ประเทศญี่ปุ่นกับงานวิจัย
ประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับงานวิจัยเป็นอย่างมาก
จนกระทั่งมีหน่วยงานที่ทำหน้าที่เฉพาะในการทำวิจัยเพื่อหาความต้องการขงลูกค้าที่แท้จริง ซึ่งความต้องการของลูกค้านี้เองเป็นจุดเริ่มต้นของการตลาดแบบญี่ปุ่นยุคใหม่ กล่าวคือเมื่อทราบจากรายงานการวิจัยว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมีความต้องการอะไร เพื่อจะได้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับลูกค้า เช่น มีเรื่องเล่าอยู่ว่าครั้งหนึ่ง ฮาเล่ย์ ดิวิสัน บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ที่มีชื่อเสียงของอเมริกาจะต้องประสบปัญหาการขาดทุนอันเนื่องมาจากเสียส่วนครองตลาดให้กับ ฮอนด้า และซูซูกิ รถจักรยานยนต์ของญี่ปุ่นซึ่งเป็นผลมาจากการทำวิจัยตลาดของญี่ปุ่นนั่นเอง ญี่ปุ่นชนชาติที่ได้ชื่อว่าแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 จนกระทั่งประเทศเสียหายและเกือบล้มลายมาแล้วจากภัยสงคราม แต่ความมานะพยายามของชนชาตินี้เอง กอปรความสามารถไหวพริบอันชาญฉลาด ญี่ปุ่นพยายามวิจัยหาความต้องการของตลาดจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในอเมริกาที่มีความนิยม ในรถจักรยานยนต์ และทราบมาว่าความต้องการ ในรูปลักษณ์และสมรรถนะเริ่มเปลี่ยนไปตามกาลเวลา กล่าวคือลูกค้าเริ่มหันมาสนใจในรถจักยานยนต์ที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด มีซีซีต่ำ ญี่ปุ่นได้ผลิตในปริมาณที่มากเพื่อให้เกิด การประหยัดอันเนื่องมาจากตลาด ทำให้ได้รถจักรยานยนต์ในราคาที่ถูกลง เป็นการทำตลาดแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายบางส่วนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยก่อนและขาย สำทับด้วยการติดตามบริการหลังการขายอย่างต่อเนื่อง รับฟังข้อร้องเรียนมาหาทางปรับปรุง เพื่อแก้ปัญหาข้อร้องเรียนและมีมาตรการการร้องเรียนซ้ำ จนตอบสนองความต้องการได้สำเร็จ หน่วยงานที่คอยให้ข้อมูลสำหรับผู้ประกอบการที่เข้าไปลงทุนในต่างประเทศที่ว่านี้คือ JTRO องค์การวิจัยการค้าแห่งประเทศญี่ปุ่น เกือบทุกประเทศที่ญี่ปุ่นสนใจเข้าไปลงทุนจะมีหน่วยงานที่ว่าทำการวิจัยหาข้อมูลก่อนเสมอทำให้การแข่งขันด้านการค้าของญี่ปุ่นสามารถสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันได้ไม่แพ้ชาติใดในโลก
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที