TPA Writer Where The new ideas begin

SIMMPRO CMMS
ผู้เขียน
SIMMPRO CMMS
อัพเดท
12 ส.ค. 2010 11.24 น.

ข้อที่ 2 ของผู้ที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญระบบงานบำรุงรักษา

ข้อที่ 2 งานบำรุงรักษาเชิงป้องกัน Preventive Maintenance - PM

จากบทความตอนที่ 1 ที่กล่าวถึงคุณสมบัติข้อแรก ที่ผู้เชี่ยวชาญ SIMMPRO ต้องมี นั่นคือ ความสามารถที่จะรับมือกับงานเสียฉุกเฉิน หรือ Breakdown maintenance (BM) ซึ่งคุณสมบัติข้อแรกก็คือ จัดการBMด้วยความพร้อม คราวนี้เราจะมาพูดถึงคุณสมบัติของผู้เชี่ยวชาญ SIMMPRO ในข้อที่ 2 นี้ต่อไป

จากการที่เราทราบแล้วว่า งานต่างๆของหน่วยงานซ่อมบำรุง จะถูกแยกออกเป็น 3 ประเภทคือ
1)งานซ่อมบำรุงแบบฉุกเฉิน/งานซ่อมบำรุงที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า – กล่าวแล้วในตอนที่ 1
2)งานซ่อมบำรุงแบบไม่ฉุกเฉิน/งานซ่อมบำรุงที่เตรียมการณ์ไว้ล่วงหน้า -จะกล่าวในบทนี้
3)การซ่อมบำรุงโดยการแก้ไขปรับปรุงหรือสร้างขึ้นมาใหม่ (Corrective Maintenance-CM) -จะกล่าวในบทต่อไป

งานซ่อมบำรุงไม่ฉุกเฉิน/งานซ่อมบำรุงที่เตรียมการณ์ใว้ล่วงหน้า
เรียกรวมๆว่างาน PM (Preventive Maintenance) งานซ่อมบำรุงไม่ฉุกเฉินหรือที่เตรียมการณ์ไว้ล่วงหน้ามีอยู่หลายลักษณะ เช่น งานวางแผนการซ่อมบำรุงล่วงหน้า (Preventive Maintenance) งานซ่อมบำรุงเชิงพยากรณ์ (Predictive Maintenance) งานซ่อมบำรุงตามสภาพ (Condition base Maintenance) งานซ่อมบำรุงตามแผนงาน Shutdown (Shutdown Maintenance) และอีกหลายๆงาน แต่โดยรวมสรุปว่าเป็นงานซ่อมบำรุงที่ได้ทำการวางแผนล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว

งานซ่อมบำรุงในลักษณะนี้ มีจุดประสงค์เพื่อที่จะหยุดยั้งการชำรุดหรือเสียหายของเครื่องจักรฉุกเฉิน คือ ต้องการลดหรือป้องกันไม่ให้เกิดงานเสียฉุกเฉิน(BM) ขึ้นดังนั้นทุกๆหน่วยงาน ทุกๆกิจกรรมการบำรุงรักษา จึงมุ่งเน้นที่จะให้หน่วยงานของตนมีหน่วยงานบำรุงรักษาเชิงป้องกัน หรือเรียกว่าหน่วยงาน PM แต่คำถามก็คือว่า งาน PM ที่ดีเป็นอย่างไร?

งาน PM ที่ดีเป็นอย่างไร?
ก่อนที่จะกล่าวถึงว่างาน PM ที่ดีเป็นอย่างไร ขอให้เข้าใจองค์ประกอบของงาน PM ก่อนว่ามีลักษณะอย่างไร

ลักษณะหรือองค์ประกอบของงาน PM
งาน PM คือ งานที่ได้จัดทำหัวข้องาน/เนื้องาน (Task) เตรียมไว้ล่วงหน้าที่จะนำมาปฏิบัติเมื่อถึงเวลา/หรือถึงค่าที่กำหนด ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆดังนี้ การที่ท่านนำรถยนต์ของท่านเข้าตรวจเช็คที่ศูนย์บริการ ทุกการใช้งานครบ 10,000 กิโลเมตร ที่ศูนย์บริการก็จะมี Task ของงานว่าต้องทำอะไรกับรถของท่านบ้าง เช่น เปลี่ยนกรองน้ำมัน,ถ่ายน้ำมันเครื่อง,ตรวจสอบสายพานเครื่องยนต์ เป็นต้น ซึ่งการเปลี่ยนกรองน้ำมัน,ถ่ายน้ำมันเครื่อง,ตรวจสอบสายพานเครื่องยนต์ ก็คือ Task ของงาน
ดังนั้นงาน PM คืองานที่ได้เตรียม Task ของงานไว้ล่วงหน้า สำหรับซ่อมบำรุง/ดูแลรักษาเมื่อถึงเวลาหรือถึงกำหนด โดยอาจจะแบ่งเป็น PM ประจำอาทิตย์/เดือน/ปี แต่ละงาน PM ก็จะประกอบไปด้วย Task ของงานที่เหมาะสมกับช่วงเวลาที่ทำ PM เช่น Task ของงานPM ประจำอาทิตย์ ก็จะเป็นไปในลักษณะตรวจสอบ/เติม/ปรับแต่ง Task ของงาน PM ประจำปี ก็จะเป็นงานประเภทการเปลี่ยน เป็นต้น

การสร้าง Task ของ SIMMPRO

การสร้าง Task ของ SIMMPRO

เมื่อเราทำการกำหนด Task ของงานเรียบร้อยแล้ว ก็จะทำการวางแผน (สร้างแผนงาน PM) ของเครื่องจักร ซึ่งโปรแกรมการซ่อมบำรุงด้วยคอมพิวเตอร์ CMMS ที่ดีแผนงาน PM 1 แผนงานต้องสามารถกำหนด Task ได้ไม่จำกัด และต้องสามารถกำหนดได้ว่า การวางแผนงานPM จะต้องสามารถเลือกวางแผนที่เครื่องจักร หรือลงลึกถึงระดับอุปกรณ์ของเครื่องจักร
เครื่องจักรขนาดเล็ก SIMMPRO สามารถกำหนดPMที่เครื่องจักรโดยตรง

เครื่องจักรขนาดเล็ก SIMMPRO สามารถกำหนดPMที่เครื่องจักรโดยตรง

เครื่องจักรขนาดเล็ก SIMMPRO สามารถวางแผนในระดับเครื่องจักรได้โดยตรง

เครื่องจักรขนาดเล็ก SIMMPRO สามารถวางแผนในระดับเครื่องจักรได้โดยตรง

เครื่องจักรขนาดใหญ่ การวางแผน PM ต้องลงลึกถึงระดับอุปกรณ์

เครื่องจักรขนาดใหญ่ การวางแผน PM ต้องลงลึกถึงระดับอุปกรณ์ SIMMPRO สามารถวางแผน PM ลงลึกในระดับอุปกรณ์ของเครื่องจักรขนาดใหญ่

 

SIMMPRO สามารถสร้างแผนงาน PM ลงลึกในระดับอุปกรณ์ของเครื่องจักร

SIMMPRO สามารถสร้างแผนงาน PM ลงลึกในระดับอุปกรณ์ของเครื่องจักร

 

มาถึงตรงนี้ ท่านผู้อ่านคงพอเข้าใจเกี่ยวกับ Task ของงาน PM และการออกแผนงาน PM บ้างแล้ว แต่คำถามที่ว่า แล้วงาน PM ที่ดีจะต้องมีลักษณะอย่างไรนั้น คำตอบก็คือ งาน PM ที่ดีคือ “งาน PM ที่สามารถหยุดยั้งหรือลดจำนวนงาน BM ที่เครื่องจักรอย่างได้ผล” คำถามต่อไปก็คือว่า แล้วเราจะทำอย่างไรให้งาน PM สามารถหยุดยั้งการเกิดเหตุการณ์หยุดฉุกเฉิน BM ของเครื่องจักรได้ ซึ่งจะขอกล่าวถึงในบทต่อไป

 

โหวตให้คะแนนบทความ

  • ตอนที่ 1 : ข้อที่ 2 งานบำรุงรักษาเชิงป้องกัน Preventive Maintenance - PM

facebook