GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 04 พ.ค. 2017 02.54 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1239 ครั้ง

หลังจากมีกระแสว่าอาลีบาบาจะทิ้งฐานการกระจายสินค้าที่ไทยแล้วหันไปเลือกมาเลเซียเป็นศูนย์กลางแทน ปัจจุบันก็ได้ข้อสรุปแล้วว่ามาเลเซียจะเป็นอีคอมเมิร์สทรานส์ฟอร์ม ขณะที่ไทยจะยังคงเป็นอีคอมเมิร์สฮับซึ่งมีมูลค่าการลงทุนที่ใหญ่กว่ามาเลเซียหลายเท่าตัว ติดตามบทความฉบับเต็มได้ที่ https://goo.gl/YPPP0d หรือบทความอื่นๆ ที่ http://infocenter.git.or.th


SMEs ไทยพร้อมหรือยังกับโอกาสการค้าออนไลน์

การร่วมมือกันระหว่างอาลีบาบาและมาเลเซียเป็นการร่วมมือกันเพื่อพัฒนาเขตการค้าเสรีดิจิตัล (Digital Free Trade Zone: DFTZ) ตั้งอยู่ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับการลงทุนที่เมืองหางโจวของจีน ขณะที่ของไทยจะมีมูลค่าการลงทุนมากกว่าผ่านการลงทุนของ Lazada บริษัทในเครืออาลีบาบาที่มีส่วนแบ่งตลาดขนาดใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย โดยจะลงทุนสร้างเมืองอุตสาหกรรมการค้าผ่านระบบออนไลน์ครบวงจร หรือ “Generation 5 Ecommerce Park” ประกอบด้วยศูนย์เทรนนิ่งผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ศูนย์อบรมพัฒนาด้านอีคอมเมิร์ส การดึง SMEs ไทยเข้ามาเป็นซัพพลายเชน การสร้าง Platform ให้ SMEs สามารถนำสินค้าขึ้นมาแสดงบนเว็บไซต์ได้ รวมถึงศูนย์แสดงสินค้าและกระจายสินค้าครบวงจร ซึ่งนับว่าครบวงจรที่สุดที่เคยทำมาในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากไทยมีจุดเด่นที่สามารถเชื่อมโยงไปยังตลาด CLMV และภูมิภาคอื่นได้ โดยจะไปลงทุนในพื้นที่การพัฒนาเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) พื้นที่ใดนั้นจะได้ข้อสรุปชัดเจนในเดือนพฤษภาคมนี้



 

ทั้งนี้ 5 ปีที่ผ่านมาอัตราการขยายตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์สไทยได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การเกิดขึ้นของโครงการ Ecommerce Park จะยิ่งทำให้ไทยสามารถพัฒนาระบบอีคอมเมิร์สให้รองรับกับอัตราการขยายตัวดังกล่าว โดยมีการคาดการณ์ไว้ว่ามูลค่าตลาดจะขยายตัวได้ถึง 5,300 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2564 นี้ เพราะโอกาสเป็นของผู้ที่ปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง และผู้ที่มีความพร้อมอยู่เสมอ แล้วผู้ประกอบการ SMEs อัญมณีและเครื่องประดับไทยพร้อมหรือยังที่จะคว้าโอกาสการเติบโตทางธุรกิจนี้ไว้
 

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
------------------------------------------------------------
ข้อมูลอ้างอิง:
1. ลาซาด้าปักธงปี'62 อี-คอมเมิร์สปาร์ก, โพสต์ทูเดย์ (22 เมษายน 2560)
2. "ลาซาด้า" ออกโรงยันลงทุน "Ecommerce Park" ใน EEC ของไทยแน่นอน, ประชาชาติธุรกิจ (21 เมษายน 2560)


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที