ISO กำหนดนิยามของคำว่า Competence ไว้ดังนี้ | ||||||||||||||||||||||||
Competence : Demonstrated Ability to Apply Knowledge and Skills (ความสามารถที่แสดงให้เห็นถึงการประยุกต์ใช้องค์ความรู้และทักษะในการทำงาน) | ||||||||||||||||||||||||
และเป็นที่น่าสังเกตว่า ISO ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงลงไปว่า ตำแหน่งงานใดต้องมี Competence อะไรบ้าง แต่จะพูดกว้าง ๆ ในลักษณะหน้าที่ ความรับผิดชอบและคุณสมบัติ เช่น หน้าที่ความรับผิดชอบของผู้แทนฝ่ายบริหาร (Management Representative: MR) หรือคุณสมบัติของผู้ตรวจประเมินภายใน (Internal Auditor) เป็นต้น | ||||||||||||||||||||||||
แนวทางของ Competency ที่เกี่ยวข้องกับระบบ ISO มีดังนี้ | ||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||
มาถึงบรรทัดนี้ ผู้อ่านคงพบกับ Competency หลากหลายรูปแบบ แต่ไม่ว่า Competency ในรูปแบบใดก็ตาม Competency ต้องมีลักษณะสำคัญ 3 ประการ คือ | ||||||||||||||||||||||||
1. Competency จะมีประกอบด้วน 2 ส่วน คือ | ||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||
2. Competency ต้องแสดงให้เห็นถึงผลงาน (outcome) | ||||||||||||||||||||||||
3. ผลงานนั้นต้องสามารถวัดค่าได้ (measurable) ทั่วไป จะคุ้นเคยกับคำว่า Key Performance Indicator: KPI | ||||||||||||||||||||||||
สรุปก็คือว่า Competency เป็นเรื่องของการใช้ทักษะ ความรู้ความสามารถ อย่างมีประสิทธิภาพและวัดค่าผลงานได้ | ||||||||||||||||||||||||
การวิเคราะห์ช่องว่าง Competency (gap analysis) | ||||||||||||||||||||||||
ก่อนอื่นองค์กรต้องมีการจัดทำและวิเคราะห์หา Competency Profile ของพนักงานตามตำแหน่งงาน คำว่า Competency Profile คือ รายการแสดงความสามารถของพนักงานที่พึ่งมี เช่น พนักงานฝ่ายประกันคุณภาพ (QA) ควรจะมีความสามารถในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้ | ||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||
หลังจากนั้นจึงนำไปประเมินวัดผลว่า พนักงานฝ่ายประกันคุณภาพ (QA) รายนั้นมีระดับความสามารถเป็นอย่างไร เมื่อนำคะแนนระดับความสามารถ ไปเทียบกับระดับที่องค์กรคาดหวัง จะทำให้องค์กรทราบว่าพนักงานรายนั้นมี Competency ต่ำกว่าหรือสูงกว่าที่องค์กรคาดหวัง ถ้ามี Competency ต่ำกว่าก็นำไปสู่โปรแกรมการฝึกอบรม แต่ถ้าสูงกว่าให้จัดเป็น Best Practice แล้วถือเป็นมาตรฐานต่อไป ดังตารางที่ 1 | ||||||||||||||||||||||||
ผู้เขียนเดาใจผู้อ่านว่า ท่านคิดว่าเป็นเรื่องง่าย ๆ คงไม่ยากเท่าใดนัก แต่ลองถามตนเองสักนิดว่า ถ้าองค์กรของท่านมีพนักงานประมาณ 50 คน คงพอประเมินกันได้ แต่ถ้าพนักงานสัก 300-500 คน จะประเมินกันได้หรือไม่ | ||||||||||||||||||||||||
คำตอบคือได้ แต่ควรจัดหลักสูตรเรื่องการประเมิน Competency นี้ให้แก่พนักงานระดับหัวหน้างาน แล้วให้หัวหน้างานหรือผู้จัดการของแต่ละแผนก แต่ละฝ่ายรวบรวมข้อมูลขึ้นมา โดยมีฝ่ายบุคคลเป็นผู้ให้คำปรึกษาช่วยเหลือ | ||||||||||||||||||||||||
ผลจากการประเมิน Competency Gap Analysis: CGA จากตารางที่ 1 ทำให้องค์กรทราบว่า QA รายนั้นยังขาด Competency เรื่องความรู้เชิงสถิติเป็นอย่างมาก การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล เป็นเรื่องรองลงมา เรื่องถัดลงไปคือการตัดสินใจ ทักษะการจัดทำและนำเสนอรายงาน ตามลำดับ ด้วยเหตุนี้จึงสามารถจัดการฝึกอบรมตาม Training Need ดังตารางที่ 2 | ||||||||||||||||||||||||
ตารางที่ 2 | ||||||||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||||||
สำหรับการจัดทำ Training Need บนพื้นฐานของ Competency คงไม่ยากเกินไป แต่ผู้เขียนขอตั้งคำถามให้ผู้อ่านลองตอบเล่น ๆ ดูว่า "สมมติว่าผู้อ่านเป็นผู้จัดการฝ่ายบุคคลและฝึกอบรม มีผู้จัดการฝ่ายผลิตเสนอให้จัดการฝึกอบรมเรื่อง ความรู้เบื้องต้นของบัญชีต้นทุน เป็นอีกหลักสูตรหนึ่งของ Training Need สำหรับหัวหน้างานฝ่ายผลิตทุกคน ท่านคิดว่าทำไมฝ่ายผลิตจึงต้องขอให้มีการฝึกอบรมเรื่องดังกล่าว ทั้ง ๆ ที่ลักษณะงานแตกต่างกัน และในฐานะที่ท่านเป็น HR ท่านเห็นสมควรจัดให้หรือไม่ เหตุผลคืออะไร" | ||||||||||||||||||||||||
ผู้เขียนมีคำตอบไว้แล้ว แต่ไม่ขอเฉลย เพื่อให้ท่านผู้อ่านลองวิพากษ์วิจารณ์กันว่า มีเหตุผลอะไรบ้าง โดยให้คำนึงผลประโยชน์สูงสุดที่องค์กรจะได้รับเป็นหลัก และขอทิ้งท้ายด้วยแนวคิดการบริหารจัดการว่า ถ้าท่านคิดจะเป็นผู้นำ ท่านต้องกล้าเปลี่ยนแปลง |
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที