ปรารพ

ผู้เขียน : ปรารพ

อัพเดท: 28 ก.พ. 2008 10.25 น. บทความนี้มีผู้ชม: 6649 ครั้ง

‘MINIPRENEURS’ (Mini + Entrepreneurs) คือเทรนด์ที่กองทัพผู้บริโภคผันตัวเข้ารับบทผู้ประกอบการ
แทนที่จะเป็นเพียงคนดูอยู่เฉยๆ เหมือนในอดีต ผู้บริโภคทั่วๆไปกำลังกระโดดเข้ามาทำธุรกิจในรูปแบบต่างๆ


‘MINIPRENEURS’ (Mini + Entrepreneurs) 1


นายทุนฉบับคุณเองก็เป็นได้ 

     ทุกวันนี้มีผู้มองเห็นโอกาสทางธุรกิจ กระโดดเข้ามาเป็นผู้ประกอบการใหม่ มากขึ้น ทุกวัน วันก่อน ได้เข้าเว็บ www.tcdcconnect.com มีบทความดีๆ แยะมาก มีเรื่องล่าสุดที่เค้าเพิ่งจะขึ้นมาคือ เรื่อง MINIPRENEURS  ตอนแรกก็งง ว่ามันคือ อะไร อ่านแล้วจึงรู้ อ้อ..... ว่าคือ  Mini + Entrepreneurs นั้นเอง  ลองอ่านกันดูนะครับ เผื่อจะจุดประกาย ความคิดใครอีกหลายคน  

คู่มือนายทุนฉบับคุณเองก็เป็นได้ ‘MINIPRENEURS’ จาก Trendwatching.com

จากการสำรวจเมื่อปีกลาย โดย eBay ชาวอเมริกันกว่า 724,000 กล่าวว่า eBay เป็นแหล่งรายได้หลักหรือแหล่งรายได้รองของตน  ยังมีอีก 1.5 ล้านคนที่กล่าวว่าตนหารายได้พิเศษด้วยการขายของใน eBay ขณะที่จากงานสำรวจในสหราชอาณาจักรพบว่า ครัวเรือนโดยเฉลี่ยมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 3,000 ปอนด์ด้วยการค้าขายทางอินเตอร์เน็ต ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ยุคธุรกิจใหม่ที่ใครๆก็สามารถผันตัวเองมาเป็นนายทุน!


‘MINIPRENEURS’ (Mini + Entrepreneurs) คือเทรนด์ที่กองทัพผู้บริโภคผันตัวเข้ารับบทผู้ประกอบการ
แทนที่จะเป็นเพียงคนดูอยู่เฉยๆ เหมือนในอดีต ผู้บริโภคทั่วๆไปกำลังกระโดดเข้ามาทำธุรกิจในรูปแบบต่างๆ

ตามความแรงของกระแส GENERATION C  (C ในที่นี้ย่อมาจากคำว่า Content หรือเนื้อหา ปรากฎการณ์ GENERATION C คือ ‘เนื้อหา’ จำนวนมหาศาลที่ผู้บริโภคกำลังสร้างเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในเว็บไซต์ต่างๆ ทั้งในรูปข้อความ ภาพ เสียง และวิดีโอ) และ CUSTOMER MADE (ปรากฎการณ์ที่บริษัทสร้างสรรค์สินค้า ให้บริการ หรือมอบประสบการณ์ ได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้บริโภคที่มีประสบการณ์สูงและมีความคิดสร้างสรรค์ และสิ่งแลกเปลี่ยนคือให้ผู้บริโภคเหล่านั้นมีสิทธิเลือกสินค้าหรือบริการตามที่ตนต้องการได้รับ)

เทรนด์สำคัญนี้เผยตัวออกมาในรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กและขนาดจิ๋ว, ผู้ประกอบอาชีพอิสระ (Freelancers), ธุรกิจเสริม, ธุรกิจวันหยุด, ธุรกิจที่ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นหลัก, คนทำงานแบบไม่เต็มเวลา, ตัวแทนอิสระ (Free Agents), ธุรกิจระดับครัวเรือน (Cottage Businesses), ผู้ประกอบการรุ่นเดอะ (Seniorpreneurs), ผู้ร่วมสร้างธุรกิจ (Co-creators), แม่บ้านหัวธุรกิจ (Mompreneurs) มือสมัครเล่นกึ่งอาชีพ (Pro-ams) ธุรกิจแบบข้ามาคนเดียว (Solopreneurs) พ่อค้า eBay และ Bloggers ที่มีโฆษณาอุปถัมภ์ ฯลฯ
แล้วอะไรคือปัจจัยผลักดันเบื้องหลังเทรนด์ MINIPRENEURS นี้?
 

26865_ebaylogos.gif

1. ทุกอย่างสามารถเข้าถึงได้ทรัพยากรที่บริษัทข้ามชาติเท่านั้นจึงจะเคยสามารถเข้าถึง (และซื้อหา) ตั้งแต่การเข้าถึงตลาดและการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ ขณะนี้อยู่แค่เพียงปลายนิ้วของตัวบุคคลที่มีทักษะในการประกอบการ  ผู้บริโภคกำลังค้นพบว่า นอกจากบทบาทผู้ซื้อแล้ว เรายังสามารถหาเงินได้จากการผลิต การค้า การลงทุน การซื้อขายแลกเปลี่ยน ด้วยตนเอง 2. กุมชะตาชีวิตตนเอง
เทรนด์ MINIPRENEURS ได้ตอบสนองความจำเป็นและความต้องการของสังคมปัจจุบันในรูปแบบใหม่ๆ มนุษย์ทุกคนใฝ่ฝันที่จะมีอำนาจในการควบคุม อิสรภาพ และการเป็นผู้นำ  เราต้องยอมรับว่า การได้เป็นเจ้านายของตัวเองแม้เพียงสามชั่วโมงต่อสัปดาห์ ก็น่าดึงดูดใจกว่าที่จะยอมปล่อยให้หลุดลอยไปได้ การมีรายได้พิเศษก็เช่นกัน
 
26865_chic.jpg



3. การประกอบการเป็นเรื่องเท่
ยุคสมัยที่ ‘ผู้ประกอบการ’ หมายถึงการเปิดร้านเล็กๆ หรือทำธุรกิจ ‘นำเข้าและส่งออก ‘ ที่ดูไม่น่าไว้ใจนักนั้นหมดสิ้นไปแล้ว  ธุรกิจเท่ๆ ที่ดำเนินการทั้งในและนอกอินเตอร์เน็ตกำลังผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดทั่วโลก ตั้งแต่ Jones Organics ถึง Sharps ร้านตัดผมสำหรับศตวรรษที่ 21 ไปจนถึงเรื่องราวความสำเร็จของธุรกิจออนไลน์เช่น Flickr และ Weblogs, Inc (ซึ่งเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วเพราะการปฏิบัติทางเทคโนโลยี และนักประกอบการระดับเซียนผู้มีวิสัยทัศน์และทักษะได้เป็นผู้ริเริ่มไว้)  ปัจจุบันดูเหมือนว่าบริษัทยักษ์ใหญ่แบบดั้งเดิมกลับเป็นฝ่าย “เชย” ไปเสียแล้ว  MINIPRENEURIALISM กลายเป็นเรื่องเท่ ช่วยให้เราคิดได้ไกลแม้ดำเนินการในระดับ “เล็ก”

26865_cufflinks.jpg


4. ประสบการณ์เป็นข้อได้เปรียบ เช่นเดียวกับความเสี่ยงที่น้อยกว่า
เป็นเวลานานหลายทศวรรษที่ผู้บริโภคในสังคมผู้บริโภคที่เติบโตแล้วได้รับการฝึกฝนให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านธุรกิจ การตลาด และการโฆษณา (อ่านว่า: เห็นทะลุปรุโปร่ง และเข้าใจกลไกการทำงานที่อยู่เบื้องหลัง)  จึงไม่น่าแปลกใจที่ MINIPRENEURS มั่นใจมากพอที่จะลองทำธุรกิจของตนเอง  แถมความเสี่ยงที่ MINIPRENEURS ได้รับนั้นเปรียบเทียบกันไม่ได้เลยกับความเครียดของการบริหารองค์กรมหาชนใหญ่ๆ

5. ความต้องการสิ่งที่ไม่เหมือนใคร
MINIPRENEURS ซึ่งรวมถึงสมาชิก GENERATION C ที่มีหัวการค้า กำลังนำเสนอทางเลือกและความหลากหลายมากกว่า (ซึ่งเปรียบเสมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโลก NOUVEAU NICHE หรือการมุ่งเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มแบบใหม่) พวกเขากำลังเสนอบางสิ่งที่แตกต่าง ของเก่าที่เก๋ไก๋ ความแปลกอย่างมีอารมณ์ขัน สินค้าสั่งทำพิเศษหรือทำเพื่อคุณโดยเฉพาะ สิ่งที่อยู่นอกกระแส หรือไม่ได้เป็นสินค้าที่สร้างกำไรได้มากพอที่จะได้รับการพัฒนาจากบริษัทใหญ่แต่มากพอสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในสิ่งนั้นจริงๆ 
ปัจจุบัน MINIPRENEURS ผู้ทะเยอทะยานและประสบความสำเร็จมีเครือข่ายของคนกลาง เครื่องมือ ทรัพยากร และกระบวนการต่างๆ ที่ได้รับการพัฒนาอย่างสูงไว้ใช้งาน  สามารถเข้าถึงปัจจัยข้างล่างนี้ในราคาที่ต่ำมากหรือแม้แต่ได้ฟรีๆ:

A. ฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์, ICT และทักษะในราคาถูก

26865_talk.gif 

MINIPRENEURS สามารถก่อตั้งและดำเนินธุรกิจของตนได้ทันที โดยใช้ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่คอมพิวเตอร์พกพาราคาถูก พรินต์เตอร์ และซอฟต์แวร์รหัสเปิด ไปจนถึงอินเตอร์เน็ตบรอดแบรนด์และโทรศัพท์ฟรีทางอินเตอร์เนต การแสวงหาทักษะความรู้ก็เช่นกัน ปัจจุบันมีเว็บไซต์ให้ข้อมูล ซึ่งอุทิศตนให้กับศิลปะการเป็น MINIPRENEUR มากจนตามแทบไม่ทัน


B. ดีไซน์ การสร้างสรรค์ และการผลิต
 
26865_emachineshop.gif

ไม่ต้องมองไปไหนไกลกว่าเว็บไซต์อย่าง Zazzle.com, Qoop.com, และยักษ์ใหญ่อย่าง Cafepress.com  เว็บไซต์นี้มีเครือข่ายสมาชิกกว่า 2 ล้านคนซึ่งได้สร้างสรรค์กว่า 8 ล้านผลงานดีไซน์จากสินค้าที่สามารถดัดแปลงได้กว่า 70 ประเภทตั้งแต่เสื้อผ้าจนถึงของแต่งบ้าน ซีดีเพลงจนถึงการ์ด  ทุกวันจะมีสินค้าเพิ่มเติมประมาณ 14,000 รายการ และมีร้านค้าอิสระหน้าใหม่ประมาณ  1,000 ร้านเข้าร่วมเครือข่าย CafePress.com นี้ผู้ที่ก้าวล้ำไปอีกขั้นคือ eMachineshop.com จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งให้ผู้บริโภคทั่วไปสามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ที่ใช้งานง่ายและฟรี  ผู้บริโภคสามารถใช้ซอฟต์แวร์นี้ในการออกแบบสิ่งของต่างๆ เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์ ลูกบิดประตู ทั้งแบบโลหะและพลาสติก  จากนั้นก็สามารถขอใบแจ้งราคา สั่งสินค้าแบบออนไลน์ แล้ว  eMachineshop จะส่งดีไซน์ของคุณไปที่ร้านใน ‘โลกจริง’ เพื่อทำการผลิต   ทันใดนั้น MINIPRENEURS ก็สามารถสั่งทำชิ้นส่วนต่างๆ ได้ดังใจในทุกขั้นตอนโดยใช้เพียงปลายนิ้ว  ใครจะเป็นคนเริ่มให้บริการแบบนี้แก่ MINIPRENEURS ในเอเชีย ยุโรป อเมริกา?C. การแปลงสินทรัพย์ที่มีอยุ่เป็นทุน
MINIPRENEURS  บางคนไม่ได้ทำการผลิตหรือสร้างสรรค์สิ่งของ; แต่ทำเงินได้จากสินทรัพย์หรือประสบการณ์ที่ตนมีอยู่แล้ว  ตัวอย่างคร่าวๆ:

Zopa จากสหราชอาณาจักรคือศูนย์กลางให้ผู้ที่มีเครดิตดีและต้องการกู้เงินสามารถมาพบกับผู้บริโภคอื่นๆ ที่ยินดีที่จะให้กู้  เนื่องจากตัดคนกลางออกไป ผู้ให้กู้ (ก็คือ MINIPRENEURS) จึงเป็นผู้กำหนดอัตราดอกเบี้ยและเลือกผู้กู้ที่ตนอยากจะให้กู้  Zopa บริหาร ‘ตลาด’ หลายแบบ จับคู่ผู้ให้กู้กับประวัติความเสี่ยงหลายๆ รูปแบบของผู้กู้  หลังจากดำเนินการมาได้สี่เดือน ปัจจุบันกิจการนี้มีสมาชิกกว่า 26,000 คน สมาชิก 35 เปอร์เซนต์คือผู้ให้กู้ ซึ่งมีเงินทุนรวม 3 ล้านปอนด์รอให้กู้  เงินกู้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ระหว่าง 2,000 ถึง 5,000 ปอนด์ โดยผู้ให้กู้ได้รับดอกเบี้ยเฉลี่ย 7.6 เปอร์เซ็นต์  ผู้บริโภคกลายเป็นนายธนาคาร: อย่างนี้ไม่เรียกว่า MINIPRENEURISM แล้วจะเรียกว่าอะไร?

.............................


ยังมีต่อ นะครับ   แต่ใครอยากอ่านต่อเข้าไปอ่านในหน้านี้นะครับ
http://www.tcdcconnect.com/content/blog/?p=675#MoreHeader 
และยังมีบทความดีๆ น่าอ่านอีกแยะครับ



ขอบคุณข้อมูลจาก www.tcdcconnect และ credit:   www.trendwatching.com


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที