มานพ

ผู้เขียน : มานพ

อัพเดท: 15 ส.ค. 2009 10.07 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1880398 ครั้ง

การเดินทางของมนุษย์จะต้องมีแผนที่ การสร้างตึก สร้างบ้าน จะต้องมีพิมพ์เขียว การทำธุรกิจเช่นกันจะต้องมีแผน แผนที่ว่านี้คือแผนธุรกิจ เพื่อความสำเร็จและขออนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงิน หรือเวลาที่ท่านต้องการหุ้นส่วน เพื่อให้เขาเหล่านั้นเชื่อว่าการทำธุรกิจของท่านมีความน่าเชื่อถือเพียงใด มิใช่พูดแค่ลมปาก แต่เป็นจริงได้ ที่สำคัญชาวบ้าน ที่จะทำธุรกิจ ไม่มีรู้ความสามารถที่จะเขียนแผนธุรกิจได้ เพราะจะต้องอาศัยพื้นฐานความรู้ความเชียวชาญในระดับหนึ่ง จึงจะสามารถเขียนขึ้นมาได้ บทความนี้ จะเขียนขึ้นอย่างง่าย ๆ สำหรับคนที่จะทำธุรกิจแต่ไม่มีพื้นฐานความรู้ ขาดความเชี่ยวชาญ ในการทำจัดทำแผนธุรกิจ และไม่เชียวชาญในการประกอบการธุรกิจ


เทคนิคการเขียนแผนการตลาด (ต่อ)

3.  ประเมินและวิเคราะห์สภาวะการแข่งขันในสภาพปัจจุบันและอาจเกิดขึ้นในอนาคต

                     3.1 สำรวจสถานการณ์ปัจจุบันของตลาด

                           3.1.1 สภาวะเศรษฐกิจ  

                     การดำเนินธุรกิจจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันของเศรษฐกิจ  เป็นต้นว่ามีการสนับสนุนจากภาครัฐ  ด้านกฎระเบียบกฎหมาย  ที่เอื้อประโยชน์หรือก่อให้เกิดอุปสรรคกับธุรกิจของเรา  มีแฟชั่น  ค่านิยม  พฤติกรรม  ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีความสนใจสินค้าหรือบริการที่ธุรกิจเรากำลังจะทำหรือไม่  หรือมีแนวโน้มไปในทิศทางใด  ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจค้าปลีก  การผลิตเพื่อขาย  การบริการมีผลอย่างมากเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ        เช่นเมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อ  คือของแพง  เงินเดือนไม่ขึ้น   ลูกค้าที่เคยเข้าร้านสปา  ร้านเสริมสวย  สถานบันเทิง  อาจเปลี่ยนใจ  เก็บเงินไว้จ่ายในปัจจัย  4  แทนที่จะจ่ายสุรุ่ยสุร่าย                                                                                  

3.1.2           ขนาดตลาด   

                      สำรวจธุรกิจที่มีความใกล้เคียงกับธุรกิจของเรา  สังเกตการเจริญเติบโตของตลาด  ตลอดจนผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจอยู่ก่อน  เป็นการสะท้อนจำนวนคู่แข่งขันที่มีอยู่ในปัจจุบัน  อีกทั้งการลงทุนของสินทรัพย์ถาวรของคู่แข่งขัน  เพราะถ้าหากมีการลงทุนของสินทรัพย์ถาวรสูงแสดงว่าผู้ประกอบการ  จะอยู่ในธุรกิจนั้นเป็นเวลานาน     รวมทั้งหมดที่อยู่ในเขตอำเภอเรานั่นเอง                

                        3.1.3     พิจารณาปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key  Success  Factor)      

                        พิจารณาและวินิจฉัยว่าอะไรคือส่วนสำคัญที่สุดที่ทำให้ธุรกิจเราประสบความสำเร็จ  เช่นธุรกิจขนาดย่อมประเภทร้านค้าปลีกและส่ง  ปัจจัยสู่ความสำเร็จคือ  ทำเลที่ตั้ง  โรงเรียนกวดวิชาปัจจัยสู่ความสำเร็จ  คือ  อาจารย์ผู้สอนกวดวิชา                  

                          ดังนั้นจึงต้องวางแผนการทางการตลาด และสิ่งสำคัญควรมีเทคนิคการเขียนแผนการตลาดอย่างมีหลักการ นั่นเอง

                       3.2 สำรวจและค้นหาความต้องการของตลาด      อาจกล่าวได้คือเป็นการทำวิจัยตลาดนั่นเอง  การวิจัยนั้นเป็นการสำรวจและค้นหาความต้องการ  รสนิยม  ทัศนคติ  ค่านิยม  ของลูกค้าปัจจุบัน   และแนวโน้มในอนาคตของลูกค้า  ตลอดจนเป็นการหาแนวทางของธุรกิจเราจะสามารถเจาะตลาดเพิ่มเพื่อขยายฐานลูกค้าได้โดยเฉพาะสินค้าแฟชั่น     และสินค้าอุปโภคบริโภค

                       สินค้าที่แปลกใหม่ที่คู่แข่งไม่มีวางขายถ้าเราอยากนำมาขาย  จงจำไว้ชาวบ้านเอ๋ย    จำไว้นะว่า   ถ้าในตลาดไม่มีความต้องการหรือ  ไม่มีที่จะคนซื้อ  หากเอามาขายแล้วละ  จะขาดทุนถ้าสินค้านั่นเน่าเสียด้วย  ยิ่งแล้วใหญ่ครับ    สินค้าแปลกใหม่ที่สร้างความแตกต่างกับคู่แข่งดีครับ  เป็นการสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันได้   ทำให้เรามีลูกค้าหรือเรียกลูกค้าจากคู่แข่งได้นั่นเอง   แต่ในทางความเป็นจริงจะต้องมีลูกค้าที่ต้องการด้วย   นะครับ   หัวข้อนี้   เป็นการสำรวจตลาดก่อนนั่นเอง   เพื่อหาสินค้าหรือบริการมาขาย  ให้กับลูกค้า  ผมเขียนแบบนี้ชาวบ้านที่อ่านหรือผู้ไม่มีความรู้ในด้านการค้า   จะได้เข้าใจ  ส่วนกูรูทั้งหลายมักเขียน   ว่า  สินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้  นั่นเอง  นี่คือภาษาของผู้เชี่ยวชาญ   ส่วนวิธีการเริ่มอย่างเป็นหลักการจะเขียนในตอนถัดไปโปรดติดตามอ่าน     

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที