มานพ

ผู้เขียน : มานพ

อัพเดท: 15 ส.ค. 2009 10.07 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1881662 ครั้ง

การเดินทางของมนุษย์จะต้องมีแผนที่ การสร้างตึก สร้างบ้าน จะต้องมีพิมพ์เขียว การทำธุรกิจเช่นกันจะต้องมีแผน แผนที่ว่านี้คือแผนธุรกิจ เพื่อความสำเร็จและขออนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงิน หรือเวลาที่ท่านต้องการหุ้นส่วน เพื่อให้เขาเหล่านั้นเชื่อว่าการทำธุรกิจของท่านมีความน่าเชื่อถือเพียงใด มิใช่พูดแค่ลมปาก แต่เป็นจริงได้ ที่สำคัญชาวบ้าน ที่จะทำธุรกิจ ไม่มีรู้ความสามารถที่จะเขียนแผนธุรกิจได้ เพราะจะต้องอาศัยพื้นฐานความรู้ความเชียวชาญในระดับหนึ่ง จึงจะสามารถเขียนขึ้นมาได้ บทความนี้ จะเขียนขึ้นอย่างง่าย ๆ สำหรับคนที่จะทำธุรกิจแต่ไม่มีพื้นฐานความรู้ ขาดความเชี่ยวชาญ ในการทำจัดทำแผนธุรกิจ และไม่เชียวชาญในการประกอบการธุรกิจ


ประเทศญี่ปุ่นกับงานวิจัย

ประเทศญี่ปุ่นกับงานวิจัย
ประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับงานวิจัยเป็นอย่างมาก 
 

จนกระทั่งมีหน่วยงานที่ทำหน้าที่เฉพาะในการทำวิจัยเพื่อหาความต้องการขงลูกค้าที่แท้จริง  ซึ่งความต้องการของลูกค้านี้เองเป็นจุดเริ่มต้นของการตลาดแบบญี่ปุ่นยุคใหม่   กล่าวคือเมื่อทราบจากรายงานการวิจัยว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมีความต้องการอะไร  เพื่อจะได้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับลูกค้า  เช่น  มีเรื่องเล่าอยู่ว่าครั้งหนึ่ง  ฮาเล่ย์  ดิวิสัน  บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ที่มีชื่อเสียงของอเมริกาจะต้องประสบปัญหาการขาดทุนอันเนื่องมาจากเสียส่วนครองตลาดให้กับ ฮอนด้า  และซูซูกิ  รถจักรยานยนต์ของญี่ปุ่นซึ่งเป็นผลมาจากการทำวิจัยตลาดของญี่ปุ่นนั่นเอง  ญี่ปุ่นชนชาติที่ได้ชื่อว่าแพ้สงครามโลกครั้งที่  2  จนกระทั่งประเทศเสียหายและเกือบล้มลายมาแล้วจากภัยสงคราม  แต่ความมานะพยายามของชนชาตินี้เอง  กอปรความสามารถไหวพริบอันชาญฉลาด  ญี่ปุ่นพยายามวิจัยหาความต้องการของตลาดจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในอเมริกาที่มีความนิยม  ในรถจักรยานยนต์  และทราบมาว่าความต้องการ  ในรูปลักษณ์และสมรรถนะเริ่มเปลี่ยนไปตามกาลเวลา  กล่าวคือลูกค้าเริ่มหันมาสนใจในรถจักยานยนต์ที่มีขนาดเล็ก  กะทัดรัด  มีซีซีต่ำ  ญี่ปุ่นได้ผลิตในปริมาณที่มากเพื่อให้เกิด  การประหยัดอันเนื่องมาจากตลาด  ทำให้ได้รถจักรยานยนต์ในราคาที่ถูกลง  เป็นการทำตลาดแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายบางส่วนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยก่อนและขาย  สำทับด้วยการติดตามบริการหลังการขายอย่างต่อเนื่อง  รับฟังข้อร้องเรียนมาหาทางปรับปรุง  เพื่อแก้ปัญหาข้อร้องเรียนและมีมาตรการการร้องเรียนซ้ำ จนตอบสนองความต้องการได้สำเร็จ  หน่วยงานที่คอยให้ข้อมูลสำหรับผู้ประกอบการที่เข้าไปลงทุนในต่างประเทศที่ว่านี้คือ  JTRO    องค์การวิจัยการค้าแห่งประเทศญี่ปุ่น   เกือบทุกประเทศที่ญี่ปุ่นสนใจเข้าไปลงทุนจะมีหน่วยงานที่ว่าทำการวิจัยหาข้อมูลก่อนเสมอทำให้การแข่งขันด้านการค้าของญี่ปุ่นสามารถสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันได้ไม่แพ้ชาติใดในโลก    


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที