นิรนาม

ผู้เขียน : นิรนาม

อัพเดท: 15 ม.ค. 2015 08.24 น. บทความนี้มีผู้ชม: 937767 ครั้ง

www.thummech.com
เครื่องยนต์ หัวใจหลักสำคัญของรถยนต์ เป็นต้นกำลังในการขับเคลื่อนรถให้แล่นไปได้

เครื่องยนต์แก๊สโซลีน หรือเครื่องยนต์เบนซิน มีใช้กันมาก ในรถยนต์ส่วนบุคคล เราลองมาศึกษาวิธีการทำงานกันดีกว่า


3. ชิ้นส่วนหลักของเครื่องยนต์


3. มารู้จักกับชิ้นส่วนหลักของเครื่องยนต์กัน

การวางสูบ     

            ส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ คือกระบอกสูบที่มีลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นลงภายในกระบอกสูบ เครื่องยนต์รถยนต์จะมีมากกว่าหนึ่งกระบอกสูบ โดยทั่วไปจะมี 4, 6 และ8 กระบอกสูบ ในเครื่องยนต์หลายสูบ การวางกระบอกสูบมีอยู่ 3 รูปแบบ คือ สูบเรียง (Inline), สูบวี (V), สูบนอน (Flat) ที่แสดงในรูป


วิดีโอแสดงการทำงานแบบสูบเรียง

http://www.youtube.com/watch?v=cbiCBeiIUlo

วิดีโอแสดงการทำงานแบบสูบวี

http://www.youtube.com/watch?v=5dbUGtfbF74

วิดีโอแสดงการทำงานแบบสูบนอน

http://www.youtube.com/watch?v=wh7J8DSDZAg&feature=related


25769_engine.jpg

25769_engine2.jpg


เครื่องยนต์ BMW รหัส N54 สูบเรียง 6 สูบ เทอร์โบคู่

รูป สูบเรียง ลูกสูบตั้งขึ้น และเรียงกันในแนวเดียว


 

25769_engine3.jpg
25769_engine4.jpg
เครื่องยนต์ เชวี่ รหัส LS9 ZR1 6.2L สูบวี 8 สูบ
รูป สูบ-วี กระบอกสูบวางเรียงกันสองแถวทำมุมกันแบบตัววี

 25769_engine5.jpg

25769_engine6.jpg

รูปเครื่องยนต์สูบนอน 6 สูบ ของรถ พอร์ซ (
Porsche) 911


รูปสูบแบบนอน วางลูกสูบนอนราบ และกระบอกสูบจะตรงกันข้ามกัน

โครงสร้างความแตกต่างแต่ละการวางกระบอกสูบจะมีข้อดี และข้อเสียแตกต่างกันไปในด้าน การเดินเครื่องเรียบไม่สั่น, ลักษณะรูปร่าง และต้นทุนการผลิต

 

ทีนี้มาดูส่วนประกอบที่สำคัญของเครื่องยนต์


25769_engine8.JPG


หัวเทียน
มีหน้าที่จุดระเบิดให้ ส่วนผสมไอดี เกิดระเบิดเผาไหม้ในกระบอกสูบ ในการจุดระเบิดนี้ต้องจุดในจังหวะที่ถูกต้อง ถึงจะได้งานที่ออกมาอย่างสมบูรณ์

 25769_engine9.JPG

วาล์วไอดี-ไอเสีย วาล์วทั้งสองจะเปิดตามจังหวะ และเวลา ในการหมุนของเครื่องยนต์ วาล์วไอดีเปิดเพื่อเอาส่วนผสมน้ำมัน และอากาศเข้ามา วาล์วทั้งคู่จะปิดเมื่อลูกสูบอัดตัวและเกิดการเผาไหม้ ส่วนวาล์วไอเสียจะเปิดเพื่อขับไล่ไอเสียหลังจากได้ทำการเผาไหม้ไอดีแล้ว


25769_engine12.JPG



ลูกสูบ
เป็นลูกทรงกระบอกโลหะเบา เคลื่อนที่ขึ้น-ลง ในกระบอกสูบ  

แหวนลูกสูบ ประกอบอยู่ที่ลูกสูบอยู่ที่ขอบของลูกสูบ มีหน้าที่เป็นซีลป้องกันการรั่วระหว่างที่ลูกสูบทำงาน และอีกอย่างหนึ่งก็คือทำหน้าที่เป็นตัวกลางระบายความร้อนภายในห้องเผาไหม้ออกไปที่น้ำหล่อเย็น ทั่วไปแล้วแหวนลูกสูบจะมี 2 อย่าง คือ

-                   แหวนอัด จะคอยป้องกันไม่ให้ไอดี และไอเสียในกระบอกสูบรั่วไหลออกไประหว่างเกิดการอัด และเผาไหม้

-                   แหวนกวาดน้ำมัน จะคอยป้องกันน้ำมันเครื่อง จากอ่างน้ำมันเครื่องไม่ให้รั่วไปในห้องเผาไหม้ ถ้าน้ำมันเครื่องไหลเข้าในห้องเผาไหม้ได้จะทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ มีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และสิ่งมีชีวิต จึงควรตรวจสอบอยู่เสมอ

 25769_engine13.JPG

ก้านสูบ จะเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างลูกสูบ และเพลาข้อเหวี่ยง หน้าที่ของก้านสูบคือเปลี่ยนการเคลื่อนที่แนวตรงของลูกสูบไปเป็นการเคลื่อนที่แบบหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง

 25769_engine14.JPG

เพลาข้อเหวี่ยง รับแรงระเบิดภายในห้องเผาไหม้ผ่านกระบอกสูบเชื่อมต่อกับก้านสูบ ต่อกับเพลาข้อเหวี่ยงทำให้เกิดแรงหมุน นำการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยงไปใช้งานขับเคลื่อนรถยนต์

อ่างน้ำมันเครื่อง อยู่ด้านล่างของเครื่องยนต์ เป็นที่เก็บน้ำมันเครื่องหล่อลื่นชิ้นส่วนเครื่องยนต์
 
นอกจากนี้ยังมีชิ้นส่วนเครื่องยนต์อีกมากที่ประกอบกับเครื่องยนต์ให้เครื่องยนต์สามารถทำงาน แต่จะไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที