นิรนาม

ผู้เขียน : นิรนาม

อัพเดท: 15 ม.ค. 2015 08.21 น. บทความนี้มีผู้ชม: 63295 ครั้ง

หลังจากได้กล่าวถึงเครื่องยนต์แล้ว ต่อไปจะกล่าวถึงระบบส่งกำลังเพื่อใช้ในการส่งกำลังของเครื่องยนต์ส่งผ่านไปที่ล้อ ในบทความนี้ก็คือชุดกระปุกเกียร์ธรรมดา (Manual Transmission: MT) ลองติดตามดูครับ ถ้ามีคำถามก็ฝากคำถามได้ ถ้ารู้ก็จะตอบให้ครับ
www.thummech.com


3. ปัญหาของคลัตช์ (จบบทความคลัตช์)

3. ปัญหาของคลัตช์

      อายุการใช้งานของคลัตช์ สามารถใช้งานได้มากกว่า 120,000 กิโลเมตร ถ้ามีการใช้ และมีการบำรุงรักษาที่ดี แต่ถ้าใช้อย่างไม่ทะนุถนอมอายุการใช้งานอาจลดลงน้อยกว่า 60,000 กิโลเมตร และถ้าใช้งานบรรทุกหนัก ๆ ออกตัวรถอย่างรุนแรงบ่อย ๆ อาจเสียหายเร็วกว่านั้น หรืออาจลามไปถึงการเปลี่ยนคลัตช์ใหม่ก็ได้

 

รูปคลัตช์เก่ากับคลัตช์ใหม่เปรียบเทียบกัน

แนะนำเพื่อให้อ่านได้ต่อเนื่องให้ คลิกขวาเลือก Open link in new window

 

รูปการเปรียบเทียบจานกดคลัตช์เก่ากับใหม่

 

      ปัญหาที่พบในคลัตช์ส่วนมากเกิดจากผ้าคลัตช์หมดจนไปเสียดสีกับโลหะของจานกด และล้อช่วยแรง ทำให้คลัตช์ลื่นส่งผลให้ กำลังรถยนต์ตกเพราะความเร็วรอบเครื่องยนต์ กับความเร็วการหมุนของล้อไม่เท่ากัน และถ้านาน ๆ เข้าจะทำให้คลัตช์ไม่สามารถส่งกำลังให้แก่ล้อได้เลย เพราะคลัตช์ลื่น จะสังเกตได้จากมีกลิ่นไหม้ ซึ่งเป็นกลิ่นไหม้ของไยหิน    ผลก็คือรถออกตัวอืด หรือไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำการเปลี่ยนแผ่นคลัตช์ใหม่   

 

รูปตัวอย่างคลัตช์หมดจนผ้าคลัตช์ไหม้ และรถไม่สามารถเคลื่อนที่ได้

 

รูปสภาพของคลัตช์ที่สึกหรอเป็นเหตุให้คลัตช์ลื่น

 

รูปลูกปืนคลัตช์ที่สึกหรอมีผลทำให้หวีคลัตช์ไหม้

 

วิธีการทดสอบเพื่อดูว่าคลัตช์ทำงานปกติหรือไม่

ถ้าคุณหาความผิดปกติคลัตช์ของคุณ นี้คือการวินิจฉัยที่สามารถทำได้

1. ใส่เบรกมือ ใส่เกียร์ว่าง  และสตาร์ทรถให้เครื่องยนต์ทำงาน

2. ขณะที่เครื่องทำงาน ให้ฟังเสียงที่ดัง ตอนที่ไม่ได้เหยียบคลัตช์ แล้วฟัง ดู ถ้าไม่ได้ยินเสียงแปลก ๆ ก็แสดงว่ามีความปกติ แต่ถ้าได้ยินเสียงที่แปลกไปจากที่เคยได้ยิน แสดงว่ามีปัญหาในระบบส่งกำลัง ให้ดูข้อสามต่อไป

3. ขณะเครื่องยนต์ติดอยู่ และยังอยู่ในเกียร์ว่าง ให้ลองเหยียบคลัตช์พอสมควรไม่ต้องสุด แล้วลองฟังเสียง ถ้าได้ยินเสียงแหลมเล็กเหมือนเสียงนกร้องขณะที่คุณเหยียบคลัตช์ สาเหตุส่วนมากอยู่ที่ตลับลูกปืนคลัตช์เกิดความเสียหาย แต่ถ้าไม่ได้ยินเสียงนี้ ก็ให้ติดตามขั้นตอนที่สี่

4. กดเหยียบคลัตช์ให้สุดทั้งหมด ถ้ายังได้ยินเสียงร้องแหลม สาเหตุน่าเกิดจาก ตลับลูกปืน หรือปลอกแบริ่ง ที่ลูกปืนสึกหรอ หรือแตก

 

วิดีโอความเสียหายในชุดคลัตช์ของรถพอร์ช (Porsche) 911

 

จบบทความเรื่องคลัตช์คราวหน้าเรื่องเกียร์ธรรมดา

ข้อคิดดี ๆ ที่นำมาฝาก

“เวลาล่วงเลยไป ๆ ท่านกำลังทำอะไรอยู่”

พระพุทธเจ้า

 

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที