ในปัจจุบันการจะทำธุรกิจต่าง ๆ ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายนั้น ต้องอาศัยการทำการตลาดออนไลน์หรือ Digital Marketing เข้าช่วย ซึ่งบริษัท Digital Agency ในไทยก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องสร้างทีมขึ้นมาเองให้เปลืองงบ บทความนี้จะมาบอกตอกย้ำความเข้าใจในดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งว่ามันคืออะไร และเราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้ธุรกิจของเราเติบโตไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งอาจมีบางมุมที่คุณมองข้ามไป เอาเป็นว่า เราไปดูพร้อม ๆ กันเลย
ความหมายของ “ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing)”
ก่อนอื่นเพื่อความชัดเจน เรามาเริ่มที่คำว่า “การตลาด” กันก่อน ซึ่งคำ ๆ นี้ถูกนิยามว่า เป็นวิธีการดำเนินงานต่าง ๆ ที่ทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักแพร่หลายจนสามารถสร้างผลกำไรหรือผลตอบแทนจากการลงทุนได้ บางคนอาจเข้าใจว่าการตลาดคือ การโฆษณาโปรโมทสินค้า บอกเลยว่าไม่ผิด แต่ยังมีอีส่วนหนึ่งก็คือการบริหารจัดการตลาดด้วย ซึ่งส่วนนี้เป็นตัวสำคัญ ที่ใช้ชี้วัดได้เลยว่าธุรกิจของเราจะไปรอดหรือไม่
เมื่อคุณรู้จักนิยามของการตลาดแล้ว ต่อไปก็ “ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง” หรือการตลาดบนระบบดิจิตอล หมายถึง ทุกสิ่งที่อยู่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รับรู้ได้ผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น พูดง่าย ๆ คือหากรับข่าวสารทางอินเทอร์เน็ต ก็ล้วนแต่เป็นเครื่องมือของดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งทั้งสิ้น
เครื่องมือการตลาดดิจิตอล
โลกไม่เป็นอย่างสมัยก่อนแล้ว ในตอนนี้มี บริษัท Digital Marketing มากมายเข้ามาเสนอตัวทำการตลาดแทนหรือร่วมกับคุณ เนื่องจากสื่อที่เราเสพนั้นเปลี่ยนไป โดยในตอนนี้เรามีทั้งเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชัน และแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง Google ที่เปรียบเสมอเพื่อนคู่คิดของเราไปเสียแล้ว ก็สามารถทำ โฆษณาออนไลน์ โปรโมทธุรกิจของคุณได้ โดยใช้เครื่องมือพวก SEO, SEM และอื่น ๆ เข้าช่วย
ประโยชน์ของการทำ Digital Marketing
เป็นที่รู้กันว่า หากคุณจ้างบริษัทรับ ทำ โฆษณา ออนไลน์ หรือทำเอง ก็เพราะมีจุดประสงค์ความต้องการบางอย่าง เช่น หากคุณอยากจะทำกำไรจากการทำ Digital Marketing ประโยชน์ที่จะได้รับก็คือ ผลกำไร หรือถ้าหากต้องการจะโปรโมทแบรนด์ Digital Marketing ก็ให้คุณได้เหมือนกัน พูดง่าย ๆ คือ การทำตลาดดิจิตอลจะมีประโยชน์หรือไม่ อยู่ที่ว่าคุณจะนำไปใช้กับวัตถุประสงค์อะไรนั่นเอง
มาถึงตรงนี้คงจะเห็นภาพแล้วว่า บริษัท Digital Agency ในไทยนั้นสำคัญแค่ไหน อย่างที่ได้กล่าวมาว่า โลกกำลังเปลี่ยนไปธุรกิจเองก็ต้องตามให้ทัน การจะหยิบจับเครื่องมือการตลาดดิจิตอลมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องใช้ความเข้าใจตลาด การวางแผน ร่วมกับการบริหารจัดการที่ดีเสียก่อน ซึ่งหากคุณมีพาร์ทเนอร์ที่เข้าใจคุณคอยอยู่เคียงข้าง ก็คงดีไม่น้อย จริงมั้ย ?
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที