มานพ

ผู้เขียน : มานพ

อัพเดท: 15 ส.ค. 2009 10.07 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1881480 ครั้ง

การเดินทางของมนุษย์จะต้องมีแผนที่ การสร้างตึก สร้างบ้าน จะต้องมีพิมพ์เขียว การทำธุรกิจเช่นกันจะต้องมีแผน แผนที่ว่านี้คือแผนธุรกิจ เพื่อความสำเร็จและขออนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงิน หรือเวลาที่ท่านต้องการหุ้นส่วน เพื่อให้เขาเหล่านั้นเชื่อว่าการทำธุรกิจของท่านมีความน่าเชื่อถือเพียงใด มิใช่พูดแค่ลมปาก แต่เป็นจริงได้ ที่สำคัญชาวบ้าน ที่จะทำธุรกิจ ไม่มีรู้ความสามารถที่จะเขียนแผนธุรกิจได้ เพราะจะต้องอาศัยพื้นฐานความรู้ความเชียวชาญในระดับหนึ่ง จึงจะสามารถเขียนขึ้นมาได้ บทความนี้ จะเขียนขึ้นอย่างง่าย ๆ สำหรับคนที่จะทำธุรกิจแต่ไม่มีพื้นฐานความรู้ ขาดความเชี่ยวชาญ ในการทำจัดทำแผนธุรกิจ และไม่เชียวชาญในการประกอบการธุรกิจ


ภัยคุกคามจากสินค้าทดแทน

ภัยคุกคามจากสินค้าทดแทน  

           การทดแทนของสินค้าอื่นที่สามารถใช้แทนสินค้าเรา  เป็นภัยที่น่ากลัวอย่างหนึ่งของนักการตลาด  กล่าวคือ  ลูกค้าชอบดื่มกาแฟแต่เมื่อไม่มีกาแฟหรือหาซื้อไม่ได้เลย  หันมาซื้อชาและดื่มชาแทน  หรือเครื่องดื่มโกโก้บำรุงกำลัง  หากมีความติดใจในรสชาติ  แล้วไม่ยอมกลับมาดื่มกาแฟเลย  นี่คือความสามารถในการทดแทนมีมาก  การแสดงข้อมูลของสินค้าทดแทนควรจะแสดงให้ชัดเจนถึงระดับการทดแทนกันได้หรือไม่ได้  มากหรือน้อย ในแผนธุรกิจที่จะเขียนจะต้องแสดงชื่อสินค้าที่วิจัยพบว่ามีระดับความทดแทนอยู่ในระดับใด  อนึ่งถ้าหากสินค้าหรือบริการเรามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง  ยากที่คู่แข่งจะเรียนแบบ  และมีคุณภาพเป็นที่ต้องการ  สร้างความพึงพอใจกับลูกค้า  จะแก้ปัญหาภัยคุกคามจากสินค้าทดแทนได้ในระดับหนึ่ง   

ตารางแสดงการวิเคราะห์  แรงผลักดันทั้งห้า  เรื่อง ภัยคุกคามจากสินค้าทดแทน  

   

    ที่

ชื่อสินค้า

ระดับการทดแทน  (วิเคราะห์จากผลการวิจัยตลาด)

1

2

3

4

5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1   น้อยที่สุด

                                                                                     2    น้อย

                                                                                     3    ปานกลาง

                                                                                     4    มาก

                                                                                     5    มากที่สุด

       ในการวิจัยตลาด   จะต้องมีคำถามในการสัมภาษณ์  ในทำนองว่า   เคยใช้สินค้า   ...( ชา).....................  ทดแทนกาแฟ  หรือไม่ถ้าเคยมีความชอบในระดับใด     ข้อมูลนี่สามารถใช้อ้างอิงเวลาพิจาณาขออนุมัติเงินกู้  เพราะความทดแทนมีผลต่อการซื้อซ้ำของลูกค้า


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที