ทีมงาน

ผู้เขียน : ทีมงาน

อัพเดท: 22 ธ.ค. 2015 03.58 น. บทความนี้มีผู้ชม: 63851 ครั้ง

Union of Japanese Scientists and Engineers (JUSE) ได้ทำการรวบรวมชีวประวัติของท่าน ศาสตราจารย์ ดร.คาโอรุ อิชิกาว่า เป็นบทความภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ฟรีทาง http://www.juse.or.jp และทางสมาคมฯ ได้คัดบทความบางส่วนมาแปลเป็นภาษาไทยและเผยแพร่ใน Website ของสมาคมฯ ซึ่งท่านสามารถติดตามอ่านและดาวน์โหลดเอกสารฟรีได้ที่ http://www.tpa.or.th


บทที่ 15 : งานวิจัยของ ดร.อิชิกาวา (The Research of Dr. Ishikawa) - 15.8 QC ในอุตสาหกรรมบริการ (QC in the Service Industry)

ดร. อิชิกาวา ยังได้สร้างผลงานบุกเบิกไปสู่อุตสาหกรรมบริการ มาเป็นเวลานาน โดยเน้นความสำคัญของ QC และวิธีการที่จะส่งเสริมเรื่องนี้  ท่านได้เขียนหนังสือไว้หลายเล่มเกี่ยวกับหัวข้อนี้ ดังต่อไปนี้

ในหนังสือเหล่านี้ เราสามารถอ่านการมองการณ์ไกลของท่านได้  อาจจะมาจากการที่ท่านได้ไปเยี่ยมสหรัฐอเมริกาครั้งแรกในปี 1958  ซึ่งท่านได้ไอเดียในการประยุกต์ใช้การควบคุมคุณภาพเข้าไปในอุตสาหกรรมบริการด้วย  เรื่องนี้ได้รับการรวบรวมไว้ในรายงานที่เขียนขึ้นหลังจากนั้น (1985, [458])

หลังจากมรณกรรมของท่าน  หนังสือ TQC in the Service industry (JUSE Press, 1990) ได้รับการตีพิมพ์  อย่างไรก็ตาม ถึงท่านได้ยอมที่จะเขียนบทความสำหรับหนังสือนี้ แต่เป็นที่น่าเสียใจ ท่านได้มรณกรรมเสยก่อน  ดังนั้นเพื่อเป็นการรำลึกถึง การมองการณ์ไกลของท่าน เกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการ  ในหน้าแรกของหนังสือ นี้ จึงเป็นรายการหนังสือของท่านในสาขาบริการนี้

(Noriaki  Kano)


ส.ส.ท. ได้รับอนุญาตจาก JUSE ในการแปลและเผยแพร่บทความเรื่อง  “Kaoru Ishikawa, The Man and Quality Control”



บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที