เพราะหัวหน้างาน (Supervisor) คือ บุคคลที่อยู่หน้างานที่จะขับเคลื่อนให้งานประจำประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว และเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลอย่างสูง ต่อการกำหนดแนวความคิดให้กับผู้ปฏิบัติงาน
คือกระบวนการฝึกอบรมที่นำความต้องการในการเรียนรู้ เป็นตัวกำหนดเพื่อการกำหนดหัวข้อ รูปแบบ และเนื้อหาการเรียนรู้เพื่อตอบโจทย์องค์กร มิใช่การฝึกอบรมที่เคยทำมา (Traditional) ที่ระบุหัวข้อที่น่าสนใจว่าผู้เรียนควรจะรู้ แล้วนำเสนอการสอน
กระบวนการออกแบบหลักสูตรอยู่ภายใต้แนวความคิด ความสอดคล้องกันขององค์ประกอบการเรียน (Constructive Alignment) ที่มีขั้นตอนคือ
มั่นใจด้วยการออกแบบกระบวนการฝึกอบรมตั้งแต่เริ่มต้น ที่คำนึงถึงผลลัพธ์จากการเรียนรู้ที่ออกแบบกระบวนการให้สอดคล้องกัน (Backward Design) และมีการกำหนดตัววัด (Indicator) ควบคุมการฝึกอบรมในทุกขั้นตอน เพื่อให้ผู้บริหารได้รับทราบถึงความก้าวหน้า (Monitoring) และสามารถปรับแก้ในกรณีมีปัญหาที่จะทำให้ไม่บรรลุผลลัพธ์
โดย รศ.กิติศักดิ์ พลอยพานิชเจริญ ปรมาจารย์ที่คลุกคลีวงการคุณภาพกว่า 40 ปี
ให้สมาคมฯ เข้าไปพบปะผู้บริหาร
ที่สอดคล้อง และเหมาะสมกับองค์กร
โทร. 02-7173000 ต่อ 793 (คุณขันทอง) e-mail : khanthong@tpa.or.th
สายงานการศึกษาฝึกอบรมวินิจฉัยให้คำปรึกษา สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
คำสำคัญ: หัวหน้างานมืออาชีพ หัวหน้างาน มืออาชีพ Supervisor Competence Competency ฝึกอบรม