกส์”
บอกกล่าวเล่าเรื่องโครงการ
ภาพยนตร์ ซึ่งเป็นสื่อภาพเคลื่อนไหวมีเรื่องเล่า ตัวละครถ่ายทอดอารมณ์และส่งสารบอกกล่าวเนื้อหาความคิดทัศนคติความเชื่อบางอย่างนั้น อาจไม่ใช่แค่สื่อเพื่อความบันเทิงอีกต่อไป โดยเฉพาะในปัจจุบันหนังบางเรื่องก็ให้คุณค่า ความหมายของการมีชีวิต มีความสำเร็จ เห็นการเปลี่ยนแปลงของชีวิต การเติบโตที่ไม่หยุดนิ่ง ให้อารมณ์ความรู้และการเรียนรู้ต่อผู้ชมในเชิงบวก

ดังนั้นจึงถือได้ว่าภาพยนตร์สามารถเป็นสื่ออย่างหนึ่งที่ใช้ในการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษาทั้งในระดับเริ่มต้นจนถึงระดับสูงในลักษณะของการเป็น'สื่อกลาง'เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจแนวความคิด ความรู้และการเรียนรู้มากกว่า ประกอบกับสื่อการเรียนการสอนปัจจุบันยังคงเป็นตำราเรียน แผ่นใส Powerpoint ซึ่งตอบสนองผู้สอนและผู้เรียนอย่างจำกัด

ภาพยนตร์จึงเป็นสื่อทางเลือกที่สามารถชักจูงผู้เรียนให้เข้าสู่บทเรียน พัฒนาเป็นสื่อการสอนในสถาบันการศึกษาเพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้เกิดความสนุกสนาน ชวนติดตาม และกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างความจดจำ ความเข้าถึงบทเรียนในรูปของสื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

วัตถุประสงค์

1.      เพื่อพัฒนาสื่อการสอนในสถาบันการศึกษาโดยคำนึงถึงสาระในภาพยนตร์ให้สอดคล้องกับเนื้อหาในวิชาต่างๆ

2.      สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้เกิดความสนุกสนาน ชวนติดตาม และกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง

 

ประโยชน์ที่จะได้รับ

1.      การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน

2.      กระตุ้นให้ผู้สอนเข้าใจถึงประโยชน์ในการนำภาพยนตร์มาใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอนและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้

ที่มา ของแรงบันดาลใจ ในโครงการ นี้ ต้องขอขอบคุณ
คุณ ธีรเสฏฐ์ ศิรธนานนท์ ผู้ให้ข้อมูล
 
พบกับครั้ง 4  ที่ นิคมอมตะนคร ตอน “เทคนิคการเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนด้วยสื่ออิเล็คทรอนิกส์”

ภาพบรรยากาศจากงาน
การเรียนรู้ผ่านสื่อภาพยนตร์ที่ผ่านมา

Digital Movie: ตอนแรงบันดาลใจในการสร้างหุ่นยนต์
Digital Movie : ตอน เปลี่ยนชีวิตอย่างสร้างสรรค์ ด้วย KAIZEN
อาคาร TBT วันที่ 1 ธันวาคม 2549


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที