หลังจากการทำ IQA แล้วเมื่อพบสิ่งที่ตรวจพบ จะต้องมี การแจ้งให้ผู้บริหารทุกระดับทราบเพื่อร่วมหาทางแก้ไขและป้องกันการเกิดซ้ำ โดยQMR จึงต้องมีการจัดให้มี การประชุมทบทวนโดยฝ่ายบริหาร โดยรายละเอียดมีดังนี้
1) นโยบาย
เพื่อเป็นการทบทวนโดยฝ่ายบริหารกำหนดให้ได้รับการทบทวน โดยผู้บริหารระดับฝ่าย / หน่วยงาน โดยผู้อำนวยการและผู้จัดการมีหน้าที่ชี้ขาดในเรื่องการทบทวน รวมทั้งเรื่องที่มีการตรวจพบสิ่งผิดปรกติที่จะส่งผลให้เกิดปัญหา ผิดข้อกำหนด ของระบบบริหารจัดการ และมอบหมายภารกิจต่าง ๆ ที่เป็นผลจากการทบทวนให้แต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ
2) ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ ฝ่ายที่รับผิดชอบ เกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา
3) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ชื่อ ฝ่ายที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องที่ตรวจพบสิ่งผิดปรกติ
4) การปฏิบัติและปฏิสัมพันธ์
ลักษณะการทบทวนของฝ่ายบริหารมีดังนี้
1. การทบทวนแบบสามัญ เป็นการทบทวนตามปกติซึ่งต้องมีการจัดทบทวน ภาคเรียนละครั้งประเด็นของการทบทวน กำหนดเรื่อง หรือวาระการประชุม และหน่วยงานที่รับผิดชอบ มีดังนี้
ผลการดำเนินงาน ตรวจประเมินภายในทุกฝ่าย : QMR
การติดตามผลการประชุมและมอบหมายงานครั้งที่แล้ว : QMR
การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่อาจมีผลต่อระบบบริหารคุณภาพ : ทุกฝ่าย
สถานการณ์ปฏิบัติการแก้ไขและป้องกัน : ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง : ทุกฝ่าย (หัวหน้างาน)
ข้อมูลป้อนกลับจากลูกค้า : งานประชาสัมพันธ์
ประสิทธิภาพของกระบวนการและความเป็นไปตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ : ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
โดยตัวแทนฝ่ายบริหารออกหนังสือเชิญประชุมล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน กรณีคณะกรรมการท่านใดไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ต้องแจ้งเหตุผลให้ตัวแทนฝ่ายบริหาร ซึ่งเลื่อนการประชุมหรือให้ดำเนินการให้อยู่ในดุลพินิจของประธานกรรมการบริหาร ปัญหาต่าง ๆ ทุกปัญหาจะต้องได้รับข้อยุติ หรือแนวทางแก้ไข ปรับปรุงหรือมอบหมายให้ดำเนินการจากการที่ประชุมชี้ขาด ให้เป็นดุลยพินิจของประธานในที่ประชุม ผลจากการทบทวนจะถูกบันทึกเป็นรายงาน ผลจากการทบทวนจะต้องครอบคลุมถึงการตัดสินใจ ผลการประชุมจะดำเนินการสื่อสารให้บุคลากรทุกคนรับทราบ โดยติดไว้ที่บอร์ดที่กำหนดไว้ประมาณ 1 เดือน
การทบทวนแบบพิเศษ เมื่อมีการร้องเรียนเกิดขึ้น หรือมีปัญหา ที่มีแนวโน้มคาดว่าจะเกิดความเสียหายขึ้น ฝ่ายบริหารสามารถเรียกประชุมทุกฝ่ายได้ตลอดเวลา และมอบอำนาจองค์ประกอบประชุมตามเหมาะสม โดยฝ่ายที่เสนอปัญหาหรือผู้ที่รับผิดชอบนั้น ๆ เป็นเลขานุการในที่ประชุม ในการบันทึกการประชุมติดตามงาน
การทบทวนย่อย (การประชุมประจำเดือน) เป็นการทบทวนผลการปฏิบัติงานเทียบกับเป้าหมายของแต่ละฝ่ายที่กำหนดไว้ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา โดยตัวแทนฝ่ายบริหารเป็นประธานและกำหนดการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งการประชุมย่อย แบ่งระดับการประชุมดังนี้
3.1 การประชุมระดับหัวหน้างานทุกงาน ทุกฝ่าย : ทุกฝ่าย
3.2 การประชุมบุคลากรทุกคน : ครูเจ้าหน้าที่
การประชุมย่อยทุกระดับ กำหนดวันประชุมโดยแจ้งให้ทราบเป็นประกาศของโรงเรียนก่อนเปิดภาคเรียน ปัญหาต่าง ๆ ทุกปัญหาจะต้องได้รับข้อยุติหรือแนวทางแก้ไขปรับปรุง หรือมอบหมายให้ดำเนินการจากที่ประชุม
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที