นิรนาม

ผู้เขียน : นิรนาม

อัพเดท: 15 ม.ค. 2015 08.24 น. บทความนี้มีผู้ชม: 938330 ครั้ง

www.thummech.com
เครื่องยนต์ หัวใจหลักสำคัญของรถยนต์ เป็นต้นกำลังในการขับเคลื่อนรถให้แล่นไปได้

เครื่องยนต์แก๊สโซลีน หรือเครื่องยนต์เบนซิน มีใช้กันมาก ในรถยนต์ส่วนบุคคล เราลองมาศึกษาวิธีการทำงานกันดีกว่า


คาร์บูเรเตอร์

คาร์บูเรเตอร์ (Carburetor)

25769_carbu1.JPG

25769_carbu3.JPG

 

            หัวใจสำคัญของเครื่องยนต์ก็คือการจ่ายน้ำมันกับอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้อย่างเหมาะสม เครื่องเดินเรียบ ไม่เกิดมลภาวะที่เป็นพิษต่อสภาพแวดล้อม นั่นก็คือคาร์บูเรเตอร์

            หน้าที่หลักของคาร์บูเรเตอร์คือควบคุมความเร็วของเครื่องยนต์ ทำหน้าที่ผสมน้ำมันกับอากาศให้เป็นไอดี เพื่อเข้าสู่ห้องเผาไหม้อย่างเหมาะสม ขณะที่เครื่องยนต์เดินเบาหรือความเร็วรอบเครื่องต่ำ ลิ้นปีกผีเสื้อในคาร์บูเรเตอร์จะเปิดไม่กว้างทำให้ปริมาณน้ำมัน และอากาศที่ป้อนเข้าไปในห้องเผาไหม้จะมีน้อย ทำให้เครื่องเดินรอบช้า ในขณะที่เครื่องยนต์เร่งเครื่องความเร็วรอบเครื่องยนต์ขึ้นสูง ลิ้นปีกผีเสื้อจะเปิดอย่างเต็มที่ ปริมาณไอดีก็จะเข้าในห้องเผาไหม้ในปริมาณที่มาก

25769_carbu4.JPG


          ช่องเวนจูรี่ คือภายในคาร์บูเรเตอร์มีท่อทางที่เป็นคอขวดอยู่ ทำให้เกิดปรากฏการณ์เวนจูรี่ ในจุดที่เป็นคอขวดนี้ความเร็วของไอดีจะมีเพิ่มขึ้นเนื่องมาจากเส้นผ่านศูนย์กลางท่อมีขนาดลดลง การเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่จะทำให้ความดันที่คอขวดลดลง ทำให้เกิดความดันต่ำกว่าความดันบรรยากาศ ตรงทางคอขวดจะมีท่อน้ำมันเล็ก ๆ อยู่ตรงนี้แหละจะเกิดการดูดน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นมาผสมกับอากาศ และวิ่งเข้าไปสู่ห้องเผาไหม้

วิดีโอแสดงการทำงานของคาร์บูเรเตอร์

http://www.youtube.com/watch?v=p95ZNM24A5w


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที