ณัฐกานต์

ผู้เขียน : ณัฐกานต์

อัพเดท: 14 ก.ค. 2012 21.04 น. บทความนี้มีผู้ชม: 22181 ครั้ง

ในการบริหารจัดการต้องมีการเตรียมพร้อมกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์เช่นสถานณ์การภัยคุกคามต่างๆเพื่อให้การบริหารนั้นดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น


สู่ความสำเร็จหรือล้มเหลว

สู่ความสำเร็จหรือล้มเหลว

เมื่อเกิดปัญหาผู้นำจะต้อง “นำหน้าลุย” มองเห็นแง่มุมของปัญหาที่เกิดขึ้นและพยายามแสวงหาทุกแนวทางที่จะใช้แก้ไขปัญหานั้น เรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อย่างยืดหยุ่นตามความเหมาะสมของสถานการณ์ สามารถสร้างความเชื่อมั่นและขวัญกำลังใจกับองค์การ มีความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลง มองวิฤตและเปลี่ยนมันให้เป็นโอกาสของการเรียนรู้

การจัดการในภาวะวิกฤต (Crisis Management) เป็นสิ่งที่ทุกคนจับต้องได้เพราะตีมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับองค์การ เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นทุกองค์การต้องมุ่งเข้าไประงับเหตุนั้นๆ ให้รวดเร็วที่สุดมีการวางแนวทางการจัดทำแผนการตัดการในภาวะวิกฤตไว้ล่วงหน้า แต่การสื่อสารในภาวะวิกฤต(Crisis Communication) แต่กลับกลายเป็นสิ่งที่องค์การในประเทศไทยให้ความสำคัญน้อยที่สุดอาจเป็นเพราะบางองค์การคิดว่าเรื่องการประสานงาน การติดต่อ เพื่อ เข้าระงับเหตุในขณะเกิดเหตุ เป็นการสื่อสารในภาวะวิกฤตแล้ว จึงไม่ได้ให้ความสำคัญกับการสื่อสารในภาวะวิกฤต (Crisis Communication)ที่เป็นเนื้อแท้จริงๆ หน่วยงานไม่สามารถสื่อสารแบบไม่เป็นมืออาชีพก็จะส่งผลให้เกิดวิกฤตข่าวสาร วิกฤตภาพลักษณ์ และวิกฤตศรัทธาได้ เพราะมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการเสียชื่อเสียงและภาพลักษณ์จะสูงกว่าความเสียหายจากทรัพย์สิน หรือสินค้าที่สูญเสียไป

ในสถานการณ์ปกติองค์การมีเวลาและทรัพยากรเพื่อให้การวางแผนการบริหารจัดการเพื่อจัดทำแผนรองรับสถานการณ์วิกฤติก่อนที่พวกเขามีประสบการณ์วิกฤตจริงเพราะเมื่อสถานการณ์ที่วิกฤตเกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝันอาจเป็นบทพิสูจน์ความรู้ความสามารถในเชิงบริหารจัดการของผู้บริหารในฐานะผู้นำ ที่จะต้องนำมาองค์การให้รอดพ้นจากภาวะวิกฤตโดยให้มีผลกระทบต่อความเสียหายขององค์การน้อยที่สุดในเวลาที่สั้นที่สุดเช่นกัน

อ้างอิงจาก
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  "บริหารจัดการในภาวะวิกฤต" วารสาร Industry Focus ปีที่1 ฉบับที่004 ธันวาคม 2554

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที