นิรนาม

ผู้เขียน : นิรนาม

อัพเดท: 15 ม.ค. 2015 08.24 น. บทความนี้มีผู้ชม: 937768 ครั้ง

www.thummech.com
เครื่องยนต์ หัวใจหลักสำคัญของรถยนต์ เป็นต้นกำลังในการขับเคลื่อนรถให้แล่นไปได้

เครื่องยนต์แก๊สโซลีน หรือเครื่องยนต์เบนซิน มีใช้กันมาก ในรถยนต์ส่วนบุคคล เราลองมาศึกษาวิธีการทำงานกันดีกว่า


หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์

หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์

                                       25769_efi1.JPG

             หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ (
Electronic Fuel Injection: EFI) คืออุปกรณ์จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้โดยตรงโดยมีวงจรอิเล็กทรอนิกส์คอยควบคุมอย่างเหมาะสม นำมาใช้แทนคาร์บูเรเตอร์ ในเครื่องยนต์แก๊สโซลีนรุ่นใหม่ ๆ

แต่ก่อนนั้นคาร์บูเรเตอร์ยังถูกนำมาใช้ อัตราส่วนผสมอากาศกับน้ำมันก็คือ 8-15:1 นั่นคืออากาศ 8-15 ส่วน ต่อน้ำมันเชื้อเพลิง 1 ส่วน อัตราส่วนนี้ต้องมีความคงที่เครื่องยนต์จึงจะไม่เกิดปัญหา แต่ในทางเป็นจริงแล้วเป็นไปได้ยากนั่นก็คือรถที่วิ่งอยู่จะต้องขึ้นเนินขึ้นสะพานแบบกระโดด และลงหลุมบางครั้งเกิดอย่างรุนแรงทำให้เกิดการสาดกระเซ็นของน้ำมัน ทำให้ อัตราส่วนเปลี่ยนไปชั่วขณะ เครื่องยนต์จะเกิดการกระตุกเดินไม่เรียบ

25769_efi2.JPG



ข้อดีของ ระบบ
EFI

1. ควบคุมปริมาณของก๊าซไอเสีย

2. ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

3. จ่ายเชื้อเพลิงให้เครื่องยนต์ตามความเหมาะสมกับสภาพการขับขี่

                                                          25769_efi3.JPG

25769_efi4.JPG

               การทำงานขั้นพื้นฐานก็คือ เมื่อทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ สัญญาณจากวงจรการสตาร์ท ทำให้หัวฉีดสตาร์ทเย็น ทำหน้าที่เพิ่มปริมาณการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อการสตาร์ทครั้งแรก หรือตอนเครื่องยนต์มีอุณหภูมิต่ำ เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้ว เทอร์มิสเตอร์ที่ทำหน้าที่ตรวจอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นจะแปลงค่าความร้อนไปเป็นความต้านทานทางไฟฟ้า ส่งสัญญาณไฟฟ้าที่ได้ไปที่กล่อง
ECU ต่อจากนั้นไอดีจะจ่ายให้กับเครื่องยนต์ตามความเหมาะสม เมื่อเร่งเครื่องกล่อง CPU ก็จะประมวลผล และปรับแรงดันของระบบฉีดเชื้อเพลิงให้สูงขึ้น ตามค่าการเปลี่ยนแปลงที่มากขึ้นของปริมาตรไอดี นี้ก็คือการเริ่มต้นของกระบวนการของระบบหัวฉีด EFI ยิ่งเร่งเครื่องยนต์ได้เร็วขึ้น เซ็นเซอร์ที่ตำแหน่งลิ้นเร่งก็จะเพิ่มองศาเพิ่มขึ้น พร้อมกับส่งสัญญาณไปที่กล่อง ECU ที่จะประมวลผล และปรับให้ปริมาณการฉีดจ่ายเชื้อเพลิง และอากาศมากขึ้นตามไปด้วย เพื่อให้ปริมาตรอากาศ กับน้ำมันมีความเหมาะสมต่อการทำงาน ผลที่ได้ก็คือ ระบบ EFI จะจ่ายส่วนผสมไอดีให้แต่ละสูบด้วยปริมาณที่เท่ากัน ทำให้ประหยัด ลดมลภาวะไอเสีย และเพิ่มสมรรถนะให้เครื่องยนต์

                             25769_efi5.JPG

ส่วนประกอบของระบบ
EFI มีอยู่ 3 ส่วน

1.            ระบบเชื้อเพลิง (Fuel system) การสั่งจ่ายเชื้อเพลิง

ระบบเชื้อเพลิงประกอบไปด้วย

1.            ถังน้ำมันเชื้อเพลิง

2.            ปั๊มส่งน้ำมันเชื้อเพลิง

3.            กรองน้ำมันเชื้อเพลิง

4.            หัวฉีดสตาร์ท

5.            ตัวควบคุมแรงดันเชื้อเพลิง

6.            หัวฉีด

2.            ระบบป้อนอากาศ (Air induction system) ระบบอากาศเข้าเครื่องยนต์

1.            เซ็นเซอร์ควบคุมขณะสตาร์ทเครื่องเวลาเย็น

2.            เซ็นเซอร์ควบคุมอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น

3.            เซ็นเซอร์อุณหภูมิอากาศ

4.            เซ็นเซอร์ตำแหน่งลิ้นเร่ง

5.            เซ็นเซอร์ตรวจวัดออกซิเจน

6.            เซ็นเซอร์วัดปริมาตรอากาศ/ตรวจจับการไหลของอากาศ

3.          ระบบควบคุม ECU (Electronics Control Unit) การควบคุมด้วยระบบสมองกล

 

วิดีโอแสดงการทำงานของหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์  

http://www.youtube.com/watch?v=nJBmarpS7MM


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที