การเปลี่ยนมุมมอง การจัดการองค์กร สู่ ระบบ
ทฤษฏีคุณภาพ ของ Deming นั้นเป็นการมองค์กร ว่าเป็นระบบ องค์กรจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้ก็ต่อเมื่อระบบนั้นได้มางานร่วมกันได้อย่างสอดคล้อง เพื่อบรรลุเป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ร่วมกัน ภาพความสำเร็จของ ระบบ นั้นก็จะเกิดขึ้นตาม
(Deming 1986)
ระบบที่เหมาะสมถูกนำมาใช้เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายขององค์กรที่ตั้งไว้
จากภาพการทำวิจัยเป็นขั้นตอนเริ่มต้น เพื่อที่จะตอบสนองความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า ด้วยสินค้า และบริการที่ตนเองมีอยู่
การมีมุมมองต่อลูกค้า และซัพพลายเออร์อย่างเป็นระบบ
ความต้องการของ ลูกค้า และ ซัพลายเออร์ นั้นถือว่าเป็นเป้าหมายหลักขององค์กร หากปราศจากเป้าหมาย จะให้กระบวนการทำงานนั้นทำงานอย่างไร้ทิศทาง จากภาพ ข้อมูลของลูกค้าถูกนำมาใช้เพื่อออกแบบ ขณะเดียวกัน กระบวนการผลิต และกำหนดกระบวนการการให้บริการ จะต้องได้รับการทดสอบ เพื่อให้แน่ใจว่ากระบวนการต่างๆ ที่มีอยู่สามารถตอบสนองความพึงพอใจให้แก่ ลูกค้า และซัพพลายเออร์ได้อย่างเหมาะ หรือต้องมีการปรับเปลี่ยนอย่างเหมาะสม การนำรวบรวมข้อมูล และนำข้อมูลมาวิเคราะห์จะช่วยให้เห็นปัญหาต่างๆ ได้ครอบคลุม
ระบบนี้ไม่สามารถประสบความสำเร็จ หากขาดปัจจัยเหล่านี้
- กำหนดเป้าหมายย่อย
จะต้องกำหนดเป้าหมายย่อยให้แก่ทีม แทนการนำเป้าหมายองค์กรมาเป็นเป้าหมายหลักเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ดีเป้าหมายย่อยเหล่านั้นต้องสนับสนุนเป้าหมายหลักขององค์กรด้วย
- ระบบวัดที่สามารถวัดได้ทั้งประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
การวัดผลงานเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ แต่ต้องมุ่งวัดผลการกระทำด้วย (ประสิทธิภาพ) และสนับสนุนศักยภาพของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ตามทักษะของแต่ละบุคคล เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องขององค์กร มากกว่าการวัดผลระยะยาว
- ขจัดเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ที่ไม่ชัดเจน
เป้าหมาย และวัตถุประสงค์ที่ไม่ชัดเจน เป็นสาเหตุที่ทำให้กระบวนการทำงานที่ซับซ้อน
- อย่าเชื่อว่ากระบวนการที่มีอยู่จะช่วยให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่แท้จริง
หากพบปัญหา ณ จุดใดจุดหนึ่ง จะต้องนำกระบวนการทั้งหมดมาพิจารณา หากละเลยในการแก้ไขปัญหาทั้งระบบ ก็จะก่อให้เกิดการเพิ่มงาน และลดประสิทธิภาพในการทำงาน
- ยึดมั่นในการควบคุมคุณภาพเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา
การแก้ไขปัญหาทุกปัญหาจะต้องคำนึงถึงคุณภาพงานเป็นหลัก และจะต้องมองสิ่งเหล่านี้เป็นภาระ แต่ต้องเข้าใจว่าคุณภาพนั้นจะทำให้องค์กรเป็นองค์กรที่ยั่งยืน
บทบาทผู้นำ
ความรับผิดชอบหลักของผู้นำองค์กรคือการสร้างองค์กรที่มีคุณภาพ และนำองค์กรไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งนั่นถือว่าเป็น พันธสัญญา และ ความรับผิดชอบของผู้นำ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ เพราะ ผู้นำนั้น มีอำนาจโดยชอบธรรม และเข้าถึงข้อมูลที่หลากหลาย ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆในองค์กรได้
- ต้องอบรม และพัฒนาบุคลากรให้ดึงศักยภาพของตนเองมาเพื่อสนับสนุนเป้าหมายองค์กร
- ต้องทำหน้าที่แก้ไขปัญหา และเป็นที่ปรึกษา มากกว่าจะเป็นผู้พิพากษา ที่ทำหน้าที่ตัดสินถูกผิด
- ต้องไม่ยึดมั่นอำนาจที่ตนเองมีอยู่ แต่ต้องอำนาจนั้นมาพัฒนาระบบการเรียนรู้ และทักษะของบุคลากรแต่ละคน
- ต้องสนับสนุนให้บุคลากรทุกๆ คน ได้เรียนรู้ และพัฒนาองค์กรให้เกิดเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
- ต้องสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี สนับสนุนการมีส่วนร่วม และก่อให้เกิดความคิดริเริ่มใหม่ๆ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที