สินค้ายอดนิยม จากเริ่มต้นสู่แบรนด์อมตะ : ปั้นด้วยใจและไอเดีย จนเติบใหญ่สู่แบรนด์

2020-06-05 16:28:58

 


       ผลิตภัณฑ์ที่ฮิตติดตลาดก็เป็นเหมือนยาวิเศษสำหรับบริษัทผู้ผลิตที่ทั้งช่วยเพิ่มยอดขายเพิ่มผลกำไร เพิ่มมูลค่าหุ้น ส่งเสริมแบรนด์ และเสริมสร้างกำลังใจของพนักงานในบริษัท

       แต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยอดนิยมก็ไม่ง่ายอย่างใจคิด การเรียนรู้ขั้นตอนพื้นฐานเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ชนะใจผู้บริโภคได้ในตลาดที่แข่งขันรุนแรงเช่นในปัจจุบันจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะสำหรับผู้รับผิดชอบงานด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์

      สำหรับผู้ที่สนใจเรียนรู้เรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ฮิตติดตลาดแต่ไม่อยากอ่านตำราหนา ๆ ขอแนะนำ สินค้ายอดนิยม จากเริ่มต้นสู่แบรนด์อมตะ” คู่มือภาคปฏิบัติขนาดพ็อกเก็ตบุกส์ที่อธิบายเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การบ่มเพาะไอเดียจนถึงการนำเข้าตลาด เหมาะสำหรับทุกฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งในธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดเล็ก 

        ผู้เขียนกลั่นจากประสบการณ์การทำงานด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทั้งความยากลำบากต่าง ๆ ขณะทำงาน ประเด็นที่น่าสนใจขณะให้คำแนะนำลูกน้องหรือธุรกิจซึ่งเป็นลูกค้า และนำเสนอกรณีตัวอย่างจริงจากผลิตภัณฑ์ที่เคยดูแลและผลิตภัณฑ์ยอดนิยมหลากหลายชนิดในตลาดญี่ปุ่น ซึ่งหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกเชื่อว่า หากผลิตภัณฑ์ใดได้รับความนิยมในญี่ปุ่นก็จะประสบความสำเร็จในประเทศอื่น ๆ เช่นเดียวกัน 

       เนื้อหา สินค้ายอดนิยม จากเริ่มต้นสู่แบรนด์อมตะ เริ่มที่การนำเสนอภาพรวมของแนวคิดพื้นฐานในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และขั้นตอน จากนั้นอธิบายประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญของแต่ละขั้นตอน โดยเน้นวิธีปฏิบัติ ประเด็นสำคัญ ข้อควรระวัง และแนวทางแก้ปัญหาในแต่ละขั้นตอนอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งยังสรุปเคล็ดลับสำคัญให้เข้มข้นอ่านง่าย ไม่เยิ่นเย้อ ด้วยแผนภาพและตารางต่าง ๆ อีกด้วย 

        ขั้นตอนที่นำเสนอในหนังสือเล่มนี้ ได้แก่ 6 ขั้นตอนหลักในการปั้นและบ่มเพาะผลิตภัณฑ์ให้ติดตลาด จนเติบใหญ่เป็นแบรนด์ที่ให้ดอกผลอย่างงดงาม

       (1) เริ่มวางแผนงานไม่ให้พลาดจังหวะวางจำหน่าย

       (2) สำรวจตลาด มองหาสัญญาณของกระแสความนิยม 

       (3) เฟ้นหาไอเดียพัฒนาคอนเซปต์ ให้ได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 

       (4) กำหนดราคา ตั้งชื่อ และออกแบบผลิตภัณฑ์ให้โดนใจลูกค้า 

       (5) โฆษณา ส่งเสริมการขาย และวางจำหน่ายให้ตรงใจลูกค้าเป้าหมาย 

       (6) กระตุ้นและผลักดันผลิตภัณฑ์จนเติบโตเป็นแบรนด์อมตะ

               

        ลองมาดูตัวอย่างหนึ่งจากเนื้อหากันบ้าง 

        ขั้นตอนหนึ่งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สำคัญมากก็คือ การสำรวจตลาด สิ่งที่ต้องทำในการสำรวจก็คือ การมองหาสัญญาณของความนิยมใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความนิยมในตลาดนั่นเอง  แต่การมองหากระแสนี้ก็มีประเด็นสำคัญที่ต้องระวังคือ กระแสความนิยมที่เกิดขึ้นแล้วถือว่า “สายเกินไป” ที่จะนำมาใช้เป็นไอเดียพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

         หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไม เหตุผลก็คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์นั้นใช้เวลานานหลายเดือน กว่าบริษัทของเราจะพัฒนาผลิตภัณฑ์เสร็จแล้วออกวางจำหน่ายได้ ก็มีความเสี่ยงสูงที่กระแสความนิยมนั้นในตลาดจะซาลงแล้วนั่นเอง นักพัฒนาผลิตภัณฑ์จึงต้องสังเกตแนวโน้มล่วงหน้าประมาณครึ่งก้าวก่อนจะกลายเป็นกระแสขึ้นมา

        วิธีหนึ่งในการสังเกตแนวโน้มความนิยมล่วงหน้าก็คือ ให้ประยุกต์ใช้แนวคิดจากวงการธุรกิจอื่น เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของเรา “ล้ำ” กว่าคู่แข่งในวงการเดียวกัน

        ตัวอย่างหนึ่งในตลาดญี่ปุ่นคือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับแนวคิดจากอาหารเสริม มีการพัฒนาตู้เย็นซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่ช่องเก็บผักได้รับการพัฒนาให้ช่วยเพิ่มวิตามินซีในผักได้  หรือแม้แต่มีแสงไฟที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดวิตามิน เป็นต้น 

        นอกจากนี้ ที่รวมตัวของลูกค้าเป้าหมาย ภาพยนตร์ แฟชั่น ดนตรี ร้านอาหาร ฯลฯ เรียกว่า ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนรอบตัวล้วนเป็นแหล่งหาไอเดียใหม่ ๆ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ทั้งสิ้น แต่แน่นอนว่าการค้นหาโดยไร้เป้าหมายก็ไม่เกิดประโยชน์ ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ต้องมีเครื่องมือที่ช่วยให้ค้นพบกุญแจสำคัญสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งในเล่มก็มีหลายเครื่องมือด้วยกัน

        ตัวอย่างหนึ่ง เช่น “แผ่นบันทึกประเด็นสะกิดใจ” วิธีใช้คือมองหาสิ่งที่กำลังเป็นที่นิยมของคนในสังคม  กระแสความนิยมนั้นมาจากคนกลุ่มใด  คิดหาเหตุผลและภูมิหลังที่ทำให้สิ่งนั้นได้รับความนิยมให้ได้มากที่สุด  จากนั้นให้นึกถึงคำสำคัญที่เกี่ยวข้องให้มากเท่าที่นึกได้  คำสำคัญเหล่านี้จะเป็นกุญแจสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้

        ตัวอย่างเรื่องอื่น ๆ ในเล่ม 

  • ข้อแตกต่างระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของธุรกิจขนาดใหญ่กับขนาดกลางและเล็ก 
  • วิธีมองหาแนวโน้มกระแสความนิยมและกระบวนการเชื่อมโยงสู่แผนพัฒนา 
  • กิจกรรมที่ช่วยสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ 
  • แนวทางการสร้างสรรค์ตำนานของผลิตภัณฑ์ 
  • ประเด็นควรระวังในการกำหนดราคาและการตั้งชื่อ 
  • ขั้นตอนการออกแบบและวิธีการประเมิน 
  • การดำเนินการโฆษณาและมาตรการส่งเสริมการขาย 
  • วิธีตรวจสอบหลังการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ 
  • มาตรการรูปธรรมในการขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ขายได้นานไปสู่แบรนด์

     นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาที่น่าสนใจอีกมากมายในเล่ม ทดลองอ่านตัวอย่างได้ด้านล่างนี้

สินค้ายอดนิยม จากเริ่มต้นสู่แบรนด์อมตะ

รายละเอียด :
ผู้แต่ง : Masahiro Ohta
ผู้แปล : ผศ.ประยูร เชี่ยววัฒนา
ISBN : 978-974-443-522-4
จำนวนหน้า : 216 หน้า
ราคา : 195 บาท
สนใจสั่งซื้อได้ที่ tpabook.com/product/สินค้ายอดนิยม/

 

 


แนะนำให้เพื่อน: